จับ2เซลส์ขายยาตัวการใหญ่ส่งซูโดฯผลิตยาเสพติด

จับ2เซลส์ขายยาตัวการใหญ่ส่งซูโดฯผลิตยาเสพติด

วานนี้( 14 มิ.ย.) ที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ(ดีเอสไอ)  นายธาริต  เพ็งดิษฐ์  อธิบดีดีเอสไอ 

พร้อมด้วย พ.ต.ท.พงษ์อินทร์  อินทรขาว  ผบ.สำนักคดีความมั่นคง  แถลงข่าวการจับกุมผู้ต้องหา 2 คนในคดีทุจริตเบิกจ่ายยาแก้หวัดสูตรที่มีส่วนผสมของสารซูโดอีเฟดรีน ออกจากระบบของโรงพยาบาลของรัฐและการจำหน่ายยาดังกล่าวโดยมิชอบของสถานจำหน่ายยาเอกชน เพื่อนำไปสกัดเป็นสารตั้งต้นเพื่อผลิตเป็นยาเสพติด  คือ นางนรมน  หรือนรมล   มูลสวัสดิ์  หรือตุ่ม และนายพิเชษฐ์  เชื้อทอง   ซึ่งทั้งสองคนถือเป็นตัวการใหญ่ที่ทำหน้าที่รวบรวมยาที่ลักลอบออกจากรพ.แถบภาคอีสานไปส่งให้กลุ่มผู้ค้าที่อ.สันกำแพง จ.เชียงใหม่ ก่อนนำไปส่งผลิตเป็นยาเสพติดที่ประเทศเพื่อนบ้าน  เบื้องต้นดีเอสไอในส่วนนางนรมน  ถูกจับกุมในข้อหาสนับสนุนเจ้าพนักงานปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ และขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต  โดยสามารถจับกุมได้ที่อภิญญาคอร์ท สถานีรถไฟ อ.เมือง จ.เชียงใหม่   ส่วนนายพิเชษฐ์ ถูกจับกุมข้อหาขายยาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต ถือเป็นความผิดตามพ.ร.บ.ยา 2510 จับกุมได้ที่โรงแรมสปอร์ตอินท์ ต.ป่าก่อ อ.เมือง จ. เชียงราย     


 นายธาริต  กล่าวว่า  เมื่อเวลา 09.00น. ของวันนี้(14มิ.ย.) เจ้าหน้าที่ศูนย์สืบสวนสะกดรอยพร้อมพนักงานสอบสวนคดีพิเศษได้ร่วมกันจับกุมผู้ต้องหาทั้ง  2 ราย
 
ซึ่งถือเป็นตัวการใหญ่สุดของขบวนการลักลอบนำยาออกจากระบบรพ.  โดยในสัปดาห์หน้าดีเอสไอเตรียมออกหมายจับเพิ่มเติมอีก 4 ราย  สำหรับการจับกุมดังกล่าวดีเอสไอได้สะกดรอยความเคลื่อนไหวจากการตรวจสอบการใช้โทรศัพท์ ซึ่งผู้ต้องหาเปลี่ยนซิมการ์ดโทรศัพท์ทุกวัน  สำหรับการจะอนุญาตให้ประกันตัวหรือไม่ขอรอการสอบปากคำก่อนจึงพิจารณาความเหมาะสมต่อไป   ส่วนกาลักลอบนำเข้าซูโดอีเฟดรีนจากประเทศเกาหลีและไต้หวัน  การสอบสวนมีความคืบหน้าและสามารถทราบชื่อบริษัทยาในต่างประเทศที่เป็นผู้ส่งยาและเจ้าหน้าที่ศุลกากรที่ปล่อยสินค้าเอกสารการสำแดงเท็จ ขณะนี้อยู่ระหว่างประสานข้อมูลกับทางการไต้หวันและเกาหลีเพื่อตรวจสอบเส้นทางการเงินว่ามีการชำระเงินค่ายากันด้วยวิธีใด


 นายธาริต  กล่าวอีกว่า  ดีเอสไอตรวจสอบพบว่ามีการลักลอบยำเข้าจากต่างประเทศเป็นจำนวนมาก 

โดยในรอบ 4 ปี พบมีการนำเข้าจากต่างประเทศมากถึง 41 ครั้ง  โดยเป็นการนำเข้าผ่านทางสุวรรณภูมิ 21 ครั้ง  โดยซูโดอีเฟดรีนที่นำเข้าจากต่างประเทศนำไปผลิตเป็นยาเสพติดมากถึง 83 เปอร์เซ็นต์  ส่วนอีก 17 เปอร์เซ็นต์เป็นลักลอบออกจากระบบรพ.
           
ด้านพ.ต.ท.พงษ์อินทร์ กล่าวว่า บุคคลทั้ง  2รู้จักกันเพราะเป็นเซลขายน้ำเกลือที่อยู่คนละบริษัทมาก่อน

ส่วนพฤติกรรมของบุคคลทั้ง 2 ทำหน้าที่เป็นตัวการรวมรวบ ซึ่งดีเอสไอจะสอบปากคำเพิ่มเติมเพื่อให้ทราบถึงตัวบุคคลที่รับยาต่อก้อนนำไปส่งให้ผู้ผลิตที่อยู่ในประเทศเพื่อนบ้าน  โดยผู้ที่ทำหน้าที่รวบรวมยาพบว่ามีผู้เกี่ยวข้อง 2 ชุด  ส่วนวิธีการส่งจะมีทั้งการส่งยาที่แกะออกจากซองแล้วไปทางไปรษณีย์ในกรณีที่ยาจำนวนน้อย แต่หากส่งยาจำนวนมากจะมีการนำไปส่งด้วยตนเองแล้วมีคนมารับบริเวณแนวตะเข็บชายแดน
           
ทั้งนี้ในการแถลงข่าวพนักงานสอบสวนได้นำตัวผู้ต้องหามาร่วมแถลงข่าวด้วย โดยนายพิเชษฐ์  กล่าวเพียงสั้น ๆ ว่าหากรู้ว่าการนำยาออกไปเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมายก็จะไม่ทำ  แต่ปฏิเสธที่จะเปิดเผยรายได้และผู้ที่รับยาปลายทาง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์