เตือนเปิบก้อยปลาซิวป่วยพยาธิถึงตาย

"อันตรายถึงตายได้"


มฤตยูเงียบควงคู่ ก้อยปลาดิบ เตือนภัยพี่น้องชาวอีสานครั้งนี้ เปิดเผยเมื่อวันที่ 31 ม.ค. รศ.พญ.ผิวพรรณ มาลีวงษ์ ภาควิชา ประสิตวิทยา คณะแพทยศาสตร์มหาวิทยาลัยขอนแก่น เปิดเผยว่า ขณะนี้พบผู้ป่วยด้วยโรคพยาธิแคปิลลาเรีย ซึ่งเป็นพยาธิตัวกลมในลำไส้เล็ก มีอันตรายถึงตายได้หากวินิจฉัยไม่ทัน โดยพบมากในภาคอีสานเกือบทุกจังหวัด เนื่องจากพฤติกรรมการบริโภคปลาเกล็ดน้ำจืดขนาดเล็กแบบดิบ ๆ หรือภาษาพื้นเมืองชาวอีสานเรียกกันว่า ก้อยปลาซิว

โดยปลาซิวดังกล่าวจะมีตัวอ่อนระยะติดต่อในลำไส้ เมื่อรับประทานปลาซิวเข้าไปโดยไม่ทำให้สุก พยาธิจะฟักตัวเพิ่มขึ้นอย่างมากมาย และส่งผลต่อลำไส้เล็กของมนุษย์อย่างรุนแรง ทำให้เซลล์บุผนังลำไส้เล็กสูญเสียหน้าที่ในการดูดซึมอาหาร โดยเฉพาะโปรตีนและน้ำเกลือแร่

"การสังเกตุอาการ"


อาการเบื้องต้นของผู้ป่วยสังเกตได้จากการถ่ายเป็นน้ำเรื้อรังนานนับเดือน บางครั้งถ่าย 10-15 ครั้งต่อวัน น้ำหนักตัวลดลงอย่างฮวบฮาบ ใบหน้าบวม อ่อนเพลีย หากรักษาไม่ทันการจะทำให้ผู้ป่วยเสียชีวิตได้

รศ.พญ.ผิวพรรณ กล่าวว่า การวินิจฉัยโรคดังกล่าวทำได้อย่างยากลำบาก เพราะต้องตรวจอุจจาระซ้ำหลายครั้ง และอาจทำให้แพทย์วินิจฉัยผิดพลาด ว่าผู้ป่วยอาจเป็นโรคมะเร็งลำไส้ หนักสุดถึงขั้นเป็นโรคเอดส์ ซึ่งตนและคณะแพทย์จาก ม.ขอนแก่น และ ม.เชียงใหม่ ได้ร่วมวิจัยจนสามารถคิดค้นพัฒนาวิธีอิมมิวโนบลอท เพื่อตรวจหาแอนติบอดี้ที่พยาธิแคปิลลาเรียสร้างขึ้นในซีรั่มผู้ป่วย แทนการตรวจหาปรสิตจากอุจจาระ ได้ผลแม่นยำ 100% ทำให้วินิจฉัยโรค ได้อย่างถูกต้อง รักษาผู้ป่วยได้ทันท่วงที เป็นประโยชน์ต่อชาวชนบทที่ยากไร้ อย่างไรก็ตาม ทางที่ดีควรหลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารดิบ ๆ เพื่อหลีกเลี่ยงภัยร้ายจากพยาธิตัวกลมดังกล่าว.

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์