รับตัว9ผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลับไทยแล้ว

รับตัว9ผู้ต้องหาแก๊งคอลเซ็นเตอร์กลับไทยแล้ว

วันนี้ (17 พ.ค.) พ.ต.อ.สถิต พรมอุทัย ผกก. 5 กองบังคับการปราบปราม การกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมทางเศรษฐกิจ (ปอศ.) พร้อมด้วยตำรวจท่องเที่ยวท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ ได้เดินทางมาที่อาคารผู้โดยสารขาเข้าชั้น 2 ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เพื่อรับตัว 9 ผู้ต้องหาชาวไทย เป็นหญิง 3 ราย ชาย 6 ราย ผู้ต้องหาร่วมขบวนการหลอกโอนเงินข้ามชาติ หรือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ ที่ถูกทางการของเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง สาธารณรัฐประชาชนจีน จับกุมเอาไว้ได้เมื่อวันที่ 9 พ.ค. ที่ผ่านมา

ทั้งนี้ ผู้ต้องหาทั้ง 9 คน ถูกจับกุมได้ในระหว่างที่เจ้าหน้าที่ของเมืองตงกวน มณฑลกวางตุ้ง บุกเข้าทลายแก๊งคอลเซ็นเตอร์ หลังได้รับเบาะแสจากตำรวจไทยว่า ตั้งแต่เดือน มี.ค. ที่ผ่านมา แก๊งดังกล่าวซึ่งมีฐานอยู่ในเมืองกวางตุ้งได้โทรศัพท์มาหลอกให้ผู้เสียหายซึ่งเป็นคนไทยให้โอนเงินไปที่จีน โดยมีผู้เสียหายถูกหลอกลวงถึง 210 คดี คิดเป็นมูลค่าความเสียหายกว่า 150 ล้านบาท นอกจากผู้ต้องหาคนไทย 9 คนแล้ว ยังมีชาวจีน 1 คน และชาวไต้หวันอีก 1 คน ร่วมขบวนการอยู่ด้วย และภายหลังที่จับกุมได้ทางการจีนได้ควบคุมตัวผู้ต้องหาคนไทยทั้ง 9 ราย มายังท่าอากาศยานไป่หยุนในนครกวางโจว ส่งตัวให้กับเจ้าหน้าที่ตำรวจ ปอศ. ของไทยที่เดินทางไปรับตัว และเดินทางกลับมายังประเทศไทยด้วย สายการบินแอร์เอเชีย เที่ยวบินที่ เอฟดี 3649

ด้านพ.ต.อ.สถิต เปิดเผยว่า กลุ่มคนไทยทั้ง 9 คน เป็นผู้ต้องหาที่ร่วมแก๊งคอลเซ็นเตอร์ทำงานอยู่ที่เมือง ตงกวน มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน โดยพฤติกรรมมีหัวหน้าแก๊งเป็นชาวไต้หวัน จะให้ผู้ต้องหาทั้งหมดเป็นผู้กดโทรศัพท์สุ่มตามบ้านของเหยื่อในประเทศไทย เมื่อมีผู้รับสายพนักงานผู้หญิงก็จะอ้างว่าเป็นเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรศัพท์แจ้งว่ามีการกดเงินจากตู้เอทีเอ็มตามสถานที่ต่าง ๆ เมื่อผู้เสียหายตอบปฏิเสธก็จะอ้างว่าบัญชีอาจถูกขโมยไปใช้ฟอกเงิน หรือเกี่ยวข้องกับยาเสพติด จากนั้นจะมีเสียงผู้ชายโทรศัพท์มาอีกครั้งอ้างว่าเป็นตำรวจชั้นสัญญาบัตรของ ปอศ.บ้าง หรือเป็นเจ้าหน้าที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) บ้าง

พ.ต.อ.สถิต กล่าวต่อว่า หลังจากเหยื่อหลงเชื่อก็จะแจ้งว่าตรวจสอบไม่พบว่าผู้เสียหายมีส่วนเกี่ยวข้อง แต่บัญชีถูกอายัดไว้ก่อนหน้านี้ เพื่อป้องกันการขโมยใช้อีก ซึ่งผู้เสียหายไม่สามารถทำธุรกรรมทางการเงินได้ เมื่อผู้เสียหายหลงเชื่อ ก็จะหลอกให้ไปที่ ตู้ เอทีเอ็ม ป้อนข้อมูลเป็นภาษาอังกฤษโดยอ้างว่า เพื่อปลดล็อกบัญชี แต่แท้จริงเป็นการหลอกให้ผู้เสียหายโอนเงินเข้าบัญชีของแก๊งคอลเซนเตอร์เหล่านี้ ซึ่งหลังถูกจับกุม ทางการจีนได้ดำเนินคดีกลุ่มคนไทยทั้ง 9 คนนี้ ในข้อหา เข้าเมืองโดยผิดกฎหมาย พร้อมประสานทางการไทยให้ไปรับตัวกลับมาดำเนินคดี

ขณะเดียวกันหนึ่งในผู้ต้องหา กล่าวกับผู้สื่อข่าวโดยอ้างว่า ถูกหลอกให้ไปทำงานที่จีน ทั้งที่ไม่อยากทำ แต่จำเป็นต้องทำเพราะไม่สามารถเดินทางกลับได้ ทำได้เพียงรอให้เจ้าหน้าที่เข้าจับกุม จึงกลับประเทศไทยได้ จึงอยากเตือนให้ทุกคน อย่าหลงเชื่อผู้ที่ชักชวนให้ไปเที่ยวต่างประเทศ โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย เนื่องจากเป็นการหลอกลวงให้ไปทำงานในลักษณะนี้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์