อย.ลุยจับ หมากฝรั่ง ปลุกเซ็กซ์

อย.ลุยตรวจ ยึดยา-ผลิต ภัณฑ์เสริมอาหารเถื่อน คาโกดังกลางกรุง มูลค่ากว่า 200 ล้าน

พบทั้งยาผิวขาว ปลุกเซ็กซ์ ลดความอ้วน เลขาฯ อย.เผยสินค้าอ้างลดน้ำหนักทุกชนิดแอบผสมยาไซบูทรามีน ชี้มีผลต่อร่างกายถึงขั้นเสียชีวิต พร้อมจับหมากฝรั่งเสียสาว ยาเพิ่มสมรรถภาพทางเพศ คาสุวรรณภูมิอีกอื้อ ด้านตร.แฉลักลอบขนจากสวิตฯ จีน เกาหลีใต้ เล็งขยายผลจับกุมสถานเสริมความงาม

เมื่อวันที่ 16 พ.ค. น.พ.พิพัฒน์ ยิ่งเสรี เลขาธิการคณะกรรมการอาหารและยา (อย.)
 
และพ.ต.อ.วิวัฒน์ คำชำนาญ ผกก.กองสวัสดิภาพเด็กและสตรี (ดส.) ร่วมแถลงจับกุมโกดังเก็บผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมาย โดยยึดของกลางเป็นผลิตภัณฑ์อ้างสรรพคุณลดความอ้วน ทำให้ผิวขาวใส เสริมขนาดหน้าอกและเสริมสมรรถภาพทางเพศ รวม 2 แสนกล่อง มูลค่ากว่า 200 ล้านบาท

น.พ.พิพัฒน์กล่าวว่า การจับกุมครั้งนี้สืบเนื่องจากเมื่อวันที่ 14 พ.ค.ที่ผ่านมา

อย.ร่วมกับตำรวจนำหมายค้นเข้าตรวจสอบบ้านเลขที่ 123/1 หมู่บ้านเอกบุรี ซ.รามอินทรา 103/2 ถ.รามอินทรา เขตคันนายาว กรุง เทพฯ จากการตรวจสอบพบแหล่งผลิตและขายผลิตภัณฑ์สุขภาพที่ลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ไม่ว่าจะเป็นผลิตภัณฑ์เสริมอาหารและยาลดน้ำหนัก ที่มีส่วนผสมของไซบูทรามีนและแอลคานิทีน ผลิตภัณฑ์ยาฉีดกลูตาไธโอนอีกจำนวนมาก ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ที่บรรจุในกล่อง ขวด และใส่ถุงพลาสติกไว้ โดยไม่มีเลขทะเบียนที่ถูกต้องตามกฎหมาย

อย.ลุยจับ หมากฝรั่ง ปลุกเซ็กซ์

น.พ.พิพัฒน์กล่าวอีกว่า สำหรับผลิตภัณฑ์ที่ตรวจยึดมาแยกเป็นประเภท

1.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผสมยาไซบูทรามีน อวดอ้างสรรพคุณลดน้ำหนัก นำเข้าจากต่างประเทศ และเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ได้ขออนุญาตนำเข้าและขึ้นทะเบียนตำรับอาหารกับอย. เช่น ยี่ห้อ Slim Express, Slim Diet, LIPO 8 BURN SLIM, Fit & Ferm, L-Carnitine Plus+, Secret Cuve Diet Super Slim และ Reshapes 2.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดอ้างสรรพคุณเกินจริง ในลักษณะทางเพศ บางชนิดไม่มี อย. และบางชนิดฉลากแสดงเลขสารบบอาหารปลอม เช่น ยี่ห้อ กระทิงทอง, VIAGRA by magic for และ Sliming DOOMZ by Pretty White

น.พ.พิพัฒน์กล่าวต่อว่า 3.ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารอวดสรรพคุณลดน้ำหนักและผิวขาวใส ฉลากไม่มีเครื่องหมาย อย. เช่น ยี่ห้อ White & Slim, L-Glutathione + L-Carnitine สูตรเร่งรัดพิเศษ ยี่ห้อ Berry Mix, Sexy Slim By Pretty White หุ่นเฟิร์ม ผิวขาวอมชมพู ยี่ห้อ PRETTY-SECRET HERB DIET SLIM นอกจากนี้ ยังพบยาลดความอ้วน Reduce-15mg ผสมยาไซบูทรามีน รวมทั้งยาฉีดกลูตาไธโอน GC 9600 Whitening Gold และ GC 3000 จำนวนมาก โดยเจ้าหน้าที่จะส่งผลิตภัณฑ์ไปตรวจวิเคราะห์ที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ต่อไป

น.พ.พิพัฒน์กล่าวอีกว่า นอกจากนี้ เมื่อวันที่ 13 พ.ค. เจ้าหน้าที่ด่านอาหารและยา ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ

ยังตรวจสอบผู้โดยสารชาวจีนที่เดินทางจากกวางโจว ภายในกระเป๋าเดินทาง 5 ใบ พบยาลักลอบนำเข้า ได้แก่ ยี่ห้อ BLACK ANT KING (ยาเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย) รวม 384 กล่อง, MAXMAN CAPSULES (ยาเพิ่มขนาดอวัยวะเพศชาย) 260 กล่อง, SANTI SCALPER PENIS ERECTION CAPSULE รวม 26 กล่อง, THE U.S.PASSION CACHOW (หมากฝรั่งเสียสาว) รวม 160 กล่อง และ SPANISH FLY รวม 200 กล่อง คิดเป็นมูลค่ากว่า 5 แสนบาท เบื้องต้นแจ้งข้อหานำเข้ายาแผนปัจจุบันโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 5 ปี และปรับไม่เกิน 10,000 บาท รวมทั้งนำเข้าอาหารโดยไม่ได้รับอนุญาต มีโทษจำคุกไม่เกิน 3 ปี หรือปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ

"การโฆษณาโอ้อวดสรรพคุณใน ผลิตภัณฑ์เหล่านี้ ส่วนใหญ่จะโฆษณาในลักษณะขายตรง ทางเว็บไซต์ คอลเซ็นเตอร์ เคเบิลทีวี วิทยุ หนังสือพิมพ์ และนิตยสารต่างๆ ซึ่งหากผู้บริโภครับผลิตภัณฑ์ที่ผสมยาไซบูทรามีนที่ในผลิตภัณฑ์อ้างลดความอ้วนแทบทุกยี่ห้อจะแอบผสมยาชนิดนี้ จะเกิดผลข้างเคียงต่อร่างกายสูง ทำให้เกิดปากแห้ง ปวดศีรษะ นอนไม่หลับ ท้องผูก ความดันโลหิตสูง และหัวใจเต้นเร็วจนถึงขั้นหยุดเต้น อย.จึงเพิกถอนยาไซบูทรามีนออกจากตลาด และห้ามไม่ให้จำหน่าย ส่วนผลิตภัณฑ์ที่ผสมกลูตาไธโอนทำให้เกิดการอักเสบหรือทำให้ใบหน้าเสียโฉมได้ โดยเฉพาะการฉีดกลูตาไธโอน จึงขออย่าหลงเชื่อเด็ดขาด เพราะผู้ได้รับการฉีดกลูตาไธโอนขนาดสูงจะเกิดอาการช็อก ความดันต่ำ หายใจไม่ออก และเสียชีวิต" น.พ.พิพัฒน์กล่าว

ด้านพ.ต.อ.วิวัฒน์กล่าวว่า การเข้าจับกุมครั้งนี้เจ้าหน้าที่รับแจ้งจากผู้เสียหายและตรวจสอบผ่านเว็บไซต์ขายสินค้าต่างๆ
 
จึงสืบสวนเชิงลึกพบสถานที่แห่งนี้เป็นที่ผลิตและเก็บผลิตภัณฑ์เสริมอาหารผิดกฎหมาย จึงเข้าจับกุมผู้ต้องสงสัย 7 คน พร้อมของกลาง โดยหนึ่งในผู้ต้องสงสัยเคยมีอาชีพเป็นพนักงานขายยามาก่อน และรับสารภาพว่าลักลอบนำเข้าผลิตภัณฑ์มาจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ เกาหลีใต้ และจีน ผ่านทางเรือและถือเข้าผ่านสนามบินสุวรรณภูมิ ซึ่งหลังจากนี้เจ้าหน้าที่จะขยายผลต่อเพราะมีรายชื่อผู้ลักลอบถือผลิตภัณฑ์ผิดกฎหมายเหล่านี้ผ่านสนามบินสุวรรณภูมิอีกจำนวนหนึ่ง โดยทราบแหล่งเก็บและใช้ผลิตภัณฑ์ดังกล่าวแล้ว ส่วนใหญ่เป็นสถานเสริมความงาม จึงจัดให้สถานเสริมความงามเป็นสถานที่ต้องเฝ้าระวัง

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์