“ประยุทธ์” ลั่นต้องจับขบวนการทหารฉาวให้ได้

วันนี้ ( 16 พ.ค.)  ที่แฟลตกองทัพบก บริเวณเกียกกาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบก ( ผบ.ทบ.) 

 ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าการสอบสวนกรณีที่มีภาพกลุ่มชายคล้ายทหารมีเพศสัมพันธ์ร่วมกับหญิงสาวในสถานที่คล้ายหน่วยทหารว่า ประธานกรรมการตรวจสอบได้รายงานผลการสอบสวนในขั้นต้นรายงานมาแล้วว่า มีกำลังพลบางส่วนเข้าไปเกี่ยวข้องด้วยในลักษณะของการร่วมมือกัน คือ มีการติดต่อพูดคุยกันแล้วชักพากันไปทำเรื่องดังกล่าวและมีการถ่ายรูปออกมาเผยแพร่ ผู้เกี่ยวข้องบางส่วนปลดประจำการไปแล้วแต่อีกส่วนหนึ่งยังคงรับราชการอยู่ คงต้องใช้เวลาในการสืบหาต่อไป ยืนยันว่าเราไม่ได้นิ่งนอนใจ เพราะเป็นเรื่องที่มีผลกระทบต่อสังคมโดยรวมและเป็นแบบอย่างในการสร้างวัฒนธรรมที่ไม่ดี และจากการตรวจสอบในเว็บไซต์ต่างๆพบว่ามีเว็บไซต์ที่มีภาพไม่เหมาะสมจำนวนมาก ซึ่งจะประสานไปยังกระทรวงไอซีทีให้ช่วยดูแลเรื่องนี้ต่อไป
 
อย่างไรก็ตาม ตนไม่ใช่คนที่ตำหนิผู้หญิง ไม่เคยไปว่ากล่าวผู้หญิงสักคำเดียว
 
เป็นเพียงการกล่าวอ้างว่าไม่ใช่ลักษณะการข่มขืน สุภาพสตรีนั้น ไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามต้องให้เกียรติเพราะเป็นเพศแม่ของเรา ส่วนหากกระทำความผิดในหน่วยทหารเรามีวินัยทหารอยู่แล้ว ตนจะดูความเกี่ยวพัน ความรับผิดชอบตามลำดับชั้นขึ้นมา สูงสุดน่าจะเป็นงดบำเหน็จ


“ประยุทธ์” ลั่นต้องจับขบวนการทหารฉาวให้ได้

พล.อ.ประยุทธ์ กล่าวต่อว่า ที่บอกว่าค่อนข้างไม่ปกติคือทหาร ใครชวนไปทำอะไรก็ไม่ใช่จะไปทำทุกเรื่อง
 
อาจจะด้วยความคึกคะนองหรืออาจจะรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ทั้งนี้ขอเตือนกำลังพลทุกส่วนว่า ทุกวันนี้สังคมเราเป็นสังคมที่เปิด โซเชียลมีเดียต่างๆกว้างขวาง การทำอะไรต้องคำนึงถึงชื่อเสียงของกองทัพบกไม่ใช่เอาแต่ความคึกคะนองสนุกสนานส่วนตัวเท่านั้น  กองทัพสอนให้ทหารมีความเป็นสุภาพบุรุษและมีระเบียบวินัย

“ขณะนี้ยังไม่ได้กำหนดบทลงโทษทหารที่กระทำผิด เพราะต้องสอบก่อนว่าใครเกี่ยวข้องบ้าง ซึ่งตอนนี้ได้มาแค่ 1-2 คน แต่ทั้งหมดมีหลายคนจึงต้องสอบสวนให้เจอทั้งขบวนการเพื่อจะได้ไม่เกิดขึ้นอีกและเป็นบทเรียน ผมพูดแล้วว่ามันเป็นเรื่องที่ไม่ต้องมาขุดคุ้ยอะไรมากนัก เมื่อกกองทัพบกประกาศความรับผิดชอบแล้วว่าเราจะแก้ไขให้ได้ ถ้าพูดมากกว่านี้มันก็ไม่ดี มันมีผู้เสียหายคือฝ่ายหญิงซึ่งเราต้องให้เกียรติเขา แล้วค่อยมาดูกันว่ามันผิดหรือถูกอย่างไร ฝ่ายหนึ่งมาเสนอแล้วอีกฝ่ายก็สนองกลับไปจนเป็นเรื่องเป็นราว ซึ่งคิดว่าต้องแก้ทั้ง 2 ฝ่าย อย่างไรก็ตามขึ้นอยู่กับคณะกรรมการสอบสวนรายงานขึ้นมาซึ่งเขาจะเสนอบทลงโทษไว้ด้วย หากเห็นชอบก็อนุมัติไปหรืออาจะเพิ่มโทษหรือลดโทษตามสิทธิ์และอำนาจที่มี ทั้งนี้ผมไม่อยากให้รื้อฟื้นเรื่องนี้มากนักเพราะไม่ดีต่อฝ่ายหญิงและสังคมโดยรวม ขณะนี้สังคมตระหนักแล้วว่ามีการกระทำที่ส่อให้เห็นถึงสิ่งที่เสื่อมโทรมในสังคมไทยที่ไม่ควรจะเกิดขึ้นในบ้านเมืองเรา คิดว่าน่าจะเสนอในแบบการยกตัวอย่างและตักเตือนให้สังคมอย่าทำตาม ส่วนทหารจะลงโทษไปให้เข็ดหลาบ หากรื้อฟื้นไปเรื่อยอาจจะดูไม่ค่อยดี ”พล.อ.ประยุทธ์ กล่าว

ด้านพล.อ.ทนงศักดิ์  อภิรักษ์โยธิน ผู้ช่วยผู้บัญชาทหารบก (ผช.ผบ.ทบ.) ในฐานะประธานคณะกรรมการสอบสวนข้อเท็จจริงกรณีดังกล่าว  

กล่าวถึงความคืบหน้าในการสอบสวนว่า จากการตรวจสอบขั้นแรกทุกหน่วยของกองทัพบกยืนยันว่า รูปที่ปรากฏคล้ายหน่วยทหารไม่ใช่หน่วยของตนเอง ส่วนแม่ทัพภาคที่ 3 ก็ยืนยันว่า ภาพดังกล่าวไม่ใช่พื้นที่กองทัพภาคที่ 3 ซึ่งขณะนี้กำลังให้ทุกหน่วยตรวจสอบซ้ำ เวลานี้ยังระบุหน่วยไม่ได้ ต้องมีการสอบสวนก่อน  และยังกำหนดเวลาในการสอบสวนไม่ได้ แต่เราจะสอบสวนโดยเร็วที่สุด และการสอบสวนขณะนี้ก็ยังไม่ได้หยุด แต่เรายังไม่ทราบสถานที่ในภาพ  ต้องสอบสถานที่ก่อน เมื่อทราบสถานที่ก็จะได้คน ซึ่งขณะนี้มีทหารเกณฑ์ 1 คนที่รับสารภาพแล้วว่า เป็นบุคคลในภาพที่มีการร่วมเพศกับหญิงสาวในบ้านพัก แต่เขาเป็นเจ้าหน้าที่คุมบ้านพักรับรอง บังกะโลในความรับผิดชอบของกองพันทหารม้าที่ 26 (ม.พัน26) แต่เราทำอะไรเขาไม่ได้ เพราะเขากระทำนอกสถานที่ราชการ จึงตัดประเด็นนี้ไปได้เลย

“ขณะนี้ผบ.ทบ.ได้สั่งการให้ทุกหน่วยทหารของกองทัพบก และขอความร่วมมือกองทัพไทยตรวจสอบภาพรูปภาพที่มีการร่วมเพศในสถานที่คล้ายหน่วยทหารมาดูว่า เป็นหน่วยไหน เพราะจากการตรวจสอบเบื้องต้นไม่พบว่า หน่วยไหนมีสถานที่คล้ายรูป และยังหาบุคคลในรูปไม่พบ เมื่อหาสถานที่ไม่เจอจึงยังตอบคำถามไม่ได้ เพราะอาคารของราชการสังกัดกระทรวงกลาโหมมีมากจึงยังไม่รู้อาคารดังกล่าวอยู่ที่ไหน อย่างไร ถ่ายเมื่อไร ถ่ายที่ไหน แต่ถ้าได้ตัวคนถ่ายน่าจะทำให้ผลสอบเร็วขึ้น อย่างไรก็ตามเนื่องจากเหตุการณ์เกิดมาหลายปีจึงเป็นไปได้ว่า สถานที่อาจถูกปรับเปลี่ยนไปได้ แต่หากตรวจสอบแล้วพบว่า มีหน่วยใดปกปิดข้อเท็จจริงจะมีการลงโทษสองเท่าเป็นอย่างน้อย” พล.อ.ทนงศักดิ์ กล่าว

พล.อ.ทนงศักดิ์ กล่าวอีกว่า ขณะนี้กำลังหาตัวหญิงสาวในภาพดังกล่าวอยู่ เพื่อหาเบาะแสเพิ่มเติม

ส่วนข้อมูลของฝ่ายหญิงว่า เป็นใคร อยู่ที่ไหนก็ยังไม่มีความชัดเจน แต่คงมีวิธีในการหาตัว เช่น ประสานกับตำรวจช่วยหาตัว คิดว่า ถ้าหาตัวบุคคลในภาพเพียงคนเดียวก็จะได้หมดทุกคน หรือเพียงแค่รู้สถานที่ก็จะได้คน แต่ตอนนี้ไม่รู้สถานที่จึงไม่รู้ว่าจะเรียกผบ.พันคนไหนมาสอบ ซึ่งถ้าหากเราเป็นผบ.พันก็ต้องไปดูกองร้อยว่า ใช่หรือไม่ หากใช่ก็ต้องหาทางว่าจะทำอย่างไรต่อไป แต่เรื่องอย่างนี้ใครรับก็ต้องโดน ทั้งนี้เชื่อว่า มีความเป็นไปได้ที่อาจเป็นขบวนการทำหนังโป๊ คิดว่า คงเป็นขบวนการที่ไม่มีเงินเท่าไร เพราะนางเอกมีแค่คนคนเดียว


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์