ฉลองหมู่บ้านกินลาบหมูดิบเสียชีวิต 1 ราย

ฉลองหมู่บ้านกินลาบหมูดิบเสียชีวิต 1 ราย

สสจ.น่าน ส่งทีมสอบสวนโรคพบสาเหตุชาวบ้าน อ.ปัว ป่วยท้องร่วงเสียชีวิต 1 ราย จากเชื้อพยาธิเข้าสู่กระแสเลือดและหัวใจ หลังกินลาบหมูดิบงานเลี้ยงฉลองรับขวัญคนในหมู่บ้าน หามส่ง รพ.19 ราย ล่าสุดยังมีผู้ป่วยนอนรอดูอาการ 5 ราย

นพ.พิศิษฐ์ ศรีประเสริฐ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดน่าน นำทีมสอบสวนโรคสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะโรค

เข้าพื้นที่บ้านนาคำ หมู่ 1 ต.ศิลาเพชร อ.ปัว จ.น่าน หลังจากมีชาวบ้านถูกนำส่งโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชปัว จำนวน 19 คน ด้วยอาการอ่อนเพลีย ท้องร่วง อาเจียน ไข้สูง ปวดกล้ามเนื้อ ตาบวม และเสียชีวิต 1 ราย จากการสอบสวนโรคทราบว่าชาวบ้านซื้อหมูในหมู่บ้านมาชำแหละเอง และร่วมกินอาหารลาบดิบกว่า 90 คน ในงานสู่ขวัญญาติพี่น้องหลังสงกรานต์เมื่อวันที่ 18-21 เม.ย.ที่ผ่านมา จากนั้นวันที่ 25 เมษายน ชาวบ้านเริ่มมีอาการป่วยและถูกทยอยนำส่งโรงพยาบาล กระทั่งวันที่ 11 เมษายน มีผู้เสียชีวิตเป็นชายอายุ 60 ปี เนื่องจากกินเนื้อหมูดิบในปริมาณมาก และกินติดต่อกัน 3 วัน ซึ่งแพทย์ได้นำชิ้นเนื้อของผู้ป่วยที่เสียชีวิตไปตรวจสอบพบว่าสาเหตุเกิดจากโรคพยาธิเม็ดสาคูในหมู ทางการแพทย์เรียกว่า “พริทริโนซิส” (Triehinosis) เข้าไปตามระบบทางเดินอาหารและเข้าสู่ระบบเลือด ชอนไชเข้าสู่หัวใจ ประกอบกับผู้เสียชีวิตรายนี้ร่างกายไม่สามารถต้านทานการแตกตัวของไข่พยาธิได้ ทำให้เสียชีวิต

นพ.พิศิษฐ์ ชี้แจงว่าโรคนี้มีระยะฟักตัว 1-3 เดือน และการระบาดของพยาธิเม็ดสาคูในหมูที่ จ.น่าน เคยเกิดขึ้นเมื่อปี 2525 หรือเมื่อ 30 ปีที่แล้ว ครั้งนั้นเกิดที่ อ.นาน้อย มีผู้เสียชีวิตจากพยาธิถึง 30 ราย ซึ่งพยาธิชนิดนี้มีการกระจายตัวในร่างกาย และจะเข้าสู่กล้ามเนื้อ อวัยวะภายในทั้งหัวใจ ปอด และสมอง มีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้

นพ.พิศิษฐ์ กล่าวว่า ขณะนี้ยังมีชาวบ้านนอนรอดูอาการอีก 5 คน ในจำนวนนี้อาการค่อนข้างหนัก 1 ราย เป็นชายอายุ 72 ปี อยู่ในห้องไอซียู

แพทย์ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด พร้อมกันนี้ได้ประสานทีมปศุสัตว์เข้าไปฉีดยากำจัดพยาธิและฉีดวัคซีนป้องกันให้กับชาวบ้านทั้งหมด รวมทั้งให้ความรู้การบริโภคอาหารอย่างถูกสุขอนามัย โดยเฉพาะไม่กินเนื้อสัตว์ดิบๆ สุกๆ. - สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์