ราชทัณฑ์ยันอากงSMSเสียชีวิตแล้ว

ราชทัณฑ์ยันอากงSMSเสียชีวิตแล้ว

'ราชทัณฑ์'ยัน'อากงSMS'เสียชีวิตในเรือนจำแล้ว หลังมีอาการปวดท้องตั้งแต่ 4 พ.ค.ที่ผ่านมา ด้าน'กลุ่ม24มิถุนา' นัดแต่งดำหน้าเรือนจำ 16.00 น. หลัง 'อากง' ตาย

8 พ.ค.55 พ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ กล่าวว่า ตนได้รับแจ้งว่า นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ “อากง” ผู้ต้องขังชายวัย 61 ปี มีอาการปวดท้องตั้งแต่วันที่ 3 พ.ค.ที่ผ่านมา ตามระเบียบปฏิบัติ ทางเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯจะให้ยาแก้ปวดท้องเพื่อบรรเทาอาการ แต่เมื่อสอบถามได้รับรายงานว่าอาการยังไม่ดีขึ้น จึงสั่งการให้ผู้บัญชาการเรือนจำส่งตัว “อากง” ไปรักษาที่ทัณฑสถานโรงพยาบาลราชทัณฑ์ ตั้งแต่วันที่ 4 พ.ค. และได้เสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าของวันนี้ โดยอาการป่วยที่เป็นสาเหตุของการเสียชีวิตยังคงต้องรอการชันสูตรของแพทย์อีกครั้ง

ทั้งนี้ นายอำพล ถูกจับกุมตั้งแต่วันที่ 3 ส.ค. 2553 และถูกคุมขังสองเดือนก่อนศาลจะอนุญาตให้ประกันตัว แต่หลังนายอำพลไปรายงานตัวเพื่อรับทราบคำสั่งฟ้องของอัยการเมื่อวันที่ 18 ม.ค. 2554 ศาลก็ไม่อนุญาตให้ประกันตัวอีกจนถึงปัจจุบัน แม้จะมีการยื่นขอประกันตัวอีกหลายครั้ง ด้วยเหตุที่ว่าเกรงจำเลยจะหลบหนี ส่วนการพิพากษานั้นในวันที่ 23 พ.ย. 2554 ศาลได้ตัดสินจำคุกนายอำพล 20 ปี จากการส่งข้อความสั้น (SMS) เข้าข่ายหมิ่นสถาบันไปยังเลขานุการส่วนตัว นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ในช่วงกลางปี 2553 ซึ่งมีการสลายการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงและนายอภิสิทธิ์ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

ล่าสุด เมื่อวันที่ 3 เม.ย.ที่ผ่านมา นายอานนท์ นำภา ทนายความของนายอำพล หรือ "อากง" ผู้ต้องขังคดีหมิ่นพระบรมเดชานุภาพ มาตรา 112 ที่ถูกพิพากษาจำคุก 20 ปี เพิ่งดำเนินการยื่นถอนอุทธรณ์ในคดีดังกล่าว เนื่องจากเจ้าตัวต้องการจะขอพระราชทานอภัยโทษ ประกอบกับอายุมากและเป็นโรคประจำตัว แตาปรากฏว่า มาเสียชีวิตเสียก่อน

 

"กลุ่ม 24 มิถุนา" นัดแต่งดำหน้าเรือนจำ 16.00 น. หลัง "อากง" ตาย


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สมาชิกกลุ่ม 24 มิถุนา ซึ่งเดิมมีนายสมยศ พฤกษาเกษมสุข หนึ่งในผู้ต้องคดี มาตรา 112 เป็นแกนนำได้ส่งข้อความแจ้งมายังเครือข่ายและสื่อมวลชนว่า ในเวลา 16.00น.ขอให้แต่งกายด้วยชุดสีดำ เจอกันที่น่าเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร

ทั้งนี้ ในการนัดหมายดังกล่าวเกิดจากกรณีที่นายอำพล ตั้งนพกุล หรือ“อากง” นักโทษคดีหมิ่นฯเสียชีวิตเมื่อช่วงเช้าของวันที่ 8 พ.ค.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์