รง.นิคมฯมาบตาพุดบึ้มเสียชีวิต-เจ็บอื้อ

รง.นิคมฯมาบตาพุดบึ้มเสียชีวิต-เจ็บอื้อ


เกิดเหตุระเบิด-เพลิงไหม้ในนิคมฯมาบตาพุด จนท.อพยพคนงาน ระดมรถน้ำเข้าดับเพลิง ผู้ว่าการนิคมอุตฯ เผย คุมเพลิงในวงจำกัด ด้าน รมช.สธ. เตือน งดรองน้ำฝนไว้อุปโภคบริโภคป้องกันสารพิษ ล่าสุด เพลิงสงบแล้ว เสียชีวิต 5 ราย เจ็บเพียบ


 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า  เมื่อเวลาประมาณ 15.45 น. เกิดเหตุระเบิดและเพลิงไหม้ โรงงานภายในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด จ.ระยอง ทั้งนี้ภายหลังเกิดระเบิดเสียงดัง  และได้มีควันดำพวยพุ่งขึ้นมา โดยควันไฟฟุ้งกระจายปกคลุมไปรอบบริเวณ  นอกจากนี้ในที่เกิดเหตุมีลมแรงทำให้มีกลิ่นก๊าซแอมโมเนียและกลิ่นสารเคมีกระจายออกมา เจ้าหน้าที่จึงเร่งอพยพคนงานและกันผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ให้เข้าไปภายในนิคมฯ  
 

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นคาดว่า เหตุระเบิดและเพลิงไหม้เกิดจากถังเคมีขนาดใหญ่จำนวนหลายถังของโรงงานบีเอสที ได้เกิดระเบิดขึ้น คาดว่ามีผู้บาดเจ็บ เจ้าหน้าที่ได้ระดมรถดับเพลิงภายในนิคมอุตสาหกรรมหลาย 10 คัน พร้อมรถกู้ภัยภายในรนิคมเข้าไปดับเพลิง และอพยพคนงานทั้งหมดออกจากนิคมฯ  ทำให้การจราจรติดขัดเป็นทางยาว เจ้าหน้าที่ต้องปิดการจราจรไม่ให้ผู้ไม่มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าไปภายใน เพื่อเปิดทางให้รถน้ำเข้าไปดับเพลิง 


 ล่าสุด ผู้ว่าระยอง สั่งอพยพคนงาน ออกจากพื้นที่แล้ว หลังกลิ่นสารเคมีกระจาย และลมพัดแรง จนไปถึงตลาดสดมาบตาพุด พร้อมประกาศใช้แผนฉุกเฉิน ระดับโรงงาน อพยพคนงานทั้งหมดออกจากมาบตาพุด ห้ามผู้ไม่เกี่ยวข้องเข้าพื้นที่

                
  16.30 พนง.ใกล้รง.สารเคมีระเบิด มาบตาพุบ บอกสารเคมีรั่วไหลมากมีควันดำบ.ข้างเคียงเสียหายมาก

               
  16.34 นายวุฒิพงษ์ พนง.ในนิคมมาบตาพุด เล่าถึงวินาทีเกิดเหตุว่า ขณะที่ รง.ซินธิติกส์ระเบิด พนง.เร่งอพยพ ได้ยินเสียงระเบิด 5-6 ครั้ง                           

รมว.อุตฯ เชื่อเพลิงไหม้นิคมมาบตาพุดเกิดจากสารไวไฟค้างท่อ

                 
 
ม.ร.ว.พงษ์สวัสดิ์ สวัสดิวัฒน์ รมว.อุตสาหกรรม กล่าวถึงสาเหตุเพลิงไหม้โรงงานบางกอกซินเธติกส์ (บีเอสที) ระหว่างเกิดเหตุโรงงานปิดทำการ ไม่มีการเดินเครื่องจักร จึงสันนิษฐานเบื้องต้นสาเหตุเพลิงไหม้เกิดจากสารไวไฟค้างอยู่ในท่อ และเจ้าหน้าที่ที่เข้าซ่อมบำรุงอาจปฏิบัติงานผิดขั้นตอนทำให้เกิดเพลิงไหม้

                  
อย่างไรก็ตาม หลังเกิดเหตุเพลิงไหม้ใน จ. ระยอง มีฝนตกหนัก ทำให้สามารถควบคุมเพลิงไว้ไม่ให้ลุกลามไปจุดอื่นได้ ทั้งนี้เจ้าหน้าที่ได้เร่งอพยพประชาชนในชุมชนที่อยู่ใต้ลม เช่น ชุมชนมาบตาพุด และชุมชนซอยประปา  และใช้ระบบเสียงตามสายแจ้งเตือนให้อพยพ ส่วนวงเงินความเสียหายยังประเมินไม่ได้

"ผู้ว่าการนิคมอุตสากรรม"เผยคุมเพลิงในวงจำกัดแล้ว

                    
นายวีระพงศ์ ไชยเพิ่ม  ผู้ว่าการนิคมอุตสาหกรรมแห่งประเทศไทย  เปิดเผยว่า หน่วยผจญเพลิงของนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุดสามารถควบคุมเพลิงให้อยู่ในวงจำกัด ไม่ลุกลามไปพื้นที่ของโรงงานโดยรอบ  ในส่วนของการตรวจวัดความเข้มข้นของระดับสารเคมียังอยู่ในเกณฑ์ปกติ และแจ้งให้โรงงานโดยรอบหยุดงานพร้อมอพยพคนงานออกจากนิคมแล้ว

"รมช.สธ."เตือนชาวระยอง งดรองน้ำฝนไว้อุปโภคบริโภค ป้องกันสารพิษจากเหตุเพลิงไหม้

                  
  
นพ.สุรวิทย์  คนสมบูรณ์ รมช.สาธารณสุข เปิดเผยถึงการช่วยเหลือผู้บาดเจ็บจากเหตุเพลิงไหม้โรงงานบางกอกซินเธติกส์ (บีเอสที) ว่า กระทรวงสาธารณสุขได้เร่งนำหน่วยแพทย์เคลื่อนที่เข้าช่วยเหลือผู้บาดเจ็บ

                  
เบื้องต้นได้รับรายงานว่า มีผู้บาดเจ็บต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ จำนวน 3 ราย และมีผู้บาดเจ็บสาหัสจากบาดแผลไฟไหม้ 6 ราย บาดเจ็บทั้งหมด 40 ราย สำหรับฝนที่ตกลงมามีข้อดีทำให้กลุ่มควันไม่ฟุ้งกระจาย แต่ข้อเสียคือน้ำฝนจะละลายสารพิษต่างๆได้  จึงแนะนำประชาชนไม่รองน้ำฝนไว้อุปโภคบริโภค 

ผู้ว่าฯระยองเผยเพลิงไหม้มาบตาพุดสงบแล้ว  สาหัส 7

นายเสนีย์ จิตตเกษม ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง  เปิดเผยว่า เมื่อเวลาประมาณ 19.00 น. เจ้าหน้าที่สามารถควบคุมเพลิงไว้ได้แล้ว  แต่ยังสั่งการให้รถดับเพลิงฉีดน้ำเลี้ยงเพื่อลดอุณหภูมิ 

         
สำหรับบริเวณที่เกิดเหตุเพลิงไหม้อยู่ในนิคมอุตสาหกรรม เป็นพื้นที่โรงงานทั้งหมด ไม่มีประชาชนพักอยู่อาศัยในพื้นที่โรงงาน โดยเหตุเพลิงไหม้เกิดขึ้นจากถังก๊าซผลิตสารตั้งต้นในการผลิตยางรถยนต์ หรือโทโลอีน บริษัทจะล้างถังสารเคมี เพื่อเปลี่ยนสารเคมีใหม่ เพื่อรอเปิดทำการโรงงานในวันจันทร์ที่ 7 พ.ค.นี้ 

        
  อย่างไรก็ตาม คาดว่าสาเหตุของเพลิงไหม้เกิดจากความประมาทหรือบกพร่องของเจ้าหน้าที่ อย่างไรก็ตาม คงต้องให้ตำรวจสอบสวนอย่างละเอียดอีกครั้ง 

        
  นายเสนีย์ เปิดเผยด้วยว่า  สำหรับยอดผู้บาดเจ็บทั้งสิ้น 47  ราย เป็นคนงานที่ควบคุมเครื่องมือได้รับบาดเจ็บจากแรงอัดของระเบิด  แขนหัก ขาหัก ในจำนวนดังกล่าวเป็นผู้บาดเจ็บสาหัส 7 ราย ส่วนผู้บาดเจ็บทั่วไป 40 คน แพทย์อนุญาตให้กลับบ้านแล้ว

ล่าสุด พบมีผู้เสียชีวิต 5 รายแล้ว

        
  เวลา 20.00 น. มีรายงาน ว่า นายไชโย อักษรศรี อายุ 30 ปี เป็นพนักงานของ บริษัท บีเอสที อิลาสโตเมอร์ส จำกัด และนายหัสไนย จันทร์เศรษฐี เป็นพนักงานของบริษัท กรุงเทพซินธิติก เสียชีวิต จากการถูกไฟคลอกหลังเกิดเหตุขึ้นกับโรงงานในนิคมอุตสาหกรรมมาบตาพุด

         
เวลา 21.00 น.  มีรายงานอย่างไม่เป็นทางการว่า มีผู้เสียชีวิตแล้ว 5 ราย โดย 3 ราย เสียชีวิตในที่เกิดเหตุ อีก 2 ราย เสียชีวิตที่โรงพยาบาล และมีอาการบาดเจ็บสาหัส ดูอาการ 2 ราย บาดเจ็บทั่วไป 90 ราย

รมช.สธ. เผย เสียชีวิต 5 เจ็บรวม 95

         
เวลา 21.15 น. นพ.สุรวิทย์ คนสมบูรณ์  รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข เปิดเผยหลังเดินทางลงพื้นที่ช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บจากเหตุระเบิดในโรงงานกรุงเทพซินเธติกส์ จำกัด ว่า มีผู้ได้รับบาดเจ็บเสียชีวิตแล้ว 5 ราย   โดยเสียชีวิตในรพ.ศูนย์ระยอง 1 ราย เป็นเพศชาย

         
ทั้งนี้ คาดว่า ถูกแรงระเบิด ไฟไหม้ตามร่างกายและผิวหนังมากกว่า 50% ศรีษะกระทบกระเทือนจากแรงระเบิด ส่วนอีก 1 รายเสียชีวิตที่รพ.กรุงเทพระยอง โดยรายนี้อาการหนักตั้งแต่นำตัวมาถึงโรงพยาบาล แม้แพทย์จะให้การรักษาอย่างเต็มที่แต่คนเจ็บทนพิษบาดแผลไม่ไหวจึงเสียชีวิตลง 

        
  สำหรับผู้เสียชีวิตอีก 3 รายนั้น ได้รับรายงานว่าเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ

         
รมช.สาธารณสุข กล่าวอีกว่า  สำหรับจำนวนบาดเจ็บทั้งสิ้นรวม 95 ราย เสียชีวิตแล้ว 5 ราย ส่วนใหญ่เจ็บเล็กน้อย และพบว่ามีอาสาสมัครกู้ภัยได้รับบาดเจ็บเล็กน้อย 2 ราย โดยมีอาการแน่นหน้าอก ขณะนี้รักษาอาการอยู่ที่รพ.มาบตาพุด 

        
  ทั้งนี้ ภายใน รพ.มาบตาพุดมีคนไข้เข้ารับการตรวจรักษา 36 ราย และได้ตั้งศูนย์เคลื่อนที่ในพื้นที่ เพื่อตรวจรักษาชาวบ้าน พระสงฆ์ สามเณร ที่มีอาการระคายเคืองจากการสูดดมควันไฟด้วย




เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์