ผบ.ตร.เชื่อขอตัวหน่อคำจากลาวไม่ยาก

ผบ.ตร.เชื่อขอตัวหน่อคำจากลาวไม่ยาก

ผบ.ตร.เชื่อไทยขอตัว'หน่อคำ'จากลาวไม่ยาก เพราะไม่ใช่เรื่องการเมือง เมินส่ง ตชด. ช่วยคุมเรือนจำ เหน็บราชทัณฑ์ถ้ากวดขันจริงคงไม่มีปัญหา

เมื่อเวลา 09.30 น. พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ให้สัมภาษณ์ถึงการดำเนินการขอตัวนายหน่อคำ หัวหน้าโจรสลัดที่เรียกค่าคุ้มครองในแม่น้ำโขง จากทางการลาวที่จับกุมตัวได้ เพื่อนำมาดำเนินคดีในประเทศไทย ว่า กรณีของนายหน่อคำ มีหมายจับมานานแล้ว ซึ่งตนกำลังให้เจ้าหน้าที่ตำรวจค้นหาหมายจับดังกล่าวอยู่ แต่กรณีของไทยไม่ได้มีผลอะไร ส่วนคดีการปล้นฆ่าลูกเรือชาวจีนนั้น ยังไม่ได้มีการออกหมายจับนายหน่อคำ อย่างไรก็ตาม เราได้ส่งเรื่องไปยังทางการลาวแล้วเพื่อขอตัวนายหน่อคำมาดำเนินคดีในไทย ขณะเดียวกันประเทศจีนได้มีการประสานกับทางการลาวเพื่อขอตัวนายหน่อคำเช่นกัน

เมื่อถามว่า มีความเป็นไปได้ยากหรือไม่ที่ไทยจะได้ตัวนายหน่อคำเข้ามา ผบ.ตร. กล่าวว่า เมื่อดูตามขั้นตอนแล้วตนคิดว่าไม่น่าจะยากอะไร เพราะนายหน่อคำเป็นคนร้ายในคดีค้ายาเสพติด ไม่มีเรื่องเกี่ยวข้องทางการเมือง

ผบ.ตร.เมินส่ง ตชด. ช่วยคุมเรือนจำ เหน็บราชทัณฑ์ถ้ากวดขันจริงคงไม่มีปัญหา

พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) ได้เดินทางมาประชุมนโยบายน้ำและอุทกภัยแห่งชาติ (กนอช.) ครั้งที่ 2/2555 ณ ห้องประชุม 501 ชั้น 5 ตึกบัญชาการ 1 โดยให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่กรมราชทัณฑ์ทำหนังสือด่วนถึงสำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) เพื่อขอกำลังตำรวจตระเวนชายแดน(ตชด.) ช่วยลาดตระเวนและดูแลป้องกันสิ่งผิดกฎหมายในเรือนจำสำคัญว่า เรื่องของเรือนจำต้องเป็นหน้าที่ของราชทัณฑ์ เพราะเป็นพื้นที่สี่เหลี่ยมนั้นคงไม่มีอะไรยาก ถ้าเข้มงวดกวดขันจริงๆและดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ตนคิดว่าไม่มีปัญหา แต่ถ้าเป็นเรื่องที่นักโทษจะแหกคุก ก็ต้องขอกำลังตชด.หรือทหารไปช่วย ซึ่งตนคิดว่าน่าจะเป็นอย่างนั้นมากกว่า

“ผมคิดว่าคงไม่ต้องเอาตชด.เข้าไปช่วยในเรือนจำ เพราะราชทัณฑ์มีอำนาจหน้าที่ในการควบคุมอยู่ แต่ถ้าเป็นการก่อจลาจลหรือแหกคุก ก็ขอความร่วมมือมาที่ตชด.กับทหาร ทั้งนี้ ถ้ากำลังเขาไม่พอในระบบควบคุมงาน เขาก็สามารถขอเจ้าหน้าที่ควบคุมผู้ต้องขังจากเรือนจำอื่นมาได้ ตำรวจเราคงไม่มีความชำนาญพอที่จะเข้าไปช่วยภายในเรือนจำได้” ผบ.ตร. กล่าว

เมื่อถามว่า ถ้าเป็นการขอให้ตชด.ช่วยลาดตระเวนในพื้นที่รอบนอกเรือนจำ ผบ.ตร. กล่าวว่า ถ้าเป็นเรื่องอย่างนี้เรือนจำก็สามารถประสานงานขอความร่วมมือมาได้ ไม่น่ามีปัญหา ตอนนี้ทราบว่ามีที่ จ.นครศรีธรรมราช เท่านั้น เขตอื่นยังไม่มีปัญหา



เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์