แบ๊ะๆ คดีบึ้มเริ่มชัด ผลลายนิ้วมือไม่ตรงกับผู้ต้องสงสัย


ผบ.ตร.ลอยตัวอีก ปัดคดีบึ้มป่วนกรุง ระบุ มอบอำนาจให้ชุดสืบสวนสอบสวนไปหมดแล้ว ถามไปไหนมากลับตอบสามวาสองศอก ขณะที่เค้าลาง แพะ เริ่มปรากฏชัด ผลการจับเท็จ ไม่สามารถนำไปใช้เป็นพยานหลักฐานเอาผิดผู้ต้องสงสัยที่ถูกจับมาเข้าเครื่องจับเท็จได้ ทั้งลายนิ้วมือแฝงในที่เกิดเหตุ ก็ไม่ตรงกับของผู้ต้องสงสัย


พล.ต.อ.โกวิท วัฒนะ ผบ.ตร.กล่าวถึงความคืบหน้า


ในการควบคุมตัวผู้ต้องสัย 19 คน ในคดีระเบิด 9 จุด ในวันที่ 31 ธันวาคม 2549 ว่า เรื่องคดีก็ต้องว่าไปตามพยานหลักฐาน ซึ่งขึ้นอยู่กับผลสรุปของที่ประชุมชุดสืบสวน ที่ตนมอบอำนาจให้ไปแล้ว โดยได้แบ่งงานไปแล้ว ซึ่งชุดสืบสวนก็ทำงานเต็มที่ ตนทำหน้าที่เป็นผู้สนับสนุนเท่านั้น

เมื่อถามถึงรายละเอียดคดีที่ส่งให้กับคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ (คมช.) ผบ.ตร.กล่าวว่า เป็นการทำงานร่วมกันอยู่ แบ่งอำนาจหน้าที่กันระหว่าง ตำรวจ-ทหาร

รายงานข่าวแจ้งว่า ภายหลังเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวนนำตัวผู้ต้องสงสัย ซึ่งเป็นทหารเข้าเครื่องจับเท็จที่ สำนักงานนิติวิทยาศาสตร์ตำรวจ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สนว.ตร.) แล้วทั้งหมด 5 นาย โดยวานนี้ (25) เจ้าหน้าที่ได้นำตัว พ.ท.สุชาติ คัดสูงเนิน หรือ เสธ.คัด ช่วยราชการ กอ.รมน.มาเข้าเครื่องจับเท็จเป็นรายสุดท้าย

ซึ่งชุดสืบสวนแจ้งว่า จะไม่มีการนำผู้ต้องสงสัยรายอื่นมาเข้าเครื่องจับเท็จอีก ล่าสุด ผู้เชี่ยวชาญได้สรุปผลวิเคราะห์การตรวจจับเท็จเสร็จเรียบร้อยแล้ว และ
เตรียมรายงานเสนอต่อ พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วย ผบ.ตร.ปป 2 หัวหน้าชุดสืบสวน



รายงานผลการวิเคราะห์การเข้าเครื่องจับเท็จ


มีประโยชน์ต่อการกำหนดแนวทางการสืบสวนของตำรวจเท่านั้น แต่ไม่สามารถใช้เป็นหลักฐานมัดตัวผู้ต้องหา หากมีการฟ้องคดีในชั้นศาลได้ เนื่องจากศาลให้น้ำหนักน้อย ซึ่งหากจะเอาผิดผู้ต้องสงสัยจะต้องมีพยานหลักฐานอื่นที่ชัดเจนกว่านี้ รายงานข่าว ระบุ

รายงานข่าวยังระบุอีกว่า การดำเนินคดีกับผู้ต้องสงสัยในคดีนี้ ค่อนข้างยากลำบาก เนื่องจากจนถึงขณะนี้ เจ้าหน้าที่ยังไม่มีหลักฐานที่จะเชื่อมโยง หรือสามารถจะชี้ชัดได้ว่า ผู้ต้องสงสัยที่ถูกควบคุมตัวมาทั้ง 19 คน เป็นผู้ลงมือก่อเหตุลอบวางระเบิด

เนื่องจากผลการตรวจวิเคราะห์ลายนิ้วมือแฝงที่เก็บได้จากที่เกิดเหตุไม่ตรงกับของผู้ต้องสงสัย ส่วนหลักฐานอื่นที่เก็บได้จากบ้านผู้ต้องสงสัย ซึ่งคาดว่าเป็นชิ้นส่วนที่ใช้ประกอบวัตถุระเบิด เมื่อนำมาเปรียบเทียบกับชิ้นส่วนวัตถุระเบิดที่เก็บได้ในที่เกิดเหตุ ก็ไม่พบความเชื่อมโยงที่ชัดเจน

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จาก หนังสือพิมพ์ผู้จัดการ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์