ค้นคุก!นักโทษนครฯซุกมือถือในขวดน้ำ

ผบ.เรือนจำนครศรีสั่งผู้คุมค้นซ้ำแดน 6 เช้าตรู่หลังนักโทษตื่นนอนซุกมือถือแยบยลยัดใส่ขวดน้ำดื่มอีก 11 เครื่อง ตั้ง กก.เตรียมสอบวัสดุก่อสร้างที่ถูกอายัดคาดทุบแล้วพบอีกอื้อ-ตร.ไล่บี้สอบ จนท.เรือนจำคนสั่งซื้อ คุมเข้มของเข้าเรือนจำชั่งน้ำหนักทำตารางเทียบหากผิดปกติรื้อทันที-ผู้คุมน้ำดีเครียดหมุนปฏิบัติงานล้าหนักวอนเพิ่มอัตรากำลังด่วน

1 พ.ค.55 การบริหารจัดการแก้ไขปัญหาเครือข่ายยาเสพติดครั้งใหญ่ที่สุดของจังหวัดนครศรีธรรมราช
 
และครั้งสำคัญของประเทศที่มีความเชื่อมโยงกับเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช ยังคงเป็นไปอย่างต่อเนื่อง โดยในช่วงกลางคืนนั้นจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจ พร้อมด้วยอาสาสมัครหลายฝ่ายร่วมกันลาดตระเวนโดยรอบเรือนจำเพื่อสกัดขบวนการนำสิ่งของส่งเข้าเรือนจำโดยการโยนข้ามกำแพงเข้าไป

ทั้งนี้ ส่วนความคืบหน้าล่าสุด นายสุรพล แก้วภราดัย ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช พร้อมด้วย นายถาวร สันตจิตร หัวหน้าฝ่ายควบคุมกลาง

และเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ในแดน 6 ได้เข้าทำการตรวจค้นเรือนนอนแดน 6/2 เป็นการตรวจค้นแบบฉับพลันผลปรากฏว่าสามารถตรวจยึดโทรศัพท์มือถือถูกซุกซ่อนอยู่ตามจุดต่างๆ รวม 11 เครื่อง โดยจำนวนนี้พบวิธีการซุกซ่อนและนำเข้ามาเรือนจำแบบใหม่หลุดรอดสายตาเจ้าหน้าที่คือการสอดโทรศัพท์ใส่ในขวดน้ำดื่มชนิดขุ่นได้อย่างแนบเนียน โดยเจาะเป็นช่องทางท้ายขวดแล้วจึงซีลเป็นช่องสอดโทรศัพท์ไว้โดยน้ำไม่รั่ว และกระป๋องน้ำอัดลมที่ถูกตัดปากแล้วตกแต่งไว้อย่างแนบเนียนด้านในพบถุงพลาสติคบรรจุน้ำซึ่งเบื้องต้นนั้นสันนิษฐานว่าจะเป็นยาไอซ์ละลายน้ำ ที่สอดคล้องกับการข่าวก่อนหน้านี้ว่านักโทษจะนำยาไอซ์ละลายน้ำเก็บไว้เมื่อต้องการเสพหรือขายนั้นจะนำเอาน้ำที่ละลายยาไอซ์นี้ใส่ในถาดโลหะ จากนั้นจะนำไปตากแดดหรือตั้งให้แห้งเกล็ดยาไอ์จะกลับมาเป็นสภาพเดิมหลังจากนั้นจะจำหน่ายในเรือนจำหรือใช้เสพ


ค้นคุก!นักโทษนครฯซุกมือถือในขวดน้ำ

นายสุรพล แก้วภราดัย ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ส่งหนังสือถึง ผบก.ภ.นครศรีธรรมราช
 
เพื่อขอสำเนาคลิปในโทรศัพท์มือถือของนักโทษที่แสดงภาพการเสพยาเสพติด สำเนาอย่างเป็นทางการจะได้ในวันนี้ส่วนการตรวจสอบภายในเรือนจำนั้นเราได้ตัวบุคคลแล้ว 1 ราย และกำลังขยายผลในวันนี้จะทราบว่ามีใครร่วมอยู่บ้าง กรมราชทัณฑ์กำหนดความผิด 2 ส่วนคือ 1. แจ้งความดำเนินคดีฐานเสพยาเสพติด และ 2. ในเรือนจะใช้กฎหมายราชทัณฑ์ดำเนินการคือลดชั้นนักโทษลงอย่างน้อย 2 ชั้น และตัดสิทธิประโยชน์เช่นการเยี่ยมญาติ และตัดวันลดโทษออกไป

            
“เราได้เข้มงวดอย่างเต็มที่เจ้าหน้าที่ต้องรู้ทันเล่ห์เหลี่ยมนักโทษที่เปลี่ยนไปเรื่อย วันนี้ผมเชื่อว่าจำพวกโทรศัพท์มือถือยังหลงเหลือ โดยการฝังดินและการซุกซ่อนตามมุมหลืบวัสดุก่อสร้างต่างๆในพื้นที่ 62 ไร่ วันนี้เจ้าหน้าต้องบำรุงขวัญกำลังใจ ทุกคนในเรือนจำต้องทำงานกันอย่างเป็นทีมทุกคนต้องช่วยเหลือซึ่งกันและกัน ขณะนี้เจ้าหน้าที่ที่อยู่ภายในต้องหมุนเวียนกันทำงานกันหนักมาก” ผบ.เรือนจำกลางนครศรีธรรมราช กล่าว

            
นายถาวร สันตจิตร หัวหน้าฝ่ายควบคุมกลาง เปิดเผยว่า กรณีพบโทรศัพท์มือถือซุกซ่อนอยู่ในอิฐบล็อก 3 ก้อนรวม 39 เครื่องวานนี้

ได้ส่งให้ทางเจ้าหน้าที่ตำรวจดำเนินการสอบสวนขยายผลไปยังต้นทางของการส่งของเข้ามาในเรือนจำ ส่วนอิฐบล็อกและอิฐตัวหนอนที่เหลือ ทาง ผบ.ได้สั่งตั้งกรรมการขึ้นมาหนึ่งชุดโดยมีเจ้าหน้าที่ตำรวจคือ พ.ต.ท.กรกช ชุมศรี พนักงานสอบสวน สภ.พระพรหม และหน่วยงานอื่นๆเข้ามาร่วม โดยวานนี้ได้อายัดอิฐบล็อกไว้ 30 ก้อน ที่ต้องสงสัยทำหมายเลขกำกับไว้ทุกก้อน และอีกประมาณ 200 ก้อน จะต้องตรวจสอบอย่างละเอียด ซึ่งจะมีการทุบตรวจสอบภายในวันนี้คาดว่าจะมีของต้องห้ามอยู่ภายในอีก

            
“เจ้าหน้าที่ได้เพิ่มความเข้มงวดขึ้นอีกหลายเท่าตัวถึงขั้นนำเอาเครื่องชั่งมาใช้ เช่นชั่งปลากระป๋อง ชั่งนมกล่อง ว่ามีขนาดน้ำหนักเท่าไหร่หลังจากนั้นจะทำตารางน้ำหนักไว้ เมื่อมีการส่งของพวกนี้เข้ามาหากน้ำหนักผิดปกติจะต้องตรวจค้นโดยละเอียดทันที” หัวหน้าฝ่ายควบคุมกลางกล่าว

            
ด้าน พ.ต.ท.กรกช ชุมศรี พนักงานสอบสวน สภ.พระพรหม จ.นครศรีธรรมราช เปิดเผยว่า ในส่วนของการดำเนินคดีกับมือถือ 39 เครื่อง

 
เจ้าหน้าที่เรือนจำได้ส่งมาให้กับพนักงานสอบสวนแล้วซึ่งมีของกลางคือโทรศัพท์ถือถือ 39 เครื่องอุปกรณ์ต่อพ่วง และอิฐบล็อก ในส่วนของพนักงานสอบสวนขณะนีกำลังรอเอกสารหลักฐานในการสั่งซื้อจัดซื้อจากทางเรือนจำ ซึ่งขระนี้เรารู้ตัวแล้วว่าเจ้าหน้าที่เรือนจำคนไหนเป็นคนสั่งซื้อเบื้องต้นทราบว่าเป็นคนนอกเหนือจากที่ถูกคำสั่งให้ออกไปปฏิบัติหน้าที่นอกเรือนจำแล้ว 

              
“เราจะต้องสอบว่า จนท.รายนี้สั่งไปที่ร้านไหนอย่างไร และร้านที่นำมาส่งนั้นเอาอิฐบล๊อคจากไหนมาส่งใครเป็นคนผลิต ใครเป็นคนผสมปูน ใครเป็นคนหล่อปิด จะต้องสอบสวนเอามาให้หมด ตรงไหนขั้นตอนไหนโยนกันไปมาใครโกหกเราจะรู้” พ.ต.ท.กรกชกล่าว

            
ขณะที่ เจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์รายหนึ่งซึ่งไม่ประสงค์ออกนาม เปิดเผยว่า ในด้านการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ราชทัณฑ์ หรือผู้คุมในเรือนจำกลางนครศรีธรรมราช

หลังจากที่มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่ต้องสงสัยว่าจะมีส่วนเกี่ยวข้องในการนำสิ่งของต้องห้ามเข้าไปในเรือนจำและเจ้าหน้าที่ที่สมคบกับนักโทษร่วมกันค้ายาเสพติด ออกไปปฏิบัติหน้าที่นอกเรือนจำจำนวน 13 คนแล้วนั้น ส่งผลทำให้อัตราเจ้าหน้าที่ที่มีเหลืออยู่จำนวน 178 นาย ไม่เพียงพอกับปริมาณนักโทษ โดยเจ้าหน้าที่ที่เหลืออยู่ต้องปฏิบัติหน้าที่แทนเป็นไปด้วยความยากลำบาก เจ้าหน้าที่ฝ่ายบริหาร ฝ่ายการเงิน ฝ่ายพัสดุ ต้องมารับหน้าที่ในการควบคุมด้วย และต้องหมุนวนเข้าเวรในแดนต่างๆโดยไม่รู้ล่วงหน้า ต้องไปเข้าเวรเฝ้านักโทษป่วยที่ รพ. ทำงานเอกสาร งานตรวจค้นสิ่งของที่นำเข้าเรือนจำซึ่งแต่ละคนมีงานล้นมือยิ่งทำให้มีความเครียดเพิ่มมากขึ้น อยากให้ผู้บังคับบัญชาเพิ่มอัตรากำลังให้มากกว่านี้ไม่เช่นนั้นปัญหาความเครียดของเจ้าหน้าที่มากขึ้นเนื่องจากส่งผลต่อครอบครัวและด้านอื่นๆตามมาอีกมาก


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์