วัยรุ่นไทยใช้ยาเสพติดพุ่งเฉียดล้านคน

ภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ตภาพประกอบจาก อินเตอร์เน็ต

เอแบคโพลล์เผยโจ๋ไทยติดยาเฉียดล้านคน-ประชาชนยังปลื้มผลงานปราบยาเสพติดรัฐบาลแม้วกว่ายิ่งลักษ์

นายนพดล กรรณิกา ผู้อำนวยการสำนักวิจัยเอแบคโพลล์ มหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ เปิดเผยผลวิจัยเรื่อง ประชาชนคิดอย่างไรกับการหายไปของซูโดอีเฟดรีน กับการกลับมาของยาเสพติด กรณีศึกษาตัวอย่างเยาวชนและประชาชนอายุ 12 – 65 ปี ในพื้นที่ 17 จังหวัด จำนวนทั้งสิ้น 48,354,601 คน ระหว่าง 15 มีนาคม-18 เมษายน2555 พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 75.8 คิดว่าการหายไปของยาซูโดอีเฟดรีนเกี่ยวข้องกับการผลิตยาเสพติด และส่วนใหญ่หรือร้อยละ 82.6 เคยพบเห็น รับรู้การแถลงข่าวจับกุมขบวนการค้ายาเสพติดผ่านสื่อมวลชน

ที่น่าเป็นห่วงคือ เมื่อถามถึงสถานการณ์หน้าบ้าน / ในชุมชนมีแหล่งมั่วสุมเสพยาเสพติด ซื้อขายส่งยาเสพติดอยู่หรือไม่ ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 65.7 ระบุว่ายังมีอยู่ โดยส่วนใหญ่เป็นวัยรุ่นและวัยทำงาน ในขณะที่ร้อยละ 34.3 ระบุว่าไม่มีแล้ว
         
เมื่อถามถึงความพอใจต่อการแก้ปัญหายาเสพติดของรัฐบาลชุดปัจจุบัน พบว่า ส่วนใหญ่หรือร้อยละ 64.9 พอใจค่อนข้างน้อยถึงรัฐบาลต้องปรับปรุงแก้ไข ขณะที่ ร้อยละ 35.1 พอใจค่อนข้างมากถึงพอใจมาก

ยิ่งไปกว่านั้น ผลการประมาณทางสถิติ พบว่า คนเคยใช้ยาเสพติดที่ไม่นับรวมเหล้า และบุหรี่สูงถึง 3.7 ล้านคน ทั้งนี้ 2.9 ล้านคนเป็นคนที่ใช้ยาเสพติดในรอบ 1 ปีที่ผ่านมา โดย
พื้นที่อีสานมีจำนวนคนใช้ยาเสพติดมากที่สุดกว่า 1 ล้านคน รองลงมาคือภาคกลางจำนวนกว่า 7 แสนคน ภาคเหนือกว่า 5 แสนคน ภาคใต้กว่า 3 แสนคน และกรุงเทพมหานคร กว่า 2 แสนคน

เมื่อจำแนกตามช่วงอายุจะพบว่าน่าเป็นห่วงมากยิ่งขึ้นไปอีก เมื่อพบว่าในกลุ่มเด็ก และเยาวชนอายุไม่เกิน 24 ปีมีจำนวนคนใช้ยาเสพติด
ไม่นับรวมเหล้าและบุหรี่ในรอบ 1 ปีที่ผ่านมาเฉียดล้านคน คือ 993,986 คน และคนในช่วงเริ่มแรกวัยทำงานถึงระยะกลางคืออายุระหว่าง 25 – 44 ปี มีผู้ใช้ยาเสพติดสูงถึง 1.9 ล้านคน
         
เมื่อขอให้กลุ่มประชาชนผู้ตอบแบบสอบถามประเมินผลการแก้ปัญหายาเสพติดระหว่างยุครัฐบาลน.ส.ยิ่งลักษณ์ กับยุครัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร พบว่า ร้อยละ 41.3 ระบุยุคพ.ต.ท.ทักษิณแก้ปัญหายาเสพติดได้ดีกว่า ขณะที่ร้อยละ 32.9 ระบุยุครัฐบาลชุดปัจจุบันแก้ปัญหาได้ดีกว่า และร้อยละ 25.8 ไม่มีความเห็น


ขอบคุณ โพสต์ทูเดย์

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์