อึ้ง!เด็ก 6 ขวบดื่มเหล้าหมดสติหามส่งรพ.

อึ้ง!เด็ก 6 ขวบดื่มเหล้าหมดสติหามส่งรพ.

เมื่อเวลา 08.00 น.วันนี้ (18 เม.ย.) พ.ต.อ.ประยูร ชำนาญคง ผกก.สภ.เมืองน่าน พ.ต.ท.ณรงค์ เทียนหอม รองผกก.ฝ่ายป้องกันและปราบปรามสถานีสภ.เมืองน่าน นพ.พงศ์เทพ วงศ์วัชรไพบูลย์ รองผอ.รพ.น่าน และทีมงานแพทย์ เจ้าหน้าที่สาธารณสุข เข้าสอบสวนกลุ่มเยาวชนและสามเณร บ้านธงหลวง ต.กองควาย อ.เมืองน่าน หลังจากวานนี้(17 เม.ย.) กู้ภัยเทศบาลตำบลกองควาย ช่วยกันหามเด็กชายชั้นป.1 อายุเพียง 6 ปี ดื่มเหล้าจนช็อค หมดสติ นอนจมกองอุจจาระและปัสสาวะ ที่กุฏิวัดธงหลวง ท่ามกลางชาวบ้านเต็มกุฏิ

สอบสวนทราบว่าเด็กชายร่วมวงดื่มเหล้ากับเด็กและเยาวชนอายุตั้งแต่ 7 – 12 ปี ในหมู่บ้านรวม 7 คนและ 1 ในนั้นมีสามเณร 1 รูป ภายในศาลาการเปรียญที่ใช้เป็นกุฎิของวัดบ้านธงหลวง ขณะข้างวัดมีงานฉลองผ้าป่าของวัด เด็กๆต่างให้การซัดทอดกันเองนัวเนีย ยังไม่ทราบว่าใครเป็นผู้นำเหล้า หรือไปซื้อจากร้านที่ไหน ขณะที่พระครูธรรมธรณ์ จีรพงษ์ ชยาลังกาโล เจ้าอาวาสก็พยายามสอบถามเณรในวัดต่างปฏิเสธไม่ทราบว่าใครนำเหล้าเข้าวัด

ทั้งนี้วัดดังกล่าวมีเจ้าอาวาส 1รูป และเณรอีกรูปเท่านั้น ทราบจากชาวบ้านว่าปกติจะมีเด็กกลุ่มนี้ประมาณ 6-7 คนเข้าออกเป็นประจำ ในวันเกิดเหตุเจ้าอาวาสไม่อยู่ติดนิมนต์ จะให้นายโอ๊ด ลูกศิษย์คอยดูแลวัดกับเณร และเด็กก็เกรงกลัว แต่เจ้าอาวาสยืนยันว่าวันเกิดเหตุนายโอ๊ด ไม่อยู่จึงมีการนำเหล้าเข้ามาดื่มกันในวัดได้ ประกอบกับข้างวัดติดกับกำแพงวัดมีงานฉลององค์ผ้าป่า ตามบ้านจึงมีการดื่มสุราเด็กอาจจะเอามาจากบ้านใครก็เป็นได้

นายประชิต อินราช อายุ 68 ปี ผู้สูงอายุในหมู่บ้านกล่าวว่า ในหมู่บ้านห้ามดื่มเหล้าช่วงเทศกาลงานประเพณีคงไม่ได้ เมื่อมีการดื่มจะไม่ให้เด็กเห็นก็ยาก เพราะต้องสนุกสนาน ร้องรำทำเพลงกัน ดังนั้นผู้ปกครอง พ่อ-แม่เด็กควรดูแลเอาใจใส ว่ากล่าวตักเตือนลูกตัวเอง จะให้คนอื่นว่ากล่าวไม่ได้ เพราะเด็กไม่ฟัง จะถูกว่ากลับได้ว่าขนาดพ่อแม่เขายังไม่ฟังเลย

พ.ต.อ.ประยูร กล่าวหลังสอบสวนเด็กว่า จะติดตามตัวนายโอ๊ด อายุ 17 ปี หนึ่งในผู้ที่ถูกซัดทอดแต่ไม่อยู่ในหมู่บ้านในขณะนี้มาสอบปากคำ ส่วนเด็กและเณรได้ถ่ายรูปทำประวัติไว้ก่อน เพื่อปรามไม่ให้กระทำซ้ำอีก ในขั้นนี้ยังไม่อยากทำรุนแรงกับเด็ก แต่ต้องช่วยแก้ไขต่อไป

นพ.พงศ์เทพ ในฐานะเลขามูลนิธิแพทย์ชนบท กล่าวตัดพ้อว่า ไม่อยากคาดหวังกับสังคมเมืองน่านในเรื่องของการลดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ โดยเฉพาะช่วงสงกรานต์ปีนี้ชุมชนที่มีพื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ริมน้ำน่านเคยปลอดเหล้า แต่ปีนี้ชุมชนปฏิเสธ เพราะกรรมการหมู่บ้านไม่ต้องการ และมีอุบัติเหตุสาเหตุจากดื่มแอลกอฮอล์มากกว่าทุกปี โดยปีนี้เพียง 6 วันมีผู้ได้รับบาดเจ็บเข้ารับการรักษาที่รพ.น่านถึง 217ราย จากที่ปีที่แล้วครบ 7 วัน มี 209 ราย สาเหตุมาจากการขาดการเอาใจใส่และกระตือรือร้นของผู้หลักผู้ใหญ่ในบ้านเมือง และสังคมในชุมชนเห็นแก่ผลประโยชน์ การบังคับใช้กฎหมายด้อยคุณภาพ จะอาศัยเพียงการรณรงค์อย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องยอมรับความจริงแล้วช่วยกันแก้ไข

อย่าคิดว่าการเปิดเผย และแก้ไขจะทำให้เสียชื่อเสียงเมืองน่าน เพราะขณะนี้จ.น่านมีผู้ติดสุราเป็นอันดับ 4 ของประเทศ มีหมู่บ้าน ตำบลที่ดื่มสุรามาก เช่นต.แงง อ.ปัว เสียชีวิตจากการดื่มสุราแล้วเกิดอุบัติเหตุเสียชีวิตช่วงสงกรานต์นี้ 2 คน ก่อนหน้านี้มีผู้ป่วยบาดเจ็บต้องเป็นภาระให้ญาติดูแลอีก ดังนั้นต้องช่วยกันอย่างจริงจัง


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์