“บิ๊กอ๊อด” เผยแก้ปัญหาอุบัติเหตุสงกรานต์ ต้องเจาะลึกปัญหาไปที่ท้องถิ่น

“บิ๊กอ๊อด” เผยแก้ปัญหาอุบัติเหตุสงกรานต์ ต้องเจาะลึกปัญหาไปที่ท้องถิ่น

ที่สำนักงานตำรวจแห่งขาติ วันนี้ ( 17 เม.ย.) พล.ต.อ.สมยศ พุ่มพันธ์ม่วง ที่ปรึกษาสบ 10 ดูแลงานจราจร กล่าวถึงการรณรงค์ลดอุบัติเหตุในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2555 ซึ่งพบว่า ปีนี้มีสถิติการเสียชีวิตมากกว่าปีที่แล้วว่า เทศกาลสงกรานต์ปีนี้ ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องกับการจราจรได้ร่วมกันรณรงค์เพื่อให้อุบัติเหตุบนท้องถนนลดลง โดยตร.ก็พยายามหากิจกรรมแปลก ๆ ใหม่ ๆ ไม่ว่าจะเป็นเพลง”สงกรานต์ ดื่มไม่ขับ “ ที่ขับร้องโดย แอ๊ด คาราบาว จัดให้ตำรวจราจรหญิงมาเต้นประกอบเพลง และนำคลิปลงยูทูป ทั้งนี้ ตร.ต้องการสร้างรูปแบบประชาสัมพันธ์แบบใหม่เพื่อจูงใจให้ประชาชนสนใจและตระหนักในอุบัติเหตุมากขึ้น โดยเฉพาะอุบัติเหตุที่เกิดจากรถจักรยานยนต์ และเมาแล้วขับ แต่ความพยายามนั้นไม่บรรลุเป้าหมายมากนัก ยังคงมีผู้เสียชีวิตมากขึ้น จากปัญหาเดิมและเป็นปัญหาหลัก เกิดจากผู้ขี่รถจยย. ที่เมาแล้วขับและอุบัติเหตุเกิดบนถนนสายรองมากกว่าสายหลัก อีกปัจจัยคือ ประชากรที่เพิ่มมากขึ้น และจำนวนรถราก็มากขึ้นด้วย

“ปัจจัยหลัก ๆ ที่ตร.ให้นโยบายไป คือ อุบัติเหตุเกิดบนถนนสายรอง มากกว่าสายหลัก สายรองก็คือถนนที่เชื่อมระหว่างจังหวัด กับจังหวัด จังหวัดกับอำเภอ อำเภอกับอำเภอ อำเภอกับหมู่บ้านและหมู่บ้านกับหมู่บ้าน และเกิดอุบัตเหตุกับมอเตอร์ไซด์ ตรงนี้เป็นปัญหาที่หน่วยงานรัฐต้องหันกลับมามองว่าจะแก้ปัญหาอย่างไร การรณรงค์ในภาพใหญ่มันได้ผลหรือไม่ จริงๆ แล้วผมว่า ต้องแก้ปัญหาที่จังหวัด โดยลงลึกไปที่ท้องถิ่น อาศัยความร่วมมือกันจริงจังระหว่างหน่วยงานท้องถิ่น ตำรวจในจังหวัด อบต. อบจ. ผู้เฒ่าผู้แก่ที่ชาวบ้านให้ความเคารพนับถือ เพื่อรณรงค์คนในชุมชนตัวเอง หาแนวทางลดอุบัติเหตุจากมอเตอร์ไซด์”

พล.ต.อ.สมยศ กล่าวต่อว่า ก่อนหน้านี้ เราก็มองว่า การบังคับใช้กฎหมายเป็นวิธีหนึ่งที่จะลดอุบัติเหตุลงได้ ผิดกฎหมายก็ต้องจับ แต่กฎหมายกลับขัดกับประเพณีสงกรานต์ของไทย ซึ่งคนที่ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นสงกรานต์มองว่า เทศกาลสงกรานต์ถ้าใส่หมวกกันน๊อคจะเล่นได้อย่างไร ในขณะที่ตำรวจมองว่า การใส่หมาวกกันน๊อคเพื่อป้องกันอุบัติเหตุ ตรงนี้ ตำรวจปฏิบัติเองก็รู้สึกอึดอัดในการทำงาน ซึ่งสะท้อนว่า การบังคับใช้กฎหมายอย่างเดียวก็ไม่สามารถลดการเสียชีวิตได้.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์