ผบ.ตร.สั่งคุมเข้มทั่วประเทศ หวั่นวินาศกรรมช่วงสงกรานต์

ผบ.ตร.สั่งคุมเข้มทั่วประเทศ หวั่นวินาศกรรมช่วงสงกรานต์

เมื่อวันนี้ (5 เม.ย.)  ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(ตร.) พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ(ผบ.ตร.) มีโทรสารด่วนที่สุด ถึงผบช.น. ผบช.ภ.1-9 และผบช.ศชต. ผบช.ส. ผบช.สตม.ผบช.ก และผบช.ตชด.สั่งการให้เพิ่มความเข้มในการรักษาความปลอดภัย ในช่วงสงกรานต์


คำสั่งผบ.ตร.ระบุว่า ตามที่สถานการณ์ก่อการร้ายยังคงเป็นภัยคุกคามความสงบเรียบร้อยของประชาคมโลก และจากการจับกุมสารประกอบระเบิด 

รวมทั้งเหตุระเบิด 3 จุด โดยกลุ่มฮิชบอลเลาะห์ ในพื้นที่กทม.ในช่วงต้นปีที่ผ่านมา จึงต้องเพิ่มความเข้มในการปฏิบัติ โดยเฉพาะช่วงเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งมีนักท่องเที่ยวต่างชาติเดินทางเข้ามาท่องเที่ยวในประเทศไทยที่ กทม.(ถนนข้าวสาร ถนนสุขุมวิท) เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา และสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญอื่นๆ เพื่อให้การรักษาความปลอดภัยบุคคล และสถานที่สำคัญที่อาจตกเป็นเป้าหมาย เป็นไปด้วยความเรียบร้อย จึงให้ดำเนินมาตรการเชิงรุกในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ดังนี้


“ให้สันติบาลเพิ่มมาตรการรักษาความปลอดภัยสถานทูต สถานกงศุล และบุคคลสำคัญทางการทูต โดยให้ประสานการปฏิบัติกับฝ่ายรักษาความปลอดภัยของสถานทูต และสถานีตำรวจที่รับผิดชอบพื้นที่อย่างใกล้ชิด เพื่อเสริมการปฏิบัติให้เข้มแข็งรัดกุมมากขึ้น ขณะเดียวกันสั่งการให้นครบาล บช.ภ.2 ,5 ,8 และบช.ก. กำชับสถานีตำรวจ ฝ่ายสืบสวน สายตรวจปฏิบัติการพิเศษและหน่วยปฏิบัติการพิเศษให้เพิ่มความเข้มในการตรวจตรา โดยจัดกำลังสายตรวจเดินเท้า สายตรวจรถยนต์ รถจักยานยนต์ สุนัขตำรวจ และตั้งจุดตรวจจุดสกัด เพื่อตรวจบุคคล ยานพาหนะ รอบบริเวณสถานที่สำคัญ รวมทั้งตรวจสอบอาคารสูง จุดสูงข่ม รอบบริเวณภายในรัศมี 300 เมตร เพื่อป้องกันอาวุธวิธีโค้ง ที่อาจพุ่งเป้าสถานทูต สถานกงศุล ตลอดจนสถานที่ท่องเที่ยว สถานที่ทางศาสนา แหล่งท่องเที่ยว สถานประกอบการภาคธุรกิจ ร้านอาหาร ซึ่งเป็นที่นิยมพบปะสังสรรค์ โดยให้ตำรวจทุกหน่วยในพื้นที่อาทิ ตำรวจท่องเที่ยว ปองปราบปราม ทางหลวง และสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง ขึ้นการควบคุมทางยุทธการ ด้านแผนและการปฏิบัติกับผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด หรือผู้บังคับการตำรวจนครบาล เพื่อให้การปฎิบัติภารกิจเป็นไปอย่างมีเอกภาพและเกิดประโยชน์สูงสุด“ ผบ.ตร.สั่งการ


พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ สั่งการอีกว่า ให้สตม.เพิ่มความเข้มในการตรวจการเดินทางเข้าออก ของบุคคลสัญชาติเป้าหมายทุกช่องทาง

โดยต้องวิเคราะห์เส้นทางการเดินทางของกลุ่มบุคคลสัญชาติ เป้าหมายเพื่อประกอบการใช้ดุลยพินิจ ในการดำเนินพิธีการเข้าเมือง ตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง รวมทั้งต้องตรวจสอบบุคคลสัญชาติเป้าหมายที่เข้าพักในโรงแรม หรือที่พักอาศัยในพื้นที่รับผิดชอบอย่างจริงจังด้วย ขณะที่ให้ ตชด. จัดชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดเตรียมพร้อม ณ ที่ตั้ง เพื่อสนับสนุนการปฏิบัติได้ทันที ที่ได้รับการร้องขอ หรือมีคำสั่ง ทั้งนี้ให้ ผบก.และ รองผบก.หน่วย ลงไปควบคุมกวดขันกำชับ ตรวจสอบ การปฏิบัติด้วยตนเอง โดยเฉพาะในเวลากลางคืน หากมีเหตุฉุกเฉินจำเป็นเร่งด่วนให้รายงาน ตร.ทราบทันที ผ่านศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.)


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์