เผยคนร้ายซุกระเบิดในรถแจ๊สถล่มห้างหาดใหญ่

เวลา 09.00 น. วันที่ 1 เม.ย. ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี

เป็นประธานในพิธีมอบเกียรติบัตรและเข็มเชิดชูเกียรติแก่ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ให้แก่ข้าราชการดีเด่น จำนวน 603 คน เนื่องในวันข้าราชการพลเรือนประจำปี 2555  มีนายยงยุทธ วิชัยดิษฐ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.มหาดไทย ร่วมในพิธี 

โดยน.ส.ยิ่งลักษณ์ กล่าวให้โอวาทแก่ข้าราชการว่า ขอให้กำลังใจข้าราชการทุกคนที่กำลังปฏิบัติหน้าที่

และขอให้ทุกคนร่วมส่งกำลังใจไปถึงข้าราชการและประชาชาชนที่อยู่ในพื้นที่ภาคใต้ ซึ่งอยู่ในพื้นที่เกิดเหตุการณ์ระเบิดเมื่อวันที่ 31 มี.ค.ที่ผ่านมาด้วย  ซึ่งวันนี้ถือเป็นความภูมิใจของเพื่อนข้าราชการที่ได้รับรางวัล เนื่องจากทำงานดีเด่น ใช้ความรู้ ความซื่อสัตย์เสียสละ ปฏิบัติตนดีเพื่อประโยชน์ของประชาชน ตนภูมิใจที่ข้าราชการที่ได้รับเกียรตบัตรในการทำงาน เพราะประเทศชาติจะเดินต่อไปได้ต้องประกอบไปด้วยบุคคลที่มีความรู้ความสามารถ ทุ่มเท อุทิศแรงกายแรงใจในการปฏิบัติหน้าที่ด้วยความเข็มแข็งสุจริตซึ่งเป็นรากฐานในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจและประเทศชาติให้เข็มแข็ง 

 น.ส.ยิ่งลักษณ์ ระบุว่า อย่างไรก็ตามยืนยันว่า รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะพัฒนาบุคคลากรของประเทศทั้งเยาวชนและข้าราชการ

เพราะถือเป็นกำลังสำคัญของรัฐบาลในการขับเคลื่อนนโยบายต่างๆ โดยรัฐบาลจะมีนโยบายที่จะเสริมสร้างมาตรฐานคุณธรรม จริยธรรมธรรมาภิบาลให้กับแก่ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของรัฐทุกคนและมีหลักสูตรในการฝึกอบรมเพื่อเสริมความรู้ในการบริหารงานให้ได้ใช้ความรู้อย่างเต็มที่  

เผยคนร้ายซุกระเบิดในรถแจ๊สถล่มห้างหาดใหญ่

ก่อนหน้านั้น เวลา เวลา 08.20 น. ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" รายงานจาก จ.สงขลา นายอภิสิทธิ์  เวชชาชีวะ ผู้นำฝ่ายค้านและหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.)
 
นายถาวร เสนเนียม รองหัวหน้าพรรค ปชป.และ สส.สงขลา นายไพร พัฒโน นายกเทศมนตรีเทศบาลนครหาดใหญ่  เดินทางไปที่เกิดเหตุวางระเบิดถล่มโรงแรมลีการ์เดนพลาซ่า
และกล่าวว่าเป็นเหตุการณ์ร้ายที่ทำลายภาพลักษณ์ของประเทศและการท่องเที่ยวอย่างมาก
จะให้สส.ของพรรคยื่นกระทู้สดถามรัฐบาลในมาตรการป้องกันและแก้ปัญหาจังหวัดชายแดนภาคใต้  และได้เดินทางไปเยี่ยมผู้ป่วยที่รักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล

 รายงานข่าวแจ้งว่าเมื่อเวลา 21.30 น. วันที่ 31 มี.ค. พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ


ลงตรวจพื้นที่เพื่อดูสภาพความเสียหายของสถานที่เกิดเหตุ เกิดเหตุระเบิดห้างสรรพสินค้าลีการ์เดนส์พลาซ่า หาดใหญ่ ระบุเป็นคาร์บอมบ์ที่บรรจุในถังแก๊สเช่นเดียวกับเหตุระเบิดที่ จ.ยะลา และสถานการณ์เชื่อมโยงกัน
พร้อมสั่งคุมเข้มพื้นที่หาดใหญ่ทุกตารางนิ้ว  ซึ่งเจ้าหน้าที่พอทราบกลุ่มที่ก่อเหตุแล้ว
ซึ่งในส่วนของเหตุระเบิดหาดใหญ่มีความเสียหายมาก  จากวันนี้จนไปถึงเทศกาลสงกรานต์ เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายจะต้องตั้งด่านตรวจให้ถี่ขึ้นเพื่อป้องกันเหตุร้าย  แน่นอนว่าเหตุระเบิดหาดใหญ่จะส่งผลกระทบต่อการท่องเที่ยว

นายกฤษฎา บุญราช ผู้ว่าราชการ จ.สงขลา เปิดเผยว่าผู้บาดเจ็บขณะนี้อยู่ที่ 354 คน ที่เข้ารักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 144 คน

อาการน่าเป็นห่วงอยู่ในห้องไอซียู 28 คน และเสียชีวิต5 คน เป็นชาย 4 คน หญิง 1 คน ในจำนวนผู้เสียชีวิตมีนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียรวมอยู่ด้วย 1 คน   ส่วนการช่วยเหลือทางจังหวัดจะมอบเงินในกรณีผู้เสียชีวิต หากเป็นหัวหน้าครอบครัวจะจ่ายค่าเยียวยาให้50,000 บาท สมาชิกครอบครัว25,000 บาท   ส่วนผู้บาดเจ็บหากรักษาตัวเกิน 1 เดือน จะจ่ายค่าเยี่ยวเบื้องต้นเดือน 3,000 บาท และจะเสนอไปยัง ศอ.บต.เพื่อให้การช่วยเหลือผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเป็นกรณีพิเศษและ ในวันที่ 1 เม.ย. ทางเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวทุกหน่วย จะตั้งศูนย์อำนวยการช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบโดยจะเปิดศูนย์รับแจ้งผู้สูญหายรวมทั้งทรัพย์สิน

รายงานข่าวว่าสำนักงานการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)


สำนักงานหาดใหญ่และตำรวจท่องเที่ยวได้เปิดศูนย์ช่วยเหลือนักท่องเที่ยวบริเวณหน้าห้างลีการ์เด้นพลาซ่า ทั้งในเรื่องการจัดหาที่พักตามโรงแรมต่างๆ การรับแจ้งคนหาย รวมทั้งช่วยประสานงานกรณีหากมีนักท่องเที่ยวได้รับบาดเจ็บและ ชี้แจงข้อเท็จจริงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้นักท่องเที่ยวต่างชาติได้รับทราบ

รายงานข่าวว่าหลังจากที่หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิด ได้เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุพบว่าอยู่บริเวณลานจอดรถชั้นบี 3  ซึ่งเป็นชั้นใต้ดิน

  พบรถที่ประกอบเป็นคาร์บอมบ์เป็นรถยนต์ฮอนด้าแจ๊ส  ยังไม่ทราบหมายเลขทะเบียน  ใช้ระเบิดแสวงเครื่องบรรจุในถังแก๊สน้ำหนัก 15 กก. แรงระเบิดทำให้รถขาดสองท่อนและ พื้นลานจอดรถเป็นหลุมลึกประมาณ 50 ซม.รัศมีเท่ากับตัวรถ แต่ขณะนี้เจ้าหน้าที่ยังไม่สามารถตรวจในรายละเอียดได้เพราะ ยังมีกลุ่มควันและไอความร้อนอยู่ ขณะที่บริเวณจุดเกิดเหตุมีรถยนต์ที่ถูกไฟไหม้และถูกสะเก็ดระเบิดพังเสียหายมากกว่า100 คัน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์