จ่อปิดคดีช่างภาพอิตาลีเสียชีวิตสลายม็อบ

จ่อปิดคดีช่างภาพอิตาลีเสียชีวิตสลายม็อบ

จ่อสรุปสำนวนคดี "ช่างภาพอิตาลี" เสียชีวิตจากฝีมือเจ้าหน้าที่รัฐ

วันที่ 26 มี.ค.55  พล.ต.ต.อนุชัย เล็กบำรุง รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล (รองผบช.น.)ในฐานะหัวหน้าพนักงานสอบสวนคดีชันสูตรพลิกศพคนเสื้อแดงที่เสียชีวิตจากการชุมนุมทางการเมืองปี 2553 ที่ผ่านมา กล่าวถึงสำนวนการชันสูตรพลิกศพนายฟาบิโอ โปเลงกี ช่างภาพอิสระ ชาวอิตาลี ที่เสียชีวิตจากเหตุการณ์ 19 พฤษภาคม 2553 ว่า  สำนวนคดีใกล้เสร็จสิ้นแล้วเหลือเพียงรายละเอียดในบางส่วนเท่านั้น คาดว่าจะส่งให้พนักงานอัยการศาลอาญากรุงเทพใต้ไต่สวนภายในต้นเดือน เม.ย.

รอง ผบช.น.กล่าวต่อว่า คดีนี้มีพยานหลักฐานฟังได้ความว่า การตายเกิดจากการกระทำของเจ้าพนักงาน การสอบสวนได้เรียกสอบปากคำพยานเพิ่มเติมกว่า 10 ปาก เป็นชาวไทยและชาวต่างชาติโดยพนักงานสอบสวนที่ทำคดีดำเนินการอย่างตรงไปตรงมา ตามที่น้องสาวของผู้ตายมอบอำนาจไว้ให้ทนายความดำเนินการแทน ขณะนี้รอแค่ผลตรวจเกี่ยวกับวิถีกระสุนจากกองพิสูจน์หลักฐาน ตามคำให้การของพยานเท่านั้น
            
รอง ผบช.น.กล่าวถึงชันสูตรพลิกศพการเสียชีวิตของพล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล หรือ เสธ.แดง ที่ส่งให้พนักงานสอบสวนกองบัญชาการตำรวจนครบาล 1 (บก.น.1)ว่า ได้ส่งเรื่องให้พนักงานสอบสวนดำเนินการแล้วยังอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลัก ฐานยังไม่สรุปสำนวนกลับมามีการสอบปากคำพยานต่าง ๆเพิ่มเติม ซึ่งตำรวจจะต้องพยายามพิสูจน์ให้ได้ว่า พยานหลักฐานที่มีทั้งหมดนั้นมีความน่าเชื่อถือได้มากน้อยแค่ไหนอย่างไร ขอเวลาในการทำงานสักระยะก่อน

ส่วนแนวทางการสืบสวนตามที่ ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง รองนายกฯ เคยออกมาระบุว่า มือปืนสไนเปอร์ที่ยิงเสธ.แดง เป็นตำรวจนั้น รอง ผบช.น.กล่าวว่า ได้เสนอให้ พล.ต.ท.วินัย ทองสอง ผบช.น.แต่งตั้งชุดทำงานสืบสวนประเด็นนี้ไปแล้ว ได้หารือกันคิดว่าอยู่ระหว่างพิจารณาตัวบุคคลมาเป็นคณะทำงานสืบสวน
            
รอง ผบช.น.กล่าวถึงสำนวนการสอบสวนคดีนายมานะ อาจราญ ที่เสียชีวิตในสวนสัตว์เขาดินวนาว่า ได้สอบสวนตามที่อัยการให้มาสอบสวนเพิ่มเติมแล้ว และส่งกลับคืนให้อัยการไปแล้วเช่นกัน ประสานกับทางอัยการแล้วน่าจะยื่นศาลเพื่อนัดไตร่สวน
              
สำหรับคดีเสียชีวิตอีก 4 ศพ ที่ญาติมาร้องให้ทำการชันสูตรพลิกศพล่าสุด ที่มี พล.ต.ต.มณเทียร ประทีปะวณิช พามานั้น พล.ต.ต.อนุชัยกล่าวว่า ได้ตั้งคณะทำงานของ บก.น.6 ตรวจสอบอยู่ จะต้องสอบพยานให้แน่ชัด เป็นผู้เสียชีวิตที่บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตยและแยกถนนดินสอ แยกผ่านฟ้า ช่วง เม.ย. 53

 


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์