ฉาวอีก!สารตั้งต้นยาบ้าล้านเม็ดหาย

ฉาวอีก!สารตั้งต้นยาบ้าล้านเม็ดหาย

'ยาแอคติเฟด' แก้หวัด 3 แสนกว่าเม็ดหายจากคลังเก็บยา รพ.กมลาไสย แพทย์ระบุเป็นหนึ่งในสารตั้งต้นยาบ้า ด้าน ผอ.รพ.แจ้งความ เชื่อฝีมือคนใน ขณะที่ผู้บังคับการตำรวจฯ เร่งสืบหาแหล่งรับยาที่หายไป

15 มี.ค. 55  พ.ต.อ.วันชัย รณชาติชัย ผกก.สภ.กมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า นายแพทย์สุพัฒน์ ธาตุเพชร ผู้อำนวยการโรงพยาบาลกมลาไสย จังหวัดกาฬสินธุ์ ได้แจ้งความกับ ร.ต.อ.มณี สารขันธุ์ ร้อยเวร สภ.กมลาไสย เมื่อวันที่ 13 มีนาคมที่ผ่านมาว่า ยาสูตรแอดติเฟดชนิดเม็ดของโรงพยาบาลกมลาไสยจังหวัดกาฬสินธุ์ได้หายไปจำนวน มาก ขอให้ตำรวจช่วยดำเนินการสืบสวนสอบสวนหาตัวผู้กระทำผิด ซึ่งเบื้องต้นพนักงานสอบสวนได้ลงบันทึกประจำวันไว้แล้ว พร้อมกับสอบปากคำผู้อำนวยการโรงพยาบาลกมลาไสยไว้แล้ว แต่ไม่สามารถเปิดเผยรายละเอียดได้ เพราะทางโรงพยาบาลไม่อยากให้เป็นข่าว ส่วนการติดตามหาตัวผุ้พระทำความผิด ทางพนักงานสอบสวนจะรวบรวมพยานหลักฐานสรุปสำนวนคดี คาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายใน 1 สัปดาห์

ผู้สื่อข่าวได้พยายามติดต่อสอบถามข้อเท็จจริงถึงกรณีที่เกิดขึ้นกับผู้อำนวย การโรงพยาบาลกมลาไสย ซึ่งได้ให้ข้อมูลเพียงว่า จากการตรวจสอบยาดังกล่าวได้หายไปจากห้องเก็บยาของโรพยาบาลกมลาไสยจริง แต่ไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นจำนวนเท่าใด ชนิดใด มีใครเกี่ยวข้องบ้าง เพราะทางผู้ใหญ่ในกระทรวงฯไม่อยากให้เป็นข่าว และขณะนี้อยู่ระหว่างการสืบสวนสอบสวนของเจ้าหน้าที่ แต่เบื้องต้นทางโรงพยาบาลได้เข้าแจ้งความกับตำรวจสภ.กมลาไสย เพื่อให้ดำเนินการสืบสวนหาตัวผู้ที่ลักลอบนำยาออกไป มาดำเนินคดี ทั้งนี้คาดว่าน่าจะเป็นเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบห้องจ่ายยาเป็นคนนำยาออกไป แต่ยังไม่สามารถบอกได้ว่าเป็นใคร จนกว่าสำนวนการสืบสวนจะแล้วเสร็จ

ขณะที่ พล.ต.ต.คณิสร น้อยนารถ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้รับรายงานแล้ว โดยทางผู้อำนวยการโรงพยาบาลกมลาไสยได้เข้าแจ้งความกับตำรวจว่ายาสูตรแอดติ เฟดชนิดเม็ดของโรงพยาบาลกมลาไสยจังหวัดกาฬสินธุ์ได้หายไปจำนวน 356,535 เม็ด แต่ยังไม่ทราบว่าใครเป็นคนนำออกไป จึงได้กำชับให้ ผกก.สภ.กมลาไสยและพนักงานสอบสวนเร่งสอบปากคำรวบรวมพยานหลักฐานให้รัดกุมว่า ใครมีส่วนเกี่ยวข้องบ้างคาดว่าน่าจะรู้ตัวผู้ที่กระทำผิดในเร็วๆ นี้                

นพ.พิสิทธิ์ เอื้อวงศ์กูล สาธารณสุขจังหวัดกาฬสินธุ์ กล่าวว่า เรื่องนี้ได้สั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงไว้แล้ว ในกรณีนี้จะต้องแยกออกเป็น 2 ส่วน ในส่วนแรกคือความเสียหายที่เกิดขึ้นกับรัฐคือ ยาหาย ผู้ที่มีส่วนรับผิดชอบก็ต้องชี้แจงมา ในส่วนยาหายไปไหนก็จะต้องให้ทางตำรวจติดตาม ซึ่งหากมีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องจริงก็จะต้องถูกดำเนินคดีทางวินัย ในส่วนของอาญาก็จะต้องขึ้นอยู่กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ

ด้านแหล่งข่าวเปิดเผยว่า สำหรับยาสูตรแอดติเฟดชนิดเม็ดนั้นเป็นยากลุ่มยาแก้แพ้ บรรเทาโรคภูมิแพ้ทางจมูก เป็นยาช่วยลดอาการคัดจมูก น้ำมูกไหล และแก้หวัด ซึ่งไม่มีจำหน่ายในร้านขายยาทั่วไป เป็นยาที่แพทย์จะต้องเป็นผู้สั่งจ่ายยาเท่านั้น ต้องมีลายเซ็นต์แพทย์อย่างน้อย 3 คน และที่สำคัญยาแอดติเฟด 1 เม็ด สามารถนำไปเป็นส่วนประกอบผลิตยาบ้าได้ 3 เม็ดซึ่งหากนับในจำนวนที่หากไปมากกว่า 3 แสนเม็ดหากมีการนำไปผลิตยาบ้าจริงก็จะได้ยาบ้ามากกว่า 1 ล้านเม็ด


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์