รวบแล้ว 2 รายซ้อน ลอบย้ายเป็ดไล่ทุ่ง ป่วยเฝ้าระวัง 111 คน

"ลักลอบขนย้ายกลางดึก"


ภายหลังการทำลายสัตว์ปีกในพื้นที่ จ.พิษณุโลก เนื่องจากต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนก พร้อมเฝ้าติดตามอาการของบุคคลที่สัมผัสสัตว์ปีกที่ถูกทำลาย และห้าม การขนย้ายสัตว์ปีกออกนอกพื้นที่อย่างเด็ดขาดนั้น ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้จับกุมการลักลอบเคลื่อนย้ายเป็ดกลางดึก โดยเมื่อเวลา 00.30 น. วานนี้ (21 ม.ค.) ขณะที่นายพนสมิทธิ์ กลางนภา หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ จ.พิษณุโลก พร้อมพวก ตั้งด่านตรวจเพื่อป้องกันการขนย้ายสัตว์ปีกบริเวณสี่แยกอินโดจีน ริมถนนสายมิตรภาพ ต.ในเมือง อ.เมืองพิษณุโลก ได้มีพลเมืองดีแจ้งว่ามีคนนำเป็ดมาปล่อยในทุ่งนา ริมถนนสายเลี่ยงเมืองสี่แยกอินโดจีน-มหาวิทยาลัยนเรศวร หมู่ 3 ต.วังพิกุล อ.วังทอง จ.พิษณุโลก

หลังรับแจ้งนำกำลังไปตรวจสอบพบว่ามีลูกเป็ดอายุประมาณ 2 เดือน กว่า 2,000 ตัว ถูกปล่อยเลี้ยงไว้ในทุ่งนา โดยมีนางบุญมา ปานคง อายุ 54 ปี อยู่บ้านเลขที่ 101 หมู่ 11 ต.วังพิกุล นอนเฝ้าดูแล จึงนำตัวส่ง พ.ต.ท.ตุลวุฒิ วิมาลา สารวัตรเวร สภ.อ.วังทอง ข้อหาลักลอบเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเข้ามาในพื้นที่เสี่ยงการแพร่ ระบาดโรคไข้หวัดนก โดยไม่ได้รับอนุญาต ไม่มีใบรับรองจากสัตวแพทย์ต้นทาง สอบสวนนางบุญมาให้การว่า มีอาชีพเลี้ยงเป็ดไล่ทุ่งมานานแล้ว ก่อนถูกจับกุมได้นำลูกเป็ดมาจาก อ.บางระกำ จ.พิษณุโลก มาเลี้ยงบริเวณดังกล่าวเพราะมีแหล่งน้ำสมบูรณ์ และไม่ทราบว่ามีการห้ามเคลื่อนย้ายสัตว์ปีก

"อายัดลูกเป็ดรอตรวจพิสูจน์"


ขณะที่นายพนสมิทธิ์เปิดเผยว่า ลูกเป็ดที่ตรวจยึดต้องอายัดไว้รอให้เจ้าหน้าที่ปศุสัตว์เจาะเลือดไปตรวจ ก่อนว่ามีเชื้อโรคไข้หวัดนกหรือไม่ หากตรวจพบต้องดำเนินการทำลายยกฝูงทันที ช่วงรอผลตรวจต้องไม่ให้ เคลื่อนย้ายเป็ดของกลางไปที่อื่น หากตรวจไม่พบเชื้อโรคไข้หวัดนกจะผลักดันให้นำไปเลี้ยงในฟาร์มปิดต่อไป ขณะนี้มีผู้พยายามลักลอบนำสัตว์ปีกเข้าออกพื้นที่ต่างๆ ใน จ.พิษณุโลก อย่างต่อเนื่อง ซึ่งการกระทำดังกล่าวมีความผิดตามกฎหมายต้องโทษจำคุก 1 ปี ปรับ 20,000 บาท หรือทั้งจำและปรับ หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ จ.พิษณุโลกกล่าว

ส่วนกรณีพบนกกระยางตายในสวนนกกระยาง บ้านวังเป็ด หมู่ 2 ต.วังเป็ด อ.บางระกำ นั้นจากการตรวจ สอบพบเป็นพื้นที่ของนายประทีป องอาจ มีนกกระยางอาศัยอยู่กว่า 1 แสนตัว และนกชนิดอื่นอีกจำนวนมากจนกลายเป็นแหล่งดูนกที่ใหญ่ที่สุดใน จ.พิษณุโลก ขณะหน่วยงานที่เกี่ยวได้เข้าไปตรวจสอบแล้ว เนื่องจากมีนกกระยางล้มตายวันละกว่า 10 ตัว ขณะที่นางสมควร เกิดดี อายุ 51 ปี มีบ้านอยู่ใกล้กับสวนนก เปิดเผยว่า ไม่กลัวไข้หวัดนก เพราะนกที่มาอาศัยอยู่ในสวนร่วม 10 ปีแล้ว ไม่มีปัญหาใด การที่นกกระยางล้มตายนั้น ถือเป็นธรรมชาติของฝูงนกขนาดใหญ่ที่ต้องมีตายบ้าง

"เคลื่อนย้าย กว่า 6,000 ตัว"


ที่ จ.พิจิตร นายประชา อัศวเมธา ปศุสัตว์จังหวัดพิจิตร นายสิทธิเดช พันธุ์ธงชัย หัวหน้าด่านกักกันสัตว์ จ.พิจิตร นายวินัย อ่อนนุ่ม ปศุสัตว์อำเภอเมืองพิจิตร พร้อมตำรวจสายตรวจ ต.หัวดง อ.เมืองพิจิตร จับกุมนายอำนาจ จันทวาท อายุ 42 ปี อยู่บ้านเลขที่ 2/1 หมู่ 8 ต.ไผ่ท่าโพ อ.โพธิ์ประทับช้าง จ.พิจิตร ขณะขับรถยนต์ ทะเบียน 81-0907 พิจิตร บรรทุกเป็ดไล่ทุ่ง อายุราว 4 เดือน กว่า 6,000 ตัว ลงไปในทุ่งนา หมู่ 5 บ้านหนองไผ่ ต.หัวดง อ.เมืองพิจิตร ข้อหาเคลื่อนย้ายสัตว์ปีกเข้ามาในเขตประกาศโรคระบาดสัตว์ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากสัตวแพทย์

ขณะเดียวกัน นายมนตรี ชุณห์ศิริทรัพย์ นอภ.วชิรบารมี จ.พิจิตร กล่าวว่า ได้สั่งให้ปศุสัตว์อำเภอและ อสม.ลงพื้นที่สุ่มตรวจหาเชื้อหวัดนกในฟาร์มไก่ 40 แห่ง เป็ดไล่ทุ่งที่มีอยู่ใน อ.วชิรบารมี 17 ฝูง และไก่พื้นบ้านที่ชาวบ้านเลี้ยงไว้ตามหมู่บ้านอีกจำนวนหนึ่ง พร้อมให้ พ่นยาฆ่าเชื้อทุกแห่ง เนื่องจากขณะนี้ใกล้เทศกาลตรุษจีนแล้ว และเป็นการป้องกันไม่ให้มีไก่และเป็ดที่ติดเชื้อมาวางขาย ส่วนนายสุเมธ ชัยเลิศวณิชกุล รอง ผวจ.พิจิตร เปิดเผยว่า ในพื้นที่ จ.พิจิตร ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีสัตว์ปีกป่วยตายผิดปกติแต่อย่างใด

ส่วน จ.หนองคาย นายสุพจน์ เลาวัณย์ศิริ ผวจ. หนองคาย พร้อมเจ้าหน้าที่จากหน่วยงานที่เกี่ยวข้องทั้งระดับอำเภอและจังหวัด ไปตรวจฟาร์มไก่ของนายไพจิตร ดวงจันทร์ อายุ 67 ปี บ้านเลขที่ 6 หมู่ 8 บ้านโนนสง่า ต.พานพร้าว อ.ศรีเชียงใหม่ หลังจากไก่ตายกะทันหันไม่ทราบสาเหตุ 230 ตัว เมื่อวันที่ 20 ม.ค.ที่ผ่านมา และเจ้าหน้าที่ได้ทำลายไก่ในฟาร์มทั้งหมด โดยนายสุพจน์ กล่าวภายหลังการตรวจฟาร์มไก่ว่า ช่วงนี้อากาศเปลี่ยนแปลงมาก อาจจะเป็นสาเหตุหนึ่งที่ทำให้ไก่ไข่ในฟาร์มของนายไพจิตรตายมากกว่าปกติ ส่วนผลการตรวจสาเหตุการตายจะทราบภายใน 3 วัน

"ผู้ต้องสงสัยติดหวัดนก"


สำหรับ จ.พระนครศรีอยุธยา นพ.นัทธี เสนาะดนตรี ผอ.รพ.บางปะหัน เปิดเผยถึงผู้ต้องสงสัยติดเชื้อไข้หวัดนก 1 รายที่เข้ามารักษาตัวใน รพ.บางปะหัน ว่า จากการตรวจสอบอย่างละเอียดแล้วเชื่อว่าคนไข้รายนี้ไม่น่ามีเชื้อไข้หวัดนก

นพ.สุพรรณ ศรีธรรมมา โฆษกกระทรวงสาธารณสุข ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับความคืบหน้าของการเฝ้าระวังผู้ป่วยโรคไข้หวัดนกว่า นพ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข ได้กำชับให้สำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทุกจังหวัด เร่งประชาสัมพันธ์ให้ความรู้ประชาชนในการป้องกันโรคไข้หวัดนกไม่ให้ติดต่อมาสู่คนอย่างต่อเนื่อง โดยที่กระทรวง สาธารณสุข จ.นนทบุรีได้เปิดศูนย์ปฏิบัติการโรคไข้หวัดนกทางหมายเลขโทรศัพท์ 0-2590-3333 ตลอด 24 ชั่วโมง เพื่อให้บริการตอบคำถามโรคไข้หวัดนกแก่ประชาชนใน การป้องกันตนเอง ต่อวันมีประชาชนโทร.สอบถามเฉลี่ยวันละ 40-50 สาย ส่วนใหญ่จะถามเรื่องมาตรการป้องกันไม่ให้ติดเชื้อไข้หวัดนก

"เฝ้าระวังผู้มีอาการไข้ คล้ายหวัดนก"


โฆษกกระทรวงสาธารณสุข กล่าวต่อว่า ส่วนผลการเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกในคน ตั้งแต่วันที่ 1-20 ม.ค. 2550 สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ได้รายงานผู้ป่วยที่มีอาการไข้ ไอ หรือเป็นไข้หวัดใหญ่หรือปอดบวมที่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังโรคไข้หวัดนกสะสม 111 ราย จาก 31 จังหวัด โดยเฉพาะวันที่ 20 ม.ค. ได้รับรายงานรวม 19 ราย จาก 9 จังหวัด คือ ลพบุรี 6 ราย สุพรรณบุรี 4 ราย ประจวบคีรีขันธ์ 3 ราย ส่วนอีก 6 ราย จากกาญจนบุรี ปราจีนบุรี พิจิตร นนทบุรี พระนครศรีอยุธยา และสตูล จังหวัดละ 1 ราย แต่ยังไม่พบรายใดป่วยเป็นโรคไข้หวัดนก

สำหรับผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการของชายวัย 43 ปี คนเลี้ยงเป็ดที่ อ.บางปะหัน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่มีอาการป่วย มีไข้หลังจากฝังทำลายเป็ด 93 ตัวที่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุ และอยู่ในการดูแลของเจ้าหน้าที่ที่ รพ.บางปะหัน ในห้องแยกปลอดเชื้อ โดย นพ.ไพรจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ได้แจ้งผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการเมื่อบ่ายวันนี้ว่าผลเป็นลบ โดยอาการของผู้ป่วยขณะนี้ไม่มีไข้แล้ว ไม่ไอ และได้ให้เจ้าหน้าที่สาธารณสุขและ อสม.ในพื้นที่ เฝ้าระวังผู้ที่มีอาการไข้ ไอ รายอื่นจากหมู่ที่ 4 ต.ทับน้ำอย่างใกล้ชิด เป็นเวลา 10 วัน นพ.สุพรรณ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์