ตะลึง!เปิดสวนสัตว์ไม่มีใบอนุญาต

ตะลึง!เปิดสวนสัตว์ไม่มีใบอนุญาต

 เหตุเจ้าหน้าที่บุกทลายสถานที่พักสัตว์ป่าผิดกฎหมายรายนี้ได้รับการเปิดเผยเมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 8 มีนาคม
 
พล.ต.ต.นรศักดิ์ เหมนิธิ ผบก.ปทส. นายนิธิ อาจสมรรถ ผอ.สำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 สาขาสระบุรี กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช พร้อมกำลังนำหมายค้นศาลจังหวัดสระบุรีเข้าตรวจค้นบ้านไม่มีเลขที่ หมู่ 2 ต.ท่ามะปราง อ.แก่งคอย จ.สระบุรี หลังสอบสวนขยายผลจากการจับกุมผู้ต้องหาคดีลักลอบค้าสัตว์ป่าในพื้นที่ สน.บางชัน เมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ที่ผ่านมา แล้วเชื่อว่าสถานที่ดังกล่าวถูกใช้เป็นที่พักสัตว์ป่าโดยผิดกฎหมาย       

เมื่อมาถึงสถานที่ดังกล่าวซึ่งอยู่ห่างจากชุมชนด้านถนนมิตรภาพเข้าไปประมาณ 20 กิโลเมตร มีเนื้อที่กว้างใหญ่กว่า 100 ไร่
 
บริเวณโดยรอบมีการขึงรั้วลวดหนามไว้อย่างแน่นหนา และมีสุนัขเฝ้าอยู่รอบๆ นอกจากนี้ยังมีการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิดอยู่ทั่วบริเวณกว่า 30 ตัว ภายในบริเวณมีการสร้างเรือนขนาดใหญ่ปลูกห่างกันเป็นจุดๆ มีสัตว์ป่าถูกขังอยู่ในกรงที่คับแคบและมีสภาพแวดล้อมไม่เหมาะสม 
     
ผลการตรวจค้นพบสัตว์ป่ากว่า 50 ชนิด จำนวนกว่า 100 ตัว โดยสัตว์ป่าที่สำคัญๆ มี เสือโคร่ง 5 ตัว สิงโตขาว 13 ตัว เสือพูม่า 3 ตัว แพนด้าแดง 2 ตัว
 
ส่วนที่เหลือมีแรคคูน ลิงมาโมเสท งูเหลือม งูหลาม ไก่ฟ้า กิ่งก่าอีกัวน่า นกปรอดหัวโขน นกแก้วต่างประเทศ นกยูง นกกระตั้ว นกกระเรียน เหยี่ยว นกแก้วมาคอว์ นกฟลามิงโก นกซันคอนัว กระรอกเผือก เตกู จิงโจ้ ลิงกัง อูฐ ลิงอุรังอุตัว ลิงแสม ลิเมอร์ขาวดำ กวางดาว ชะมดเผือก จระเข้ ตะโขง โดยมีนายยุทธศักดิ์ สุทธินนท์ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 121/2 หมู่ 11 ต.น้ำอ้อม อ.กันทรลักษ์ จ.ศรีสะเกษ รับเป็นผู้ดูแล จึงแจ้งให้นำเอกสารการครอบครองสัตว์ป่าทั้งหมดมาแสดงแต่ก็ยังไม่สามารถนำมาแสดงได้เจ้าหน้าที่จึงตรวจยึดสัตว์ป่าทั้งหมดไว้ระหว่างรอการตรวจสอบ
     
นายยุทธศักดิ์ กล่าวว่า รวบรวมสัตว์ป่ามาประมาณ 10 ปีเพื่อจะเปิดเป็นสวนสัตว์ แต่ก็มีสัตว์ป่าบางชนิดที่มีผู้นำมาฝากไว้ ส่วนสัตวแพทย์ก็ไม่ได้จ้างมาดูแลประจำแต่จ้างเป็นกรณีไป ทั้งนี้สัตว์ป่าทั้งหมดมีมูลค่าประมาณ 200 ล้านบาท ส่วนเอกสารการครอบครองสัตว์ป่านั้นอยู่ที่บิดาซึ่งจะนำมาแสดงต่อเจ้าหน้าที่ภายหลัง
     
พล.ต.ต.นรศักดิ์ กล่าวว่า ภายในสถานที่แห่งนี้มีสัตว์ป่าแปลกๆ หลายชนิด เช่น แพนด้าแดง เสือพูม่า สิงโตเผือกซึ่งไม่มีในประเทศไทย
 
โดยนายยุทธศักดิ์ อ้างว่า สัตว์ป่าที่พบมีทั้งที่มาจากแอฟริกา แคนาดา และอเมริกาใต้ และกำลังนำเอกสารการครอบครองสัตว์มาแสดง อย่างไรก็ตามในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้แจ้งข้อหาเปิดสวนสัตว์โดยไม่ได้รับอนุญาต และมีสัตว์ป่าคุ้มครองไว้ในครอบครองโดยไม่ได้รับอนุญาต ตาม พ.ร.บ.สัตว์ป่าฯ 2535 ระวางโทษจำคุกไม่กิน 4 ปี ปรับไม่เกิน 4 หมื่นบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ
     
นายนิธิ กล่าวว่า เจ้าหน้าที่กรมอุทยานเคยจับกุมที่แห่งนี้มาแล้วเมื่อปี 2546 ข้อหา ครอบครองสัตว์ป่าโดยไม่ได้รับอนุญาต

ส่วนการเข้าตรวจสอบครั้งนี้ก็พบว่ามีสัตว์ป่าเพิ่มขึ้นเป็นจำนวนมาก ซึ่งจะต้องรอการตรวจสอบเอกสารให้ชัดเจน โดยเฉพาะที่เกี่ยวข้องกับอนุสัญญาว่าด้วยการค้าระหว่างประเทศซึ่งชนิดของสัตว์ป่า และพืชป่า ที่ใกล้สูญพันธุ์ หรือไซเตส อีกครั้งว่ามีการละเมิดหรือกระทำผิดกฎหมายหรือไม่
     
นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน สัตวแพทย์ประจำสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 1 กล่าวด้วยว่า จะจัดเจ้าหน้าที่เข้ามาดูแลสุภาพสัตว์ทั้งหมด และเตรียมอุปกรณ์เพื่อเคลื่อนย้ายสัตว์แต่ทั้งนี้ก็ต้องทำให้สัตว์ทั้งหมดคลายความตึงเครียดเสียก่อนเพราะสัตว์บางชนิดเป็นสัตว์ดุร้ายซึ่งต้องคำนึงถึงความปลอดภัยและเจ้าหน้าที่ที่ปฏิบัติการ

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์