DSI จ่อสอบ ผอ.รมน. ที่มาผังล้มเจ้า

DSI จ่อสอบ ผอ.รมน. ที่มาผังล้มเจ้า

รองอธิบดี DSI เผยคืบหน้าผังล้มเจ้า รอสอบ ผอ.รมน. ระบุ หากไม่มีข้อเท็จจริง จะสั่งไม่ฟ้อง เตรียมบินสหรัฐ สอบพยานคดีหมิ่นสถาบันที่เหลือ

พ.ต.อ.ประเวศน์ มูลประมุข รองอธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) หัวหน้าพนักงานสอบสวนการกระทำความผิดเกี่ยวกับความมั่นคงแห่งรัฐ ว่าด้วยการล่วงละเมิดสถาบันพระมหากษัตริย์ (คดีล้มเจ้า) เปิดเผยถึง การสอบสวนถึงที่มาของการจัดทำแผนผังล้มเจ้าว่า ดีเอสไอ ได้ส่งหมายเรียกถึงเจ้าหน้าที่หน่วยงานความมั่นคง รวม 4 ปาก โดยนัดให้เข้าให้การเพิ่มเติมถึงที่มาในการระบุรายชื่อบุคคล รวม 39 รายชื่อ ในผัง ศอฉ. ล่าสุด

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกกองทัพบก ในฐานะ โฆษก ศอฉ. ได้ทำหนังสือถึง ดีเอสไอ โดยระบุว่า ไม่มีข้อมูลใดจะเข้าให้การเพิ่มเติม เพราะก่อนหน้านี้ได้เข้าให้การกับพนักงานสอบสวนครบถ้วนแล้ว ส่วนเจ้าหน้าที่ทหารอีก 3 ปาก รวมถึง พ.อ.วิจารณ์ จดแตง ซึ่งเป็นผู้ร้องทุกข์กล่าวโทษนั้น พนักงานสอบสวน จะรอว่าจะเข้าให้การในวันที่ 6 มี.ค.นี้หรือไม่

พ.ต.อ.ประเวศน์ กล่าวอีกว่า ได้มอบหมายให้ พนักงานสอบสวน ไปสอบปากคำผู้อำนวยการศูนย์ข่าวกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร  ซึ่งเชื่อว่า น่าจะได้ข้อเท็จจริงเกี่ยวกับที่มาที่ไปการจัดทำแผนผังล้มเจ้าของ ศอฉ. ได้ แต่หากไม่มีข้อเท็จจริงใดเพิ่มเติมก็ต้องพิจารณาสั่งไม่ฟ้อง อย่างไรก็ตาม แม้จะสั่งไม่ฟ้องคดีที่เกี่ยวกับแผนผังล้มเจ้า แต่ก็ยังมีคดีที่เป็นความผิดเฉพาะบุคคลที่ต้องพิจารณา

ส่วนกรณี พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกฯ ให้สัมภาษณ์สื่อไทม์ออนไลน์ และกรณี นายจักรภพ เพ็ญแข กล่าวปาฐกถาที่สมาคมผู้สื่อข่าวต่างประเทศแห่งประเทศไทย (เอฟทีทีซี) ซึ่งถูกกล่าวหาว่า มีลักษณะจาบจ้วงสถาบันนั้น ช่วงปลายเดือนมี.ค.นี้ จะยื่นเอกสารขอวีซ่ากับสถานทูตสหรัฐ เพื่อขอเดินทางไปสอบปากคำพยาน เพื่อประกอบในสำนวนการสอบสวนอีกครั้ง


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์