วิศวกรรมสถานสั่งรื้อโฮปเวลล์ถล่มทันที-ตอม่อไร้ปัญหา

ภาพจาก INN Newsภาพจาก INN News

วิศวกรรมสถานสั่งรื้อโฮปเวลล์ถล่มทันที-ตอม่อไร้ปัญหา

นายกวิศวกรรมสถานฯ ตรวจโฮปเวลล์ ชี้ สาเหตุถล่ม เกิดจากนั่งร้านเหล็กผุกร่อน ชิ้นส่วนหาย เร่งสั่งการรื้อถอนโครงสร้างทั้งหมด คาด 1 สัปดาห์แล้วเสร็จ พร้อมตรวจสอบตอม่ออีกครั้ง หลังจะนำไปเป็นฐานส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีแดง

นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) พร้อมเจ้าหน้าที่กระทรวงคมนาคม กรุงเทพมหานคร และการรถไฟแห่งประเทศไทย ได้ร่วมกันตรวจสอบโครงสร้างชานชลาโฮปเวลล์ ที่พังถล่มลงมา เมื่อวันที่ 1 มีนาคม ที่ผ่านมา โดย นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทยฯ กล่าวว่า จากการตรวจสอบเบื้องต้น คาดว่า สาเหตุหลักที่ทำให้แผ่นคอนกรีตชานชลาโฮปเวลล์ถล่มลงมานั้น มาจากนั่งร้านเหล็กชั่วคราว ที่มีอายุเกือบ 20 ปี ที่นำมารับแผ่นคอนกรีตไว้ เกิดการผุกร่อน และถูกขโมยน็อตยึด รวมถึงชิ้นส่วนต่างๆ ออกไป จึงทำให้โครงสร้างอ่อนตัวลง และพังลงมาดังกล่าว ส่วนการจัดการกับโครงสร้างที่พังลงมานั้น ก็ได้มีการสั่งการให้รื้อถอนโครงสร้างที่พังลงมาทั้งหมด โดยจะมีการใช้รถแบ็คโฮตัดแบ่งแผ่นคอนกรีตออกเป็นก้อนๆ ก้อนละ 10 ตารางเมตร จากนั้นใช้เครนยกลงมา ซึ่งคาดว่า จะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์ จึงจะแล้วเสร็จ ขณะที่ได้มีการกำชับไปยังเจ้าหน้าที่ที่ทำการรื้อถอนให้ดำเนินการตามขั้นตอนอย่างระมัดระวังเนื่องจากในบริเวณดังกล่าวนั้นมีท่อส่งก๊าซอยู่ด้วย ซึ่งหากแผ่นคอนกรีตหล่นลงมาในจุดดังกล่าว ก็อาจทำให้เกิดอันตรายได้

วิศวกรรมสถานฯรอตรวจตอม่อโฮปเวลล์นำเป็นฐานรถไฟฟ้าสายสีแดง

นายสุวัฒน์ เชาว์ปรีชา นายกวิศวกรรมสถานแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ (วสท.) ได้เปิดเผยระหว่างการเข้าตรวจสอบโครงสร้างชานชลาโฮปเวลล์ที่พังถล่มลงมา ว่า ภายหลังจากเคลียร์ซากที่พังถล่มลงมาแล้วเสร็จ ทาง วิศวกรรมสถานฯ ก็จะดำเนินการตรวจสอบตอม่อโฮปเวลล์ ที่มีโครงการจะนำไปเป็นฐานส่วนหนึ่งของรถไฟฟ้าสายสีแดง หัวลำโพง-ดอนเมือง โดยจะมีการสุ่มตรวจตอม่อทั้งหมดว่าจะสามารถใช้การได้หรือไม่ แต่ในเบื้องต้นเชื่อว่าตอม่อทั้งหมดนั้น จะสามารถใช้การได้ เนื่องจากเป็นโครงสร้างของโครงการระดับชาติ ที่มีการออกแบบตรวจสอบอย่างถูกต้อง ซึ่งโดยปกติแล้ว โครงสร้างของโครงการลักษณะนี้ จะมีอายุ 50-100 ปี แต่ทั้งนี้ต้องทำการตรวจสอบตามวิศวกรรมวิธีอย่างละเอียดอีกครั้ง ซึ่งทำได้หลายวิธี อาทิ นำเครื่องยิงคอนกรีต มายิงตรวจสอบว่ารับความแข็งแรงได้เท่าไหร่ และเจาะเอาตัวอย่างคอนกรีตไปตรวจสอบ



เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์