ทัวร์พืชสวนโลกคว่ำ ดับ17ศพ คณะครูร้องระงม



"ศพกระจายเกลื่อนถนน"


เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 19 ม.ค. พ.ต.ท.ชินเดช ดีแท้ สารวัตรเวร สภ.อ.ดอยสะเก็ด จ.เชียงใหม่ ได้รับแจ้งมีอุบัติเหตุรถทัวร์แหกโค้งพลิกคว่ำพุ่งตกลงไปในลำน้ำแม่กวง ริมถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ กม.ที่ 42 บ้านปางแฟน หมู่ 5 ต.ป่าเมี่ยง มีผู้เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก จึงรายงานให้ พ.ต.อ.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ พ.ต.อ.ชาติชาย เนียวกุล ผกก.สภ.อ. ดอยสะเก็ด นำกำลังตำรวจ พร้อมประสานงานรถพยาบาล รพ.ดอยสะเก็ด และหน่วยกู้ภัยทุกแห่งใน จ.เชียงใหม่ ไปให้ความช่วยเหลือ

ที่เกิดเหตุเป็นทางโค้งลงเขา พบรถทัวร์ 2 ชั้นยี่ห้อฮีโน่ สีเขียว ของบริษัททิฆัมพรทัวร์ หมายเลขทะเบียน 30-0963 พระนครศรีอยุธยา พลิกตะแคงข้างอยู่ในลำน้ำแม่กวง สภาพพังยับเยิน หลังคาฉีกเปิดออก ท่ามกลางศพผู้เสียชีวิตกระเด็นกระจัดกระจายเกลื่อนเป็นที่น่าสยดสยอง ส่วนใหญ่คอหัก กะโหลกศีรษะแตก แขนขาหัก นอกจากนี้ ยังมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกจำนวนมาก นอนร้องครวญครางด้วยความเจ็บปวดดังระงมไปทั่วบริเวณ ขณะนั้นกำลังทหารจากมณฑลทหารบกที่ 33 ค่ายกาวิละ จ.เชียงใหม่ ผ่านมาประสบเหตุลงไปให้ความช่วยเหลือ กระทั่งตำรวจและหน่วยกู้ภัยมาถึง ลำเลียงผู้ได้รับบาดเจ็บนำส่ง รพ.ดอยสะเก็ด

"รายชื่อผู้เสียชีวิต"


สำหรับผู้เสียชีวิตในที่เกิดเหตุมีทั้งหมด 15 ศพ ประกอบด้วย 1. นายประสิทธิ์ นรากร ผอ.โรงเรียน บ้านโพธิ์ ต.หนองตาคง อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี หัวหน้ากรุ๊ปทัวร์ 2. นายศิริชัย สิมาตา 3. จ.อ.ประเด็จ บุตรศรีรักษ์ 4. น.ส.รัชนีวรรณ จันทร์ดี อายุ 32 ปี ครูโรงเรียนคลองบอน ต.หนองตาคง 5. นายวิเชียร เดิมสมบูรณ์ อายุ 77 ปี 6. นางบังเอิญ เดิมสมบูรณ์ อายุ 68 ปี 7. น.ส. จันทร์เพ็ญ พูนชำนิ ครูโรงเรียนบ้านโพธิ์ 8. นางอังคณา ดินชัง อายุ 48 ปี ครูโรงเรียนบ้านโพธิ์ 9. ด.ช.ภาม อรัญญา อายุ 10 ขวบ

10. นางพิมประภา สุบรรณเกตุ อายุ 40 ปี ครูโรงเรียนหนองตาคงพิทยาคาร 11. นางกิตติยา บุญเรือง อายุ 34 ปี ครูโรงเรียนหนองตาคงพิทยาคาร 12. น.ส.อนุสรณ์ แสงมณี อายุ 34 ปี ครูโรงเรียนบ้านคลองบอน 13. นางพิไลวรรณ วิวิธจินดา อายุ 45 ปี ครูโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน 14. นางพัชรา นิคะ อายุ 57 ปี และ 15. ด.ญ.อิง สื่อสุวรรณ อายุ 7 ขวบ

นอกจากนี้มีผู้เสียชีวิตที่ รพ. ดอยสะเก็ดเพิ่มอีก 2 ศพ คือ น.ส.เกตุสุดา พันธะชัย อายุ 30 ปี ครูโรงเรียนบ้านคลองบอน ต.หนองตาคง และว่าที่ร้อยตรี (หญิง) อุทัยวรรณ ศรีเมือง อายุ 30 ปี ครูโรงเรียนบ้านป่าวิไล ต.หนองตาคง รวมผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุครั้งนี้ 17 ศพ ส่งไปไว้ที่ รพ.มหาราชนครเชียงใหม่

"ผู้รอดชีวิตเปิดเผยนาทีมรณะ"


ส่วนผู้ได้รับบาดเจ็บมีทั้งหมด 31 คน บางส่วนถูกส่งต่อไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ประกอบด้วย รพ.มหาราชนครเชียงใหม่ รพ.แม็คคอร์มิค รพ.ลานนา รพ.เทพปัญญา รพ.ใกล้หมอ และ รพ.สันทราย ในจำนวนนี้มีนายคำรณ บุญรัตน์ อายุ 48 ปี คนขับรถทัวร์ ได้รับบาดเจ็บข้อมือขวาหัก และขาขวาหัก นอนรักษาตัวที่ รพ.นครพิงค์ ตำรวจอายัดตัวไว้ดำเนินคดีข้อหาขับรถโดยประมาทเป็นเหตุให้ผู้อื่นเสียชีวิต เบื้องต้นนายคำรณ อ้างว่า ขณะขับรถลงเขา หม้อลมเบรกไม่ทำงาน เบรกอยู่ เพียงล้อฝั่งเดียว เมื่อถึงที่เกิดเหตุเป็นทางโค้ง ยางหน้าด้านซ้ายแตก ทำให้รถเสียหลักแหกโค้งพลิกคว่ำดังกล่าว

สอบสวนนางวรวรรณ กิจนิยม อายุ 44 ปี ครูโรงเรียนบ้านโป่งน้ำร้อน ผู้รอดชีวิต เปิดเผยว่า คณะทัวร์จัดขึ้นโดยนายประสิทธิ์ นรากร ผอ.โรงเรียนบ้านโพธิ์ 1 ในผู้เสียชีวิต พาลูกทัวร์เป็นข้าราชการครูจาก 9 โรงเรียนใน อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ชื่อกลุ่มหนองตาคง- ชายแดนโป่งน้ำร้อน ประกอบด้วย รร.บ้านโพธิ์ ร.ร.หนองตาคงพิทยาคาร รร.บ้านคลองบอน รร.ราษฎร์พัฒนาสามัคคี ร.ร.บ้านแปลง รร.บ้านคลองคต รร.บ้านนาสนาดก์ รร.บ้านป่าวิไล และ รร.บ้านโป่งน้ำร้อน ที่เหลือเป็นครูจากโรงเรียนนอกกลุ่มและผู้ติดตาม เดินทางไปทัศนศึกษา จ.เชียงราย และดูงานมหกรรมพืชสวนโลกเฉลิมพระเกียรติฯ ที่ จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 17-21 ม.ค. โดยเสียค่าเดินทางพร้อมที่พักคนละ 3,000 บาท นั่งรถทัวร์คันดังกล่าวออกจาก จ.จันทบุรี เมื่อบ่ายวันที่ 17 ม.ค. มาถึง จ.เชียงราย เช้าวันที่ 18 ม.ค. ไปท่องเที่ยวตามสถานที่ต่างๆ แล้วเข้าพักที่โรงแรมในตัวเมืองเชียงราย พอรุ่งเช้าวันที่ 19 ม.ค. เดินทางออกจากที่พักไปเที่ยวน้ำพุร้อน อ.เวียงป่าเป้า แล้วมุ่งหน้าเข้า จ.เชียงใหม่ เพื่อจะดูงานพืชสวนโลก ในวันรุ่งขึ้น แต่มาประสบอุบัติเหตุขึ้นก่อน

"เผยนาทีมรณะ สุดสลด"


นางวรวรรณเล่านาทีชีวิตเฉียดตายว่า นั่งอยู่บนชั้น 2 ใกล้ประตูทางขึ้น หลังจากรถทัวร์วิ่งออกจากบ่อน้ำพุร้อน อ.เวียงป่าเป้า ไปตามถนนสายเชียงราย-เชียงใหม่ เป็นทางคดเคี้ยวขึ้นเขาลาดชัน ก่อนจะถึงทางลงเขา คนขับจอดรถประมาณ 1 นาทีเศษ ได้กลิ่นเหม็นไหม้ของเบรกรถ ทุกคนได้แต่มองหน้ากัน แต่ไม่ได้พูดอะไร แล้วคนขับก็ขับรถลงจากเขาด้วยความเร็วสูง เมื่อถึงที่เกิดเหตุ เป็นทางโค้งเบรกไม่อยู่ ทำให้รถเสียหลักแหกโค้งชนแผงกั้นข้างถนนแล้วเสียหลักพลิกคว่ำลงไปข้างถนนหลายตลบ ท่ามกลางเสียงหวีดร้องดังระงม ตนถูกแรงกระแทกกระเด็นออกจากรถตกลงไปในป่าหญ้า มารู้สึกตัวอีกครั้ง เมื่อมีคนมาช่วยเหลือนำส่งโรงพยาบาลได้รับบาดเจ็บเล็กน้อยเท่านั้น

ด้านนายอำนาจ ชยาคานนท์ ผอ.โรงเรียนบ้านคลองบอน อีกหนึ่งคนที่รอดชีวิตเผยว่า นั่งอยู่ชั้นล่างของรถทัวร์ โชเฟอร์ขับรถลงเขาเร็วมากและวิ่งกินเลนขวาตลอดจนเสียหลักแหกโค้ง ที่น่าสลดใจมากคือ ว่าที่ร้อยตรี (หญิง) อุทัยวรรณ ศรีเมือง ครูโรงเรียนบ้านป่าวิไล เพิ่งจะแต่งงานเมื่อวันที่ 1 ม.ค.ที่ผ่านมา ก็มาจบชีวิตลงในอุบัติเหตุครั้งนี้ด้วย

สำหรับบรรยากาศที่ รพ.ดอยสะเก็ด เจ้าหน้าที่กู้ภัยได้ลำเลียงคนเจ็บส่งมาปฐมพยาบาลอย่างโกลาหล นพ.ประชา สิริจิตราภรณ์ ผอ.โรงพยาบาล ได้ขอกำลังสนับสนุนแพทย์และพยาบาลจากโรงพยาบาลต่างๆมาช่วยเหลืออย่างเร่งด่วน บางคนต้องไปนอนบนเก้าอี้เนื่อง จากเตียงในห้องฉุกเฉินเต็ม กระทั่งเที่ยงสถานการณ์จึงคลี่คลาย หลังจากเคลื่อนย้ายคนเจ็บส่งไปรักษาตามโรงพยาบาลต่างๆ ขณะเดียวกันก็มีญาติจาก จ.จันทบุรี โทรศัพท์มาสอบถามเกี่ยวกับผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บตลอดเวลา นอกจากนี้ หนึ่งในคนเจ็บคือ ด.ช.ศุภเมธ นราธร อายุ 11 ขวบ ศีรษะแตกเย็บ 20 เข็ม ร้องไห้หาพ่อคือนายประสิทธิ์ นรากร หน.กรุ๊ปทัวร์ ที่เสียชีวิตคาที่ นางนันทนา นรากร และ น.ส.ชยาภรณ์ นรากร แม่และพี่สาว ที่ได้รับบาดเจ็บสาหัสถูกส่งไปรักษาที่ รพ.ลานนา เพื่อนครูจึงขอให้แพทย์ส่ง ด.ช.ศุภเมธ ไปรักษาที่ รพ.ลานนา ด้วย

"รถเบรกไม่อยู่เสียหลัก"


พ.ต.อ.ชำนาญ รวดเร็ว รอง ผบก.ภ.จ.เชียงใหม่ เผยว่า รถทัวร์คันที่เกิดเหตุทำประกันภัยไว้กับบริษัทกรุงเทพประกันภัย ทางบริษัทมาตรวจที่เกิดเหตุแล้ว ยืนยันจะจ่ายค่าเสียชีวิตให้รายละ 3 แสนบาท คนเจ็บรายละ 5 หมื่นบาท ส่วนตำรวจได้ตั้งทีมพนักงานสอบสวนคนเจ็บทุกรายให้แล้วเสร็จก่อนเย็นวันที่ 20 ม.ค. พร้อมให้ตรวจร่างกายนายคำรณ คนขับรถว่ามีแอลกอฮอล์หรือสารเสพติดในกระแสเลือดหรือไม่

พ.ต.ต.ฐานนันดร วิทยาวุฑฒิกุล พนักงานสอบสวน สบ.2 วิทยาการเขต 32 เชียงใหม่ นำกำลังเจ้าหน้าที่วิทยาการมาตรวจที่เกิดเหตุ เผยว่า จากหลักฐานที่พบมีรอยเบรกทางลงเขามาถึงจุดที่ชนแผงกั้นข้างถนนเป็นระยะทางยาว 95 เมตร รถเสียหลักพลิกตกลงไปข้างทางอีก 31 เมตร หากคำนวณตามสูตรเชื่อว่าคนขับรถทัวร์จะต้องขับรถลงเขากินเลนขวามาด้วยความเร็วไม่ต่ำกว่า 150 กม.ต่อชั่วโมง คนขับอาจพยายามแซงรถคันอื่น แต่แซงไม่พ้นจึงเสียหลักชนแผงกั้นถนนก่อนพลิกคว่ำ หรืออีกประเด็นหนึ่งคือคนขับรถไม่ชำนาญทาง ได้ประสานให้ผู้เชี่ยวชาญมาร่วมกันตรวจซากรถคันที่เกิดเหตุอีกครั้งว่าเบรกหรือคลัตช์มีปัญหาหรือไม่ เท่าที่ตรวจสอบเบื้องต้นพบว่าล้อหน้าซ้ายยางแตก หลังคาชั้น 2 เปิดอ้าออก สภาพศพถูกเทกระจาดแรงเหวี่ยงออกมาจากนอกรถกระจายไปคนละทิศละทาง

ส่วนที่ อ.โป่งน้ำร้อน จ.จันทบุรี ผู้สื่อข่าวไปสังเกตการณ์ตามโรงเรียนต่างๆที่คณะครูไปประสบอุบัติเหตุ ทั้งนักเรียนและครูต่างอยู่ในอาการตกใจ จับกลุ่มพูดคุยถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น หลายคนโศกเศร้ากับการ จากไปอย่างไม่มีวันกลับของเพื่อนครู ทั้งนี้ น.ส.จริยาภรณ์ ลิลากุด ครู รร.หนองตาคงพิทยาคาร เปิดเผยว่า โครงการทัศนศึกษาดังกล่าวได้รับงบประมาณสนับสนุนจาก อบจ.จันทบุรี มีนายประสิทธิ์ นรากร ผอ.รร.บ้านโพธิ์ เป็นหัวหน้าคณะพาครูและบุคลากรในกลุ่มหลาย โรงเรียนรวมเกือบ 50 คน ตนก็มีรายชื่อต้องเดินทางไปด้วยแต่ต้องยกเลิกเพราะกลัวจะกลับมาเตรียมงานวิชาการที่โรงเรียนจะจัดขึ้นไม่ทัน เหตุการณ์ครั้งนี้สร้างความสลดหดหู่ให้กับครูและนักเรียนทุกคนเป็นอย่างมาก

"ค่าเสียหายอยู่ในขั้นตอนการประเมิน"


ด้านนายวิจิตร ศรีสอ้าน รมว.ศึกษาธิการ กล่าวว่า ได้รับรายงานเหตุที่เกิดขึ้น ทางสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษาจังหวัดเชียงใหม่เข้าไปดูแลและตั้งศูนย์ประสานงานเบื้องต้นแล้ว อุบัติเหตุครั้งนี้ถือเป็นความสูญเสียมากครั้งหนึ่ง ขณะนี้ต้องรอผลการตรวจสอบจากตำรวจถึงสาเหตุของอุบัติเหตุดังกล่าว สำหรับการให้ความช่วยเหลือนั้นทราบว่าคณะครูที่ร่วมเดินทางมีระบบประกันชีวิตไว้ อย่างไรก็ตาม หากการเดินทางครั้งนี้เป็นเรื่องราชการก็ต้องดูแลและให้ความช่วยเหลือในฐานะที่ไปราชการด้วย ได้มอบหมายให้ทางสำนักงานเขตพื้นที่ฯเป็นผู้ดูแลและให้รายงานมายังส่วนกลาง

อุบัติเหตุรถทัวร์คว่ำอีกราย เมื่อเวลา 04.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.ท.ปรีชา สนิทม่วง สารวัตรเวร สภ.อ.ลาดยาว จ.นครสวรรค์ ได้รับแจ้งว่า มีอุบัติเหตุรถทัวร์พลิกคว่ำ บริเวณคอสะพานบ้านหนองเตย ถนนลาดยาว-ชุมตาบง หมู่ 2 ต.มาบแก นำกำลังตำรวจพร้อมหน่วยกู้ภัยลาดยาวไปที่เกิดเหตุ พบรถทัวร์แบบ 2 ชั้น ของบริษัทเสถียรเจริญทัวร์ สีลายแดงส้ม ทะเบียน 30-0181 นครสวรรค์ พลิกคว่ำหงายท้องล้อชี้ฟ้าอยู่ข้างทางคอสะพาน มีผู้ได้รับบาดเจ็บจำนวนมากนอนร้องโอดครวญอยู่ในรถ จึงช่วยเหลือลำเลียงส่ง รพ.ลาดยาว ทั้งหมด 21 คน ส่วนใหญ่บาดเจ็บเล็กน้อย สอบสวนนายนกยูงสูงศักดิ์ อินทร์เลี้ยง อายุ 32 ปี คนขับให้การว่า พาผู้โดยสารทั้งหมดประมาณ 50 คน เป็นเจ้าหน้าที่และพนักงานเทศบาลตำบลลากสัก จ.อุทัยธานี จะเดินทางไปเที่ยวงานพืชสวนโลกที่ จ.เชียงใหม่ โดยใช้เส้นทางลัดเพื่อไปออกถนนสายเอเชียที่ ต.หนองสังข์ อ.บรรพตพิสัย เนื่องจากไม่ชำนาญเส้นทางประกอบกับจุดเกิดเหตุเป็นทางโค้งหักศอก รถวิ่งมาด้วยความเร็วสูงเกิดเสียหลักพุ่งลงคอสะพานพลิกคว่ำดังกล่าว โชคดีที่ไม่มีผู้เสียชีวิต

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์