หามลูกเรือ 6 รายส่งรพ.หลังเปิบพิสดารเมนูปักเป้า

หามลูกเรือ 6 รายส่งรพ.หลังเปิบพิสดารเมนูปักเป้า

เมื่อเวลา 02.00 น.วันนี้ (27ก.พ.)ร.ต.อ.เอกชัย มูลลี ร้อยเวร สภ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ได้รับแจ้งจาก นายแวว อายุ 35 ปี สัญชาติลาว

ไต๋เรือสุวิทย์การประมง ว่าลูกเรือชาวมอญ 8 คน ได้รับพิษจากการนำเนื้อและไข่ปลาปักเป้ามาปรุงอาหารบริโภค ทำให้หายใจไม่ออก ชาตามร่างกาย และบางรายถึงกับหมดสติแน่นิ่งไป  ขณะนี้ได้นำเรือเข้าจอดยังท่าเทียบเรือสุวิทย์การประมง หมู่3 ต.แสมสาร อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี จึงไปตรวจสอบ พบเจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ กำลังเร่งลำเลียงผู้ป่วย 6 ราย ขึ้นจากเรือก่อนนำตัวส่ง โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ ทราบชื่อภายหลังคือ นายนาย อายุ 29 ปี นายอาว อายุ 28 ปี นายซู อายุ 20 ปี นายเตอ อายุ 18 ปี นายกะลา อายุ 16 ปี และนายซู อายุ 20 ปี ทั้งหมดอยู่ในอาการเซื่องซึม และมีอาการชาตามร่างกาย ซึ่ีง 1 ในจำนวนนี้ คือ นายซู มีแพ้พิษอย่างรุนแรงถึงกับหมดสติไม่รู้สึกตัว นอกจากนี้ยังมีผู้เสียชีวิต 2 ราย คือ นายดำ อายุ 45 ปี  และนายชิด อายุ 29 ปี นอนเสียชีวิตอยู่ในเก๋งเรือ ในสภาพร่างกายเกร็ง เนื้อตัวเขียวคล้ำน้ำลายฟูมปาก

สอบสวนเบื้องต้น นายแวว ไต๋เรือ ให้การว่าก่อนเกิดเหตุ ตนพร้อมลูกเรือที่บาดเจ็บและเสียชีวิต ได้เดินทางออกจากท่าเทียบเรือสมุทรปราการ
 
ตั้งแต่เมื่อวันที่ 18 ก.พ.ที่ผ่านมา เพื่อลากอวนหาปลาบริเวณน่านน้ำกลางอ่าว จ.ประจวบคีรีขันธ์ กระทั่งช่วงบ่ายของวันที่ 26 ก.พ.ที่ผ่านมา  อวนได้ลากติดปลาปักเป้าขนาดใหญ่ ลายสีดำ ลำตัวกว้างขนาดเสาไฟฟ้า ยาว 1 ศอก น้ำหนัก 3 กก. นายแวว หัวหน้าลูกเรือ จึงชักชวนลูกเรือทั้งหมดให้นำปลาปักเป้าดังกล่าวไปปรุงอาหารรับประทาน  แม้ว่าตนจะพยายามพูดห้ามปราม และแนะนำให้นำไปปล่อยเพราะรู้ดีว่าปลาปักเป้าเป็นปลาที่มีพิษ ไม่สามารถนำไปบริโภคได้ แต่นายแวว ไม่เชื่อซ้ำยังย้อนว่า ชาวญี่ปุ่นยังนำไปบริโภคได้ จากนั้นจึงนำปลาปักเป้าดังกล่าวไปแล่แล้วนำมาลวกส่วนไข่ในท้องนำมาทอด แบ่งกันกินอย่างเอร็ดอร่อย  หลังจากกินเนื้อและไข่ปลาไปไม่ถึง 10 นาที ทุกคนก็เริ่มมีอาการแพ้พิษปลาอย่างเห็นได้ชัดโดยในรายที่กินแต่เนื้อเริ่มมีอาการชาตามร่างกาย หมดเรี่ยวแรง ส่วนนายชิด นายนายดำ ซึ่งนำไข่ที่ทอดไปบริโภค มีอาการรุนแรงกว่า คือชักเกร็ง หายใจไม่ออก และเสียชีวิตอย่างรวดเร็วส่วนนายซู ซึ่งมีอาการสาหัส แพทย์ได้ทำการรักษาทันจนอาการปลอดภัยแล้ว                

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า สำหรับปลาปักเป้าที่ลูกเรือนำมาปรุงอาหารเปิบนั้น น่าจะเป็น ปลาปักเป้าลายดำ
 
ซึ่งมีลักษณะลำตัวอ้วนกลม เรียว ปากเล็ก ฟันเหมือนนกแก้ว ตากลมโต ขนาดความยาวประมาณ 40-50 เซนติเมตร พื้นผิวลำตัวสีขาว แต้มด้วยจุดดำปะปนอยู่ทั่วไป อาศัยอยู่ใกล้พื้นทะเลบริเวณที่เป็นดินทรายปนโคลน สามารถพองตัวออกได้เมื่อตกใจ พบทั่วไปในบริเวณอ่าวไทย ส่วนพิษปลาปักเป้า มีชื่อทางวิทยาศาสตร์ว่า  tetrodotoxin มีน้ำหนักโมเลกุล 319.3 ขนาดที่ทำให้มนุษย์เสียชีวิต (human lethal dose) ประมาณ 2 มิลลิกรัม โดยอวัยวะที่พบว่ามีพิษสะสมมากที่สุดคือ ไข่ ตับ ลำไส้ หนัง ส่วนที่เป็นเนื้อปลาจะมีพิษน้อยมาก หรือไม่มีเลย พิษจะมากในช่วงฤดูปลาวางไข่.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์