ดีเอสไอแถลงผลจับอาวุธสงครามล็อตใหญ่

ดีเอสไอแถลงผลจับอาวุธสงครามล็อตใหญ่


เมื่อวันที่ 23 ก.พ. 55 นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีเอสไอ พ.อ.อดุล บุณธรรมเจริญ ผู้บังคับการกรมทหารพรานที่ 26 และพ.ต.อ.วรพัฒน์ บุญมา ผู้แทนกองบังคับการตำรวจตระเวนชายแดน ร่วมกันแถลงผลการจับกุมอาวุธสงครามล็อตใหญ่ ภายหลังสำนักคดีความมั่นคง กองกำลังสุรนารี กองทัพภาคที่ 2 และตชด.สืบสวนพบว่า

มีกลุ่มผู้ค้าอาวุธสงครามตามแนวชายแดนจะมีการส่งมอบอาวุธจำนวนมากระหว่างช่วงเดือนธันวาคม 2554 ที่ อ.ปราสาท จ.สุรินทร์ ซึ่งต่อมาเจ้าหน้าที่ได้ตรวจค้นบริเวณตลาดเมืองใหม่ ผลการตรวจค้นพบอาวุธสงครามซุกซ่อนอยู่ในพงหญ้าตึกแถวจำนวน 5 รายการ ประกอบด้วย กระสุนปืน อาร์พีจี -7 จำนวน 36 นัด ดินส่งอาร์พีจี-7 จำนวน 36 นัด ลูกเครื่องยิงเครื่องลูกระเบิด 60 มม. จำนวน 64 นัด ลูกเครื่องยิงลูกระเบิดขนาด 40 มม.จำนวน 144 นัด กระสุนปืนลูกยาว .88 จำนวน 1,437 นัด ซึ่งทั้งหมดเป็นอาวุธสงครามร้ายแรงมีอานุภาพการทำลายล้างสูง และในสถานที่ตรวจยึดไม่พบตัวผู้กระทำความผิด 

นายธาริต กล่าวว่า ดีเอสไอ ได้รับคดีการลักลอบค้าอาวุธสงครามไว้เป็นคดีพิเศษ โดยเน้นเฉพาะในพื้นที่ภาคอีสานและภาคตะวันออก ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าอาวุธดังกล่าวผลิตจากต่างประเทศไม่ใช่อาวุธที่ใช้ในกองทัพบก โดยอาร์พีจีผลิตในประเทศจีน ระเบิดเอ็ม 79 และกระสุนปืนค. 60 ผลิตในประเทศสหรัฐ ซึ่งอาวุธร้ายแรงเหล่านี้ยังอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่า จะถูกนำไปใช้ก่อความไม่สงบในประเทศหรือนำออกไปจำหน่ายในประเทศที่สาม ส่วนที่มาที่ไปและเส้นทางการนำเข้าอาวุธขณะนี้ยังไม่สามารถเปิดเผยได้เช่นกัน แต่ขอยืนยันว่าไม่มีความเกี่ยวพันกับเหตุการณ์ระเบิดที่ชาวตะวันออกกลางนำไปใช้ก่อเหตุในย่านถนนสุขุมวิท 

"สาเหตุที่ทำให้เว้นระยะถึง 3 เดือนกว่าจะชี้แจงให้ทราบ เนื่องจากหลังการมีการจับอาวุธได้ เจ้าหน้าที่ทั้ง 3 หน่วยงานได้ทำการสืบสวนและขยายผลเพื่อสืบหาผู้ทรงอิทธิพลที่อยู่เบื้องหลัง และต้องการปราบกลุ่มขบวนการที่ลักลอบค้าอาวุธสงครามซึ่งเห็นแก่ประโยชน์ส่วนตัว ขณะนี้พอจะทราบแล้วว่ากลุ่มผู้เกี่ยวข้องเป็นใครบ้าง แต่ขอไม่เปิดเผย บอกได้เพียงว่าผู้ต้องหาทั้งในส่วนผู้ขายและผู้ซื้อเป็นคนไทย"

นายธาริต กล่าว และว่า สำหรับอาวุธที่ถูกยึดได้จะถูกส่งไปใช้ก่อเหตุในพื้นที่ใดบ้างนั้น ขณะนี้ยังตอบไม่ได้ แต่ในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้ คือ เป้าหมายหนึ่งที่เราจะต้องตรวจสอบต่อไป และไม่เกี่ยวข้องกับการนำไปใช้ในเหตุการณ์ปะทะจากเหตุความขัดแย้งกันทางการเมืองเมื่อปี 2553 ที่ผ่านมาแน่นอน



ดีเอสไอแถลงผลจับอาวุธสงครามล็อตใหญ่


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์