แฉครูต่างด้าว ใช้วุฒิปลอมอื้อ

"ครูต่างชาติวุฒิปลอมอื้อ"


ที่สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง วานนี้ (17 ม.ค.) พล.ต.ท.สุวัฒน์ ธำรงศรีสกุล ผบช.สตม. เปิดเผยว่า หลังจากที่ สตม.ร่วมกับสำนักงานบริหารคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชน สำนักปลัดกระทรวงศึกษาธิการ ตรวจสอบชาวต่างชาติที่ได้รับอนุญาตให้เป็นครูในโรงเรียนเอกชนในประเทศไทยปี 2549 มีผู้ยื่นคำร้องขออยู่ต่อ โดยอ้างเหตุผลเพื่อเป็นครูทั้งสิ้น 6,807 คน แต่เมื่อสุ่มตรวจจากจำนวน 1,000 คน ปรากฏว่ามีถึง 65 คน ใช้คุณวุฒิการศึกษาปลอม และยังสอนอยู่ตามสถานศึกษาชื่อดังในเมืองไทยหลายแห่ง

พล.ต.ท.สุวัฒน์กล่าวว่า ขณะนี้ สตม.กำลังเร่งตรวจสอบวุฒิการศึกษาครูชาวต่างชาติที่เหลืออีกกว่า 5 พันคน หากพบว่าใช้วุฒิการศึกษาปลอม จะประสานสำนักบริหารคณะกรรมการส่งเสริมการศึกษาเอกชนถอนใบอนุญาตเป็นครู และติดตามจับกุมมาดำเนินคดีในข้อหาปลอมและใช้เอกสารปลอม มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6 พันบาท หรือทั้งจำทั้งปรับ รวมทั้งเพิกถอนใบอนุญาตให้อยู่ในราชอาณาจักร คาดยังมีอีกเยอะ ครูชาวต่างชาติ 65 คน ที่เราตรวจสอบพบว่าใช้วุฒิการศึกษาปลอมบางส่วน เริ่มรู้ตัวและลาออกจากโรงเรียนที่สอนแล้ว สตม. จึงมีการขึ้นบัญชีแบล็กลิสต์ทั้งหมดไว้ เพื่อเร่งติดตามมาดำเนินคดี

"กว่าจะตรวจสอบพบว่าปลอม"


รวมทั้งป้องกันการหลบหนีออกนอกประเทศ ล่าสุดสามารถจับกุมได้ 2 คน คือนายอลัน พาร์สัน สัญชาติอังกฤษ ถือหนังสือเดินทางเลขที่ 702623462 และนายเกรก มอร์แกน เมอร์เซอร์ สัญชาติแคนาดา ถือหนังสือ เดินทางเลขที่ BC271456 ทั้ง 2 สอนหนังสืออยู่โรงเรียนแห่งหนึ่งย่านบางขุนเทียน พล.ต.ท.สุวัฒน์กล่าว

ผบช.สตม.กล่าวว่า พฤติกรรมของชาวต่างชาติที่ปลอมวุฒิการศึกษาส่วนใหญ่จะนำวุฒิการศึกษาของผู้อื่นมาเปลี่ยนชื่อ จากนั้นไปยื่นเรื่องที่กระทรวงศึกษาธิการ เพื่อขอใบอนุญาตเป็นครู ซึ่งกว่าจะตรวจสอบพบว่าเป็นวุฒิปลอม ต้องใช้เวลาไม่ต่ำกว่า 3 เดือน ทำให้ชาวต่างชาติเหล่านี้อาจจะเข้าสอนโรงเรียนต่างๆไปแล้ว เนื่องจากโรงเรียนในประเทศไทยหลายแห่งขาดแคลนบุคลากรทางด้านนี้ ทำให้การเรียนการสอนขาดคุณภาพ ส่งผลกระทบต่อนักเรียนไทยโดยตรง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบรายชื่อครูชาวต่างชาติที่ใช้วุฒิการศึกษาปลอมทั้ง 65 คน เป็นชาวอังกฤษมากที่สุด 30 คน รองลงมาเป็นชาวอเมริกัน 9 คน นอกนั้นเฉลี่ยกันไป อาทิ แคนาดา ไอร์แลนด์ เคนยา ยูกันดา ฟิลิปปินส์ ออสเตรเลีย และฝรั่งเศส โดยสอนอยู่ตามโรงเรียนชื่อดังต่างๆในกรุงเทพฯ ทั้งระดับชั้นมัธยม และมหาวิทยาลัย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์