ทูตมะกันจี้นรนิติ เร่งให้คลอดรธน.

เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 17 ม.ค.


นายทาเคชิ อิวายะ รมช.ต่างประเทศของญี่ปุ่น เข้าเยี่ยมคารวะ พล.อ. สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ทั้งนี้ ร.อ.นพ.ยงยุทธ มัยลาภ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า รมช.ต่างประเทศญี่ปุ่นให้ความสนใจการดำเนินการจัดตั้งสภาร่างรัฐธรรมนูญ

ซึ่งนายกฯกล่าวว่า เรื่องนี้รัฐบาลมุ่งมั่นที่จะดำเนินการเพื่อให้มีการเลือกตั้งโดยเร็ว ขั้นตอนของการร่างรัฐธรรมนูญระยะเวลาอาจลดลงจาก 6 เดือนเหลือ 4 เดือนก็ได้ ถ้าเป็นสิ่งที่ทำให้คืนสู่ประชาธิปไตยได้เร็วรัฐบาลจะทำให้เร็วที่สุด

และในตอนท้าย รมช.ต่างประเทศญี่ปุ่นยังได้เชิญนายกฯไปเยือนประเทศญี่ปุ่น โดยนายกฯแจ้งว่า จะเดินทางไปรับปริญญาดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ ระหว่างวันที่ 2-5 เม.ย. ที่มหาวิทยาลัยโตไก

ทูตมะกันบี้ นรนิติ เร่งคลอด


อีกด้านหนึ่งที่รัฐสภา นายนรนิติ เศรษฐบุตร ประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ ให้สัมภาษณ์ภายหลังเอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาและคณะเข้าพบว่า เอกอัครราชทูตสหรัฐฯได้สอบถามว่าจะเร่งรัดให้การร่างรัฐธรรมนูญเสร็จเร็วกว่า 6 เดือนได้หรือไม่ จึงได้ชี้แจงไปว่าคงไม่สามารถทำได้ และเป็นการยากมากที่จะทำให้เสร็จเร็วกว่า 6 เดือน เพราะมีขั้นตอนต้องรับฟังความเห็นจากประชาชน ส่วนความคืบหน้ากระบวนการร่างรัฐธรรมนูญนั้น

ขณะนี้ได้ส่งรายชื่อของกรรมาธิการยกร่างฯทั้ง 25 คน ไปให้ พล.อ. สนธิ บุญยรัตกลิน ประธาน คมช.แล้ว คาดว่าภายในวันที่ 22 ม.ค. จะได้รายชื่ออีก 10 คน จาก คมช. ซึ่งจะทำให้ได้กรรมาธิการยกร่างฯครบ 35 คน แล้วเสนอให้สภาร่างรัฐธรรมนูญรับรองเพื่อนำไปประกาศในราชกิจจานุเบกษา ส่วนตำแหน่งประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯคงต้องให้เวลาไปหารือกันเอง ประมาณ 3 วัน น่าจะได้ตัวประธานแล้ว

ส.ส.ร.เสียวคลื่นใต้น้ำป่วน


ต่อมาเวลา 16.30 น. นายนรนิติพร้อมด้วยนายเสรี สุวรรณภานนท์ และนายเดโช สวนานนท์ รองประธานสภาร่างรัฐธรรมนูญ นำช่อดอกไม้เข้าพบนายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช. เพื่อขอบคุณที่ให้ความร่วมมือในฐานะที่ปรึกษากฎหมายอย่างดีมาตลอด โดยเฉพาะช่วงมีปัญหาเกี่ยวกับคุณสมบัติผู้ที่จะเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ

โดยนายนรนิติกล่าวว่า


มีอีกเรื่องที่อยากรบกวนคือการเสนอกฎหมายทำประชามติ เพราะเป็นเรื่องใหญ่และทำเป็นครั้งแรก ต้องใช้บังคับกับคนจำนวนมาก จึงต้องออกกฎหมายเพื่อกำหนดบทลงโทษไว้ ไม่เช่นนั้นอาจยุ่งได้ ขณะที่นายมีชัยกล่าวตอบว่า ไม่มีปัญหา เพราะตอนนี้ สนช.ไม่มีงานค้าง

ถ้า ส.ส.ร.ต้องการก็ควรตั้งกรรมาธิการยกร่างกฎหมายขึ้นมา

แต่ทางที่ดีควรเสนอเรื่องให้ ครม. เสนอเป็นกฎหมายจะดีกว่า คาดว่าใช้ระยะเวลาแค่ 2-3 เดือนเท่านั้น แต่ที่เป็นห่วงคือเรื่องเวลาและการรับฟังความคิดเห็นของประชาชน จากนี้ไปคงเหนื่อยกันน่าดู ถ้ามีปัญหาอะไรโทรศัพท์มาหาได้เลย

คมช.ดัน 1 ทหารเป็น กมธ.ยกร่างฯ


พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน ผบ.ทบ. และประธานคมช. ให้สัมภาษณ์ถึงการคัดเลือกกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญ 10 คน ในสัดส่วนของ คมช.ว่า ได้ให้เลขาธิการคมช.ไปศึกษาว่ากรรมาธิการยกร่างฯ 25 คน ที่ ส.ส.ร. คัดเลือกมา ยังขาดผู้เชี่ยวชาญและผู้ทรงคุณวุฒิตรงไหนบ้าง มีครบทุกสาขาอาชีพหรือไม่ เพื่อจะได้เติมให้เต็มในสัดส่วนของ คมช.




การพิจารณาเป็นไปตามกติกาคือ 3 วัน


ผมจะขอทหารเข้าไป 1 คน โดยจะเอานายทหารจากกรมพระธรรมนูญ กระทรวงกลาโหม ใส่เข้าไป ส่วนรายละเอียดจะต้องมาคุยกันอีกทีว่ากรอบของทหารมีแนว ทางอย่างไร ในฐานะที่เขามีความรู้ในเรื่องกฎหมายทางด้านการทหาร ก็จะเข้าไปมีส่วนเกี่ยวข้องตรงนี้

นายวัลลภ ตังคณานุรักษ์ สมาชิก สนช.


ในฐานะกรรมาธิการวิสามัญกิจการสภานิติบัญญัติแห่งชาติ (วิปสนช.) กล่าวว่า วิป สนช.ได้ประชุมเมื่อวันที่ 16 ม.ค.ที่ผ่านมา ตามหนังสือที่นายมีชัย ฤชุพันธุ์ ประธาน สนช. แทงเรื่องลงมา หลังมีหนังสือจากประธาน คมช.ถึงประธานสนช.ลงวันที่ 15 ม.ค.

เพื่อขอให้พิจารณาเสนอชื่อผู้สมควรเป็นกรรมาธิการยกร่างรัฐธรรมนูญในสัดส่วนของ คมช. ที่ต้องเสนอชื่อมาอีก 10 คน ซึ่งที่ประชุมวิป สนช.มีมติให้ส่งชื่อ 1 คนคือ น.ต.ประสงค์ สุ่นศิริ สมาชิก สนช. โดยใช้หลักเกณฑ์ว่าต้องมีประสบการณ์ทางการเมือง และมีเวลาทุ่มเทในการทำงาน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจากวิป สนช.มีมติส่งชื่อ น.ต.ประสงค์เป็นกรรมาธิการยกร่างฯแล้ว สมาชิก สนช. หลายคนวิเคราะห์ว่า น.ต.ประสงค์อาจถึงขั้นได้เป็นประธานคณะกรรมาธิการยกร่างฯ

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์