จับเรือประมงเวียดนาม 5 ลำ ลักลอบทำประมงน่านน้ำไทย

จับเรือประมงเวียดนาม 5 ลำ ลักลอบทำประมงน่านน้ำไทย

นครศรีธรรมราช 23 มค. - ศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลภาคใต้ตอนบน จับเรือประมงเวียดนาม 5 ลำ ลูกเรือ 40 พร้อมของกลางเบ็ดตกปลาหมึก 400 คัน ปลาหมึกสด 1 ตัน ลักลอบทำประมงในเขตน่านน้ำไทย ในเขต อ.สิชล-อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช


ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดนครศรีธรรมราช เมื่อ 23 ม.ค.55 ว่า นายแสน ศิริงาม ผู้อำนวยการการส่งเสริมบริหารจัดการประมงทะเล กรุงเทพ พร้อมด้วย นายปรีชา ปริเพชร หัวหน้าศูนย์บริหารจัดการประมงทะเลภาคใต้ตอนบน พร้อมเจ้าหน้าที่ประมง อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ได้ระดมกำลังเจ้าหน้าที่ นำเรือเร็ว 3 ลำ และเรือตรวจการ 1 ลำออกไล่ล่าเรือประมงของประเทศเวียดนามที่ลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำของไทย หลังจากได้รับรายงานว่าเข้ามาทำการประมงตกปลาหมึกรวมกว่า 10 ลำ

โดยเจ้าหน้าที่ได้ลงเรือจาก อ.สิชล จ.นครศรีธรรมราช ออกลาดตระเวนจากในทะเลในเขตพื้นที่ ของ อ.สิชล และเขต อ.ขนอม จ.นครศรีธรรมราช ก่อนจะได้รับรายงานว่าเรือประมงจากเวียดนามเข้าไปลักลอบทำการประมงในเขตเกาะพงัน และเกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี แล้ว เจ้าหน้าที่จึงนำเรือออกตามล่าจนกระทั่งเข้าเขตเกาะพงัน พบเรือประมงของเวียดนามกว่า10 ลำ กำลังทำการประมงตกหมึกอยู่กลางทะเล เมื่อเห็นเจ้าหน้าที่จึงได้ขับเรือหลบหนีไปคนละทิศละทาง และเจ้าหน้าที่สามารถจับกุมได้เขตเกาะพงัน 4 ลำ และเกาะสมุย 1 ลำ

หลังจากเจ้าหน้าที่ทำการจับกุมตัวเรือประมงเวียดนามทั้งรวม 5 ลำแล้วจึงเข้าทำการตรวจสอบ พบผู้ต้องหาชาวเวียดนามรวม 40 คน เบ็ดสำหรับตกปลาหมึกประมาณ400 คัน และปลาหมึกที่ตกได้รวมประมาณ 1 ตัน เจ้าหน้าที่จึงทำการตรวจยึดทั้งเรือประมง5 ลำ คันเบ็ด และปลาหมึกไว้เป็นของกลาง โดยได้แจ้งข้อกล่าวหาว่า ลักลอบใช้เบ็ดจับปลาหมึกในน่านน้ำไทยโดยไม่ได้รับอนุญาต หลังจากนั้นจึงได้นำผู้ต้องหาและของกลางทั้งหมดส่งพนักงานสอบสวน สภ.เกาะพงัน และ สภ.เกาะสมุย จ.สุราษฎร์ธานี เพื่อดำเนินคดีตามกฎหมายต่อไป

ทนายแสน ศิริงาม ผู้อำนวยการการส่งเสริมบริหารจัดการประมงทะเล กรุงเทพ  กล่าวว่า กรณีดังกล่าวนี้ทาง ดร.วิมล จันทรโรทัย อธิบดีกรมประมงได้รับการประสานงานและรับแจ้งว่ามีเรือประมงจากประเทศเวียดนามกว่า 10 ลำลักลอบเข้ามาทำการประมงในเขตน่านน้ำของไทย ซึ่งเป็นการล้ำเขตแดนที่ผิดกฎหมาย จึงสั่งการให้ตนเองประสานงานกับผู้รับผิดชอบในพื้นที่ออกทำการจับกุม และสามารถจับกุมได้บริเวณทิศตะวันออกของเกาะพงันและเกาะสมุยของ จ.สุราษฎร์ธานี ได้ลูกเรือและของกลางจำนวนมากดังกล่าว


ขอบคุณ ระวังภัยดอทคอม

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์