เล็งขึ้นค่าส่งก๊าซรับดีเซล32บ. ร้านอาหารจ๊ากต้องปรับราคาด้วย

เล็งขึ้นค่าส่งก๊าซรับดีเซล32บ. ร้านอาหารจ๊ากต้องปรับราคาด้วย

สมาคมผู้ค้าแอลพีจีจ้องขอพาณิชย์ขึ้นค่าขนส่งอีก 5 บาทต่อถังก๊าซหุงต้ม 15 โล หากดีเซลทะลุ 32 บาทต่อลิตร วัชรีžเบรกแพงเกิน ผู้ประกอบการร้านอาหารจ๊ากกระทบต้นทุน ต้องขึ้นราคา ไพรินทร์žยอมชะลอปรับราคาเอ็นจีวี-แอลพีจี รอ รมว.พลังงานคนใหม่สั่ง

นายชิษณุพงษ์ รุ่งโรจน์งามเจริญ นายกสมาคมผู้ค้าก๊าซปิโตรเลียมเหลว (แอลพีจี) เปิดเผยว่า
 
สมาคมอยู่ระหว่างการติดตามราคาน้ำมันดีเซลอย่างใกล้ชิด หากปรับตัวไปถึงระดับ 32 บาทต่อลิตร จะยื่นเสนอกระทรวงพาณิชย์ขอปรับค่าขนส่งแอลพีจี (ก๊าซหุงต้ม) เพิ่มอีก 4.50-5 บาทต่อถัง 15 กิโลกรัม (กก.) เนื่องจากค่าขนส่งปัจจุบันอยู่ที่ 15 บาทต่อถังเป็นต้นทุนที่อิงพื้นฐานราคาน้ำมัน 25 บาทต่อลิตร สมาคมได้ตั้งเงื่อนไขกับกระทรวงพาณิชย์ว่าถ้าดีเซลเกิน 30 บาทต่อลิตรจะขอปรับค่าขนส่งขึ้น ขณะนี้ราคาดีเซลเกินระดับดังกล่าวแล้วŽ



นายชิษณุพงษ์กล่าวถึงนโยบายรัฐบาลปรับราคาแอลพีจีภาคขนส่ง 75 สตางค์ต่อ กก.ต่อเดือน ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคมที่ผ่านมาว่า
 
หากราคาขยับขึ้นจนเกิดส่วนต่างราคาห่างกับแอลพีจีครัวเรือนระดับ 3-4 บาทต่อ กก.อาจเกิดปัญหานำแอลพีจีครัวเรือนไปใช้ในภาคขนส่ง สมาคมเห็นว่าควรปรับราคาแอลพีจีทั้งระบบพร้อมกันเพื่อควบคุมการใช้ถูกประเภท แต่ควรหามาตรการช่วยเหลือภาคครัวเรือนเป็นการเฉพาะเพื่อลดผลกระทบ



นางวัชรี วิมุกตายน อธิบดีกรมการค้าภายใน กระทรวงพาณิชย์ เปิดเผยว่า หากมีการยื่นหนังสือมาคงต้องหารือกันก่อนว่ามีความจำเป็นหรือไม่

เหมาะสมแค่ไหน และจะมีผลกระทบต่อต้นทุนหรือราคาสินค้าอย่างไร แต่จากการวิเคราะห์เบื้องต้นแม้มีการปรับเพิ่มแอลพีจีตามนโยบายจะเพิ่มต้นทุนในบางสินค้าเพียง 1-2 สตางค์เท่านั้น จึงยังไม่กระทบต่อต้นทุนสินค้าในภาคอุตสาหกรรมและอาหาร จนเป็นเหตุให้ปรับเพิ่มราคา



เราดูแลด้านครัวเรือนซึ่งนิยมใช้ถังบรรจุขนาด 15-45 กก. ตอนนี้ยังเห็นว่าไม่มีเหตุอะไรที่จะปรับเพิ่มค่าขนส่งหรือค่าบริการจาก 15 บาท
 
แต่อนุโลมบางกรณีเช่นบริการพิเศษเร่งด่วน หากจะขยับ 5 บาท ทำให้ค่าส่งก๊าซเพิ่มจาก 15 บาท เป็น 20 บาท เห็นว่าสูงเกินไป ไม่อยากให้ซ้ำเติมประชาชน หลังน้ำท่วมยังเดือดร้อนอีกมากŽ นางวัชรีกล่าว และว่า ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ตรวจสอบต้นทุนต่อเมนูอาหารในแต่ละชนิดว่าปัจจัยอะไรที่มีผลต่อราคาขาย และแต่ละเมนูควรขายราคาเท่าไหร่ จะออกเป็นราคาแนะนำในต้นเดือนกุมภาพันธ์นี้


แหล่งข่าวจากสมาคมผู้ประกอบการอาหารสำเร็จรูปและสมาคมภัตตาคารไทย กล่าวว่า การขอขึ้นค่าส่งก๊าซอีก 5 บาทนั้นสูงไป เพราะต่อเดือนไม่ใช่แค่ก๊าซถัง 15 กก.ถังเดียว มีผลกระทบทั้งทางตรงและทางอ้อมต่อราคาสินค้าให้เพิ่มขึ้นอย่างน้อย 5-10% แน่นอน


นายไพรินทร์ ชูโชติถาวร ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน)
 
กล่าวตอบผู้สื่อข่าวกรณีการเปลี่ยนตัวรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ นโยบายปรับขึ้นราคาพลังงานส่วนก๊าซธรรมชาติ (เอ็นจีวี) และก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี) จะมีการเปลี่ยนนโยบายหรือไม่เพราะเกิดการต่อต้านจากผู้ใช้ค่อนข้างมากว่า ต้องขึ้นอยู่กับนโยบายของรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงานคนใหม่ คงต้องมีการพูดคุยในรายละเอียด หากภาครัฐเห็นว่าเรื่องนี้ควรจะชะลอ ปตท.ก็พร้อมดำเนินการตามคำสั่ง


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์