เจอดีแน่ พวกเมาแล้วขับ จำคุก 1 ปี

ผู้สื่อข่าวรายงานจากทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 15 ม.ค.ว่า


ในการประชุมครม.วันที่ 16 ม.ค.นี้ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (สตช.) จะเสนอให้ ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก จำนวน 3 ฉบับ ซึ่งมีการปรับปรุงบทลงโทษให้หนักขึ้น เพื่อให้เกิดความเกรงกลัวการกระทำผิดกฎหมาย

โดยเป็นร่าง พ.ร.บ.ที่ ครม.ชุดก่อนมีมติอนุมัติในหลักการ และสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว แต่ค้างการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร หลังเปลี่ยนรัฐบาลแล้ว สตช.จึงเสนอกลับมาพิจารณาอีกครั้ง ประกอบด้วย

1. ร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก

ฉบับที่... พ.ศ...(กำหนดให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์และคนโดยสารต้องสวมหมวกที่จัดทำขึ้นโดยเฉพาะเพื่อป้องกันอันตราย) มีสาระสำคัญกำหนดโทษผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ที่ไม่สวมหมวกกันน็อก เป็นโทษปรับไม่เกิน 500 บาท และถ้าทั้งผู้ขับขี่กับผู้โดยสารไม่สวมหมวกกันน็อกให้มีโทษปรับเป็น 2 เท่า

2. ร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก


ฉบับที่... พ.ศ...(เพิ่มโทษผู้ขับขี่รถในขณะเมาสุรา เสพยาเสพติดให้โทษ หรือเสพวัตถุที่ออกฤทธิ์ต่อจิตและประสาท)

มีสาระสำคัญเป็นการเพิ่มความผิดฐานขับขี่รถขณะเมาสุรา หรือเมาอย่างอื่นที่ต้องห้าม ที่ห้ามไม่ให้เจ้าพนักงานว่ากล่าวตักเตือนหรือเปรียบเทียบปรับ โดยผู้ใดฝ่าฝืนไม่ปฏิบัติตามคำสั่งของผู้ตรวจการที่ให้มีการทดสอบผู้ขับขี่ มีโทษปรับไม่เกิน 1,000 บาท

สำหรับความผิดฐานขับขี่รถในขณะเมาสุรานั้น

มีโทษจำคุกไม่เกิน 1 ปี หรือปรับ 5,000-20,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ และให้ศาลสั่งพักใช้ใบอนุญาตขับขี่ไม่น้อยกว่า 2 เดือน

แต่หากทำให้ ผู้อื่นได้รับอันตรายแก่กายหรือจิตใจ มีโทษจำคุก 1-5 ปี และปรับ 20,000-100,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 6 เดือน

ส่วนกรณีเป็นเหตุให้ผู้อื่นได้รับอันตรายสาหัส มีโทษจำคุกเพิ่มขึ้นเป็น 2-6 ปี และปรับ 40,000-120,000 บาท และให้ศาลสั่งพักใช้ ใบขับขี่ไม่น้อยกว่า 1 ปี หรือเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

แต่ถ้าการกระทำเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย มีโทษจำคุก 3-10 ปี และปรับ 60,000-200,000 บาท และให้ศาลสั่งเพิกถอนใบอนุญาตขับขี่

3. ร่าง พ.ร.บ.จราจรทางบก


ฉบับที่... พ.ศ...(กำหนดมาตรการเกี่ยวกับการบรรทุกของรถทุกประเภท) จากเดิมที่มีมาตรการควบคุมเฉพาะรถโรงเรียน รถบรรทุก และรถบรรทุกคนโดยสารเท่านั้น แต่ไม่มีมาตรการควบคุมถึงการบรรทุกของรถประเภทอื่น

จึงแก้ไขคำนิยามให้มีการควบคุมดูแลในเรื่องการใช้รถบรรทุกคน สัตว์ หรือสิ่งของ ให้ครอบคลุมไปถึงการใช้รถทุกประเภท ทั้งในส่วนของพิกัดน้ำหนัก ความกว้าง และความยาวของสิ่งที่บรรทุกเพื่อความปลอดภัย



ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์