4จนท.เผาช้าง วืดประกันตัว!

4จนท.เผาช้าง วืดประกันตัว!

หน.อุทยานแก่งกระจานใช้ตำแหน่งยื่นประกันตัว 4 เจ้าหน้าที่อุทยาน
 
ฐานเผานั่งยางช้างก่อนวืดประกันตัว เหตุศาลให้ใช้หลักทรัพย์คนละ 2 แสนบาท "ชัยวัฒน์"เผยเตรียมพาผช.หน.อุทยานเข้ามอบตัว 17 ม.ค. พร้อมแจงสาเหตุเผาซากช้าง อ้างทำหนังสือขออนุญาตแล้ว ด้านอธิบดีกรมอุทยานชี้ช้างถูกยิงจากที่อื่น ก่อนมาตายในจุดพบซาก

จากกรณีพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์ ผบ.ตร. สั่งการพล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต รองผบ.ตร.
 
เข้าตรวจสอบช้างป่าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ถูกฆ่าตาย 2 ตัวในช่วงเวลาไล่เลี่ยกัน โดยตัวแรกถูกฆ่าตัดงา งวง หาง และอวัยวะสืบพันธุ์ อีกตัวถูกฆ่าเผาด้วยยางรถยนต์ขนาดใหญ่เกือบ 20 เส้น ซึ่งการสืบสวนสอบสวนพบว่าเป็นฝีมือขบวนการหากินกับช้างป่าที่มีเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้อย ก่อนตำรวจออกหมายจับนายสุริยนต์ โพธิบัณฑิต ผช.หน.อุทยานฯ และเจ้าหน้าที่อีก 4 คนในข้อหาเผาทำลายซากช้างป่า ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 08.30 น. วันที่ 16 ม.ค. ที่ศาลจังหวัดเพชรบุรี นายชัยวัฒน์ ลิ้มลิขิตอักษร หัวหน้าอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน
 
นำเอกสารโดยใช้ตำแหน่งของตัวเองยื่นขอประกันตัว 4 ผู้ต้องหา ประกอบด้วย นายจินดา พวงมาลัย พนักงานลูกจ้างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายมานัด นกแก้ว เจ้าหน้าที่เฝ้าระวังช้างป่า ลูกจ้างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน นายผล ถมยา พนักงานลูกจ้างอุทยานแห่งชาติแก่งกระจาน และนายสุรินทร์ ไม้แก้ว ชาวบ้านต.ป่าเด็ง ที่ถูกจับกุมในข้อหาร่วมกันทำให้เสียหายหรือทำลาย ซ่อนเร้น เอาไปเสีย หรือทำให้สูญหายหรือไร้ประโยชน์ ซึ่งพยานหลักฐานในการกระทำความผิด เพื่อช่วยให้ผู้อื่นมิให้ต้องรับโทษหรือรับโทษน้อยลง และร่วมกันมีไว้ในครอบครองซึ่งซากของสัตว์ป่าคุ้มครอง (งาช้าง) โดยไม่ได้รับอนุญาต และร่วมกันช่วยซ่อนเร้น ช่วยจำหน่าย ช่วยพาเอาไปเสีย ซื้อ รับจำนำ หรือรับไว้โดยประการใดซึ่งสัตว์ป่าหรือซากของสัตว์ป่าอันได้มาโดยการกระทำผิด

เบื้องต้นศาลพิจารณาไม่สามารถใช้ตำแหน่งในการขอประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คน แต่ให้ใช้หลักทรัพย์คนละ 2 แสนบาท ทำให้ยังไม่สามารถประกันตัวผู้ต้องหาทั้ง 4 คนออกมาได้

ด้านนายชัยวัฒน์กล่าวว่า วันนี้มาประกันตัวเจ้าหน้าที่ของอุทยานฯ ที่ถูกหมายจับ เบื้องต้นยื่นขอประกันโดยใช้ตำแหน่งของตัวเอง แต่ศาลไม่อนุญาตและให้ใช้หลักทรัพย์คนละ 2 แสนบาท ตอนนี้จึงยังประกันตัวออกมาไม่ได้ และกำลังหาวิธีนำหลักทรัพย์มาประกันอยู่ ส่วนนายสุริยนต์ที่ถูกออกหมายจับในคดีเดียวกันนั้น ตนประสานกับผกก.สภ.แก่งกระจานแล้วว่า จะพานายสุริยนต์มามอบตัวในวันที่ 17 ม.ค.นี้

"หลังจากเกิดเหตุการณ์นี้ รู้สึกเหมือนผีซ้ำกรรมซัด ทุกอย่างออกมาเป็นอย่างนี้ เหมือนกับเป็นการดิสเครดิตเจ้าหน้าที่อุทยานฯ ซึ่งหากเป็นเช่นนี้ต่อไปใครจะกล้าทำงาน ทั้งที่สิ่งเหล่านี้เป็นหน้าที่ของอุทยานอยู่แล้วและเป็นอำนาจที่ทำได้ แต่สุดท้ายกลับมาโดนตั้งข้อหา ผมเชื่อว่าเจ้าหน้าที่ทุกคนคงไม่อยากทำงานแล้ว" นายชัยวัฒน์กล่าว

ต่อมาเวลา 14.30 น. นายดำรง พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช เดินทางลงพื้นที่บริเวณช้างถูกเผานั่งยาง

ริมอ่างเก็บน้ำห้วยกะหร่าง 3 ม.6 ต.ป่าเด็ง อ.แก่งกระจาน โดยนายชัยวัฒน์นำเอกสารมาชี้แจงถึงการเผาซากช้าง พร้อมภาพประกอบให้นายดำรงพิจารณา ซึ่งในเอกสารเขียนขึ้นในวันที่ 1 ม.ค. 55 โดยนายสุริยนต์ที่ทำหนังสือบันทึกการทำลายซากช้างป่าระบุว่า ได้รับการประสานงานเบื้องต้นจาก น.สพ.ภัทรพล มณีอ่อน นายสัตวแพทย์ปฏิบัติการ สัตวแพทย์ประจำกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ที่ให้ความเห็นพิจารณาทำลายซากสัตว์ป่า เมื่อวันที่ 31 ธ.ค. 54 โดยสรุปประเด็นพิจารณาทำลายซากสัตว์ป่าคือ ช้างที่เสียชีวิตอยู่เหนือบริเวณอ่างเก็บน้ำ ถ้าทำลายด้วยวิธีอื่นจะทำให้น้ำในอ่างไม่สะอาด เกิดเชื้อโรคและไม่ปลอดภัย ถ้าชุมชนใช้ประโยชน์หรือสัตว์ป่ากินอาจทำให้เกิดอันตรายต่อชีวิต อีกทั้งพื้นที่ดังกล่าวมีการปล่อยสัตว์เลี้ยง อาทิ แพะและวัวหากิน ซึ่งอาจติดเชื้อได้เช่นกัน รวมถึงอาจทำให้พื้นที่ชุมชนได้รับกลิ่นเหม็น นอกจากนี้สัตว์ป่าอาจมากัดแทะซากช้าง ทำให้เกิดอันตรายและติดเชื้อโรค เช่นเดียวกับซากของสัตว์ป่า โครงกระดูกหรืองา ถ้าปล่อยไว้อาจมีผู้รู้เท่าไม่ถึงการณ์นำกระดูกส่วนหนึ่งไปเก็บไว้หรือนำไปขาย ซึ่งการกระทำนั้นเป็นผลทางกฎหมาย จึงพิจารณาทำลายด้วยการเผาซากช้างป่าทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นอกจากเอกสารชี้แจงการเผาซากช้าง นายชัยวัฒน์ยังนำสำเนาเอกสารชี้แจงบันทึกความเห็นการพิจารณาทำลายซากสัตว์ป่าของน.สพ.ภัทรพลมาเป็นหลักฐาน
 
โดยมีเนื้อหาระบุว่าได้รับแจ้งทางโทรศัพท์จากนายสุริยนต์ตั้งแต่วันที่ 31 ธ.ค. 54 ว่ามีช้างเสียชีวิตบริเวณริมอ่างเก็บน้ำกะหร่าง 3 และให้ช่วยตรวจสอบการเสียชีวิต แต่น.สพ.ภัทรพลไม่สามารถเดินทางมาได้ เนื่องจากติดภารกิจช่วยกวางป่าบาดเจ็บและแก้ไขปัญหาลิงรบกวนนักท่องเที่ยวที่อุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ในช่วงวันหยุดเทศกาลปีใหม่ จึงให้คำแนะนำในการพิจารณาทำลายซากสัตว์ป่า ตามพ.ร.บ.โรคระบาดสัตว์ พ.ศ.2499 และให้พิจารณาในการทำลายซากสัตว์ป่า โดยระบุว่าถ้าสัตว์ป่าเสียชีวิตด้วยการกระทำของผู้ใดผู้หนึ่ง ต้องแจ้งความดำเนินคดีก่อนทำลายซาก โดยแต่ละขั้นตอนต้องถ่ายรูปประกอบสำนวน หากพบว่าซากสัตว์เป็นซากขนาดใหญ่ไม่สามารถนำหรือโยกย้ายได้ ให้พนักงานสอบสวนพิจารณาหาสถานที่เหมาะสมและปลอดภัยในการทำลายซาก อีกทั้งต้องมีผู้เชี่ยวชาญด้านสัตว์ป่าหรือสัตวแพทย์ประกอบการพิจารณา หากพบซากช้างป่าที่เสียชีวิตอยู่เหนือต้นน้ำหรือใกล้แหล่งน้ำ การทำลายซากควรระมัดระวังมิให้ผลของการทำลายปนเปื้อนลงไปในน้ำ

ด้านนายดำรงกล่าวว่า จากการตรวจสอบสภาพพื้นที่ช้างถูกฆ่าตาย สันนิษฐานเบื้องต้นว่าช้างไม่น่าจะถูกยิงตายบริเวณดังกล่าว

แต่อาจถูกยิงมาจากแหล่งอื่นแล้วมาเสียชีวิตบริเวณนี้ ซึ่งจากหลักฐานของเจ้าหน้าที่ ขณะเผาซากช้างก็ปรากฏภาพถ่ายว่าช้างมีงาอยู่ แต่ก็ต้องขึ้นอยู่กับพนักงานสอบสวนว่าจะเค้นเอาความจริงอย่างไร ตนจึงสั่งย้ายนายชัยวัฒน์ไปช่วยราชการ เพื่อให้เจ้าหน้าที่ทำงานอย่างเต็มที่ ส่วนเอกสารพิจารณาทำลายซากช้างเท่าที่ดูก็น่าเชื่อถือ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ชาวบ้านในพื้นที่ตั้งข้อสงสัยถึงการทำลายซากช้าง
 
เพราะก่อนหน้าที่จะเผาซากช้าง เจ้าหน้าที่อุทยานฯ ไม่แจ้งความกับพนักงานสอบสวนในพื้นที่ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่มาแจ้งหลังจากช้างตัวที่สองถูกฆ่า นอก จากนี้เมื่อครั้งที่ช้างอีกตัวถูกฆ่าตัดงวงและอวัยวะพบว่ามีสัตวแพทย์เข้ามาตรวจสอบ แต่ในอีกกรณีกลับไม่มีเจ้าหน้าที่เข้ามาตรวจสอบ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์