เฮซบอลเลาะห์ ถล่ม ยิว ในไทย แผน ลวง หรือของจริง?

 

บ่ายวันศุกร์ที่13 มกราคม ผู้คนในย่านถนนข้าวสาร ถนนวิทยุและสุขุมวิทซอย 21 และอีกหลายๆแห่งที่เป็นย่านท่องเที่ยวการค้าขนาดใหญ่ของกรุงเทพมหานครพากันตื่นตระหนกตกใจที่เห็นกำลังเจ้าหน้าที่พร้อมสุนัขตำรวจเดินตรวจตราพื้นที่อย่างเข้มแข็ง
 

เวลานั้นผู้คนในพื้นที่ดังกล่าวแทบไม่รู้เลยว่าพื้นที่ตรงนั้นจะเป็นเป้าหมายวางระเบิดของกลุ่มก่อการร้าย

"เฮซบอลเลาะห์"ศัตรูคู่แค้นของ"อิสราเอล"
 

แต่ในทางการข่าวของหน่วยข่าวกรองทั้งของไทย สหรัฐอเมริกา และอิสราเอลพากันเฝ้าจับตาจะเกิดอะไรขึ้นหลังตำรวจจับกุมนายอาทริส ฮุสเซน ชาวเลบานอน ได้ที่สนามบินสุวรรณภูมิ เมื่อเวลา 18.00น.วันที่ 12 มกราคม ขณะกำลังรอขึ้นเครื่องบินสายการบินเอทีฮัด แอร์ไลน์ เที่ยวบิน วายเจ 704 เวลา 20.00น. เพื่อเตรียมเดินทางไปยังกรุงอาบูดาบี ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์และต่อเครื่องบินมุ่งหน้ากลับประเทศเลบานอน
 

นายอาทริส ถือพาสปอร์ตสัญชาติสวีเดน เป็น 1ใน3 สมาชิกกลุ่มเอซบอลเลาะห์ที่เตรียมปฎิบัติการโจมตีแหล่งพักอาศัยของชาวยิวในกรุงเทพมหานคร

   

เมื่อทางการไทยสอบปากคำนายอาทริสยอมรับสารภาพว่าเตรียมแผนโจมตีจริงแต่แผนล้มพับไปแล้ว
 

เว็บไซต์ของสื่ออิสราเอลชื่อ"ฮาเรตซ์"เขียนโดยนายบารัค ราวิด รายงานอ้างแหล่งข่าวกระทรวงกลาโหมของอิสราเอลระบุฝ่ายไทยกำลังไล่ล่าสมาชิกของกลุ่มเอซบอลเลาะห์อย่างกระชั้นชิด เนื่องจากในวันที่ 12 มกราคมเป็นวันครบรอบวันสังหารนายอิหมัด มูจห์นิเยห์ หัวหน้าหน่วยปฎิบัติการของเฮซบอลเลาะห์
  

ก่อนหน้านี้ศูนย์ต่อต้านการก่อการร้ายของอิสราเอลออกคำเตือนให้ชาวอิสราเอลออกจากพื้นที่กรุงเทพมหานครรวมถึงห้ามเดินทางไปยังพื้นที่ที่ชาวอิสราเอลอยู่กันพลุกพล่าน
 

เช่นเดียวกับเว็บไซต์สถานเอกอัครราชทูตสหรัฐฯประจำประเทศไทย ออกคำเตือนชาวอเมริกันให้ระวังการโจมตีของกลุ่มก่อการร้ายในกรุงเทพมหานคร
 

มิหนำซ้ำ หลังแถลงการณ์เตือนชาวอเมริกันแพร่สะพัดไม่กี่ชั่วโมง "คริสตี้ เคนนีย์"    เอกอัคราชทูตสหรัฐประจำประเทศไทย โพสต์ข้อความบนเว็บไซต์ทวิตเตอร์ว่า "ภัยคุกคามครั้งนี้จริงจัง น่าเชื่อถือและเฉพาะเจาะจงมาที่กรุงเทพฯ"
 

พร้อมกับคำแถลงจากเจ้าหน้าที่ของรัฐบาลสหรัฐฯในกรุงวอชิงตันที่สำทับออกมาว่า กรุงเทพมหานครเป็นศูนย์กลางหลักของเครือข่ายฟอกเงินที่ได้จากการค้าโคเคนที่อยู่ในการควบคุมของกลุ่มเฮซบอลเลาะห์
 

"สำนักงานฝ่ายบังคับกฎหมายของสหรัฐกำลังตรวจสอบเรื่องดังกล่าวอยู่ และนำไปสู่การปิดธนาคารแห่งหนึ่งในเลบานอนซึ่งใช้เป็นแหล่งฟอกเงินหลายร้อยล้านดอลลาร์สหรัฐ"
 


เฮซบอลเลาะห์ ถล่ม ยิว ในไทย แผน ลวง หรือของจริง?

สิ้นคำแถลงของ"วอชิงตัน"บรรดาประเทศพันธมิตรของสหรัฐฯรวม 14 ประเทศ ทยอยออกแถลงการณ์เตือนพลเมืองของตัวเองที่อยู่ในกรุงเทพมหานครในท่วงทำนองเดียวกัน
 

การออกคำเตือนของประเทศต่างๆ สร้างความกระอักกระอ่วนให้กับทางการไทยเป็นอย่างมาก เพราะนั่นหมายถึงภาพพจน์ของไทยทรุดฮวบลงทันที
 

ผลที่ตามมาคือการท่องเที่ยวจะปั่นป่วน นักท่องเที่ยวอาจยกเลิกแผนมาไทย
 

ความเชื่อมั่นว่าไทยคือศูนย์กลางการค้าธุรกิจในภูมิภาคอาเซียน อาจหายวูบไปด้วย
 

กระทรวงการต่างประเทศของไทย แสดงปฎิกริยาเชิงน้อยอกน้อยใจสหรัฐฯที่ชิงออกคำเตือนโดยไม่บอกกล่าวล่วงหน้า
   

แต่เสียงตัดพ้อต่อว่าของนายสุรพงษ์ โตวิจักษ์ชัยกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศดูเหมือนจะสวนทางกับการทำงานของตำรวจ
   

เพราะเช้าตรู่วันที่ 16 มกราคม พล.ต.อ.เพรียวพันธุ์ ดามาพงศ์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ยกกำลังตำรวจชุดใหญ่กว่า 200 นาย บุกเข้าตรวจค้นอาคารพาณิชย์ 3 ชั้น 2 คูหา ตั้งอยู่เลขที่ 52/15 หมู่ที่ 2 ต.กาหลง อ.เมือง จ.สมุทรสาคร ติดกับถนนพระราม 2 ปากทางเข้าวัดกาหลง
   

ชุดปฎิบัติการควบคุมนายอาทริส ฮุสเซน ผู้ต้องสงสัยเข้าไปชี้เป้าหมายภายหลังยอมรับสารภาพว่าเป็นแหล่งซุกซ่อนสารที่ใช้ในการผลิตวัตถุระเบิดไว้จำนวนมาก
 

เจ้าหน้าที่ตรวจพบสารแอมโมเนียไนเตรตละลายน้ำ8แกลอน สารยูเรียบรรจุอยู่ในกล่องกระดาษอีกกว่า 400 กล่อง  
 

นายอาทริสสบอกชุดสอบสวนว่า เข้ามาเช่าอาคารแห่งนี้เพื่อเก็บสารผลิตวัตถุระเบิดไว้ตั้งแต่เมื่อเดือนมกราคม 2554 ในราคาเดือนละ 15,000 บาท
 

ปฏิบัติการจับสมาชิกกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ครั้งนี้ สร้างความงุนงงสงสัยให้กับบรรดาผู้เชี่ยวชาญด้านการก่อการร้ายและนักการต่างประเทศเป็นอย่างมาก
 

เนื่องจากใครๆก็รู้กันทั่วว่าประเทศไทยคือ "สวรรค์" ของนักก่อการร้าย
 

กรุงเทพมหานคร พัทยา ภูเก็ต เกาะสมุย ล้วนเป็นแหล่งพักพิงกบดานและซ่องสุมกำลังพลรวมทั้งเงินเพื่อเตรียมไปปฎิบัติการ "ร้าย" ในประเทศต่างๆ
 

แต่จู่ๆทำไม "ไทย" โดยเฉพาะกรุงเทพมหานคร จึงกลายเป็นเป้าหมายการก่อการร้าย
 

นายปีเตอร์ เบอร์เกน นักวิเคราะห์ด้านการก่อการร้ายของสถานีโทรทัศน์ "ซีเอ็นเอ็น" ตั้งข้อสังเกตว่า ตั้งแต่ในอดีตจนถึงปัจจุบัน กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ไม่เคยปฏิบัติการใดๆ ในประเทศไทย และเรื่องที่ถูกเปิดเผยขึ้นครั้งนี้เป็นเรื่องที่น่าแปลกใจอย่างยิ่ง
  

ขณะที่นายแมทธิว เลวิตต์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการต่อต้านการก่อการร้ายและข่าวกรองจากสถาบันวอชิงตันกล่าวว่า กลุ่ม

เฮซบอลเลาะห์ปฏิบัติการในประเทศไทยมาแล้ว หนึ่งในเหตุการณ์ที่โด่งดังคือ ความพยายามขับรถบรรทุกระเบิดซีโฟร์เพื่อถล่มสถานเอกอัครราชทูตอิสราเอล ประจำกรุงเทพมหานคร เมื่อปี 2537


"กลุ่มเฮซบอลเลาะห์ยังเคลื่อนไหวอยู่ในไทย ดังนั้นเรื่องที่เกิดขึ้นหากเป็นจริงว่าเกี่ยวข้องกับกลุ่มเฮซบอลเลาะห์ ไม่ถือว่าเป็นเรื่องใหม่" นายเลวิตต์แสดงความเห็น
 

เสียงสะท้อนจากทั้งสองฝ่าย น่าเฝ้าติดตามเป็นอย่างยิ่ง
 

ถ้าผลสรุป "ไทย" ตกเป็นเป้าโจมตีของกลุ่มก่อการร้าย รัฐบาล "ยิ่งลักษณ์" จะต้องฝ่า "วิกฤต" อีกด่านอย่างแน่นอน!
 

แต่ถ้าปฎิบัติการไล่ล่ากลุ่มก่อการร้ายครั้งนี้ เป็นการ "ปั้น" ข่าวเหมือนที่ตัวแทน "เอซบอลเลาะห์" ออกมาตอบโต้
 

คำถามคือ ใครล่ะ จะเป็นคนรับผิดชอบกับภาพพจน์ "ไทย" ที่ดิ่งเหวไปแล้ว?


--------------------------------------------------------------


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์