สลดตูบหลายพันตัวถูกจับยัดกรงขาย-น้ำตาไหลรอเชือด

สลดตูบหลายพันตัวถูกจับยัดกรงขาย-น้ำตาไหลรอเชือด

เวลา 00.30 น. วันที่ 12 ม.ค. น.อ.ธีรเกียรติ ทองอร่าม ผบ.หน่วยเรือรักษาความสงบเรียบร้อยตามลำแม่น้ำโขง เขตนครพนม

รับแจ้งจะมีแก๊งลักลอบลำเลียงสุนัขส่งข้ามชาติ ที่บริเวณริมฝั่งแม่น้ำโขง เยื้องโรงพัก สภ.บ้านแพง ประมาณ 500 เมตร บ.ดอนแพง หมู่ 7 ต.บ้านแพง อ.บ้านแพง จ.นครพนม จึงสั่งการให้ น.อ.กฤษณะ ชูสาย หน.สถานีเรือบ้านแพง นำกำลังไปตรวจสอบ

 เมื่อไปถึงพบรถบรรทุก 6 ล้อวิ่งเข้าถนนลูกรังผ่านไร่มะเรือเทศมุ่งหน้าไปริมตลิ่งน้ำโขง และพบชายฉกรรจ์ประมาณ 10 คน

วิ่งออกจากป่าที่หลบซ่อนเข้ารื้อผ้าใบท้ายรถ ก่อนช่วยกันลำเลียงกรงสุนัข 12-15 กรง ลงเรือเหล็กติดเครื่องยนต์ยาว 15 เมตรที่จอดเตรียมไว้ ระหว่างที่เจ้าหน้าที่แสดงตัวขอตรวจค้น ได้ยินเสียงปืนดังขึ้น 4-5 นัด  กลุ่มชายฉกรรจ์ทั้งหมดวิ่งแตกหนีไปท่ามกลางความมืด สามารถจับกุมผู้ต้องหาได้ 1 รายคือนายปรีชา อุดศรี อายุ 30 ปี อยู่บ.ดอนแพง หมู่ 7

 ตรวจสอบท้ายรถบรรทุก 6 ล้อ ยี่ห้อฮีโน่ สีขาว ทะเบียน 80-6536 นครพนม
 
พบสุนัขจำนวนมากส่งเสียงร้องโหยหวน เรียงทับซ้อนแออัดยัดเยียดในกรงเหล็ก 65 กรง กรงละ 10 ตัว รวมประมาณ 650 ตัว พร้อมกรงเหล็กเปล่าริมตลิ่งอีก 50-60 กรง จึงตรวจยึดของกลางพร้อมผู้ต้องหานำส่ง ร.ต.อ.ธีรวุธ ดั่งเกษี พงส.สภ.บ้านแพง สอบสวนนายปรีชารับสารภาพว่า ได้รับการว่าจ้างจากนายทุนให้ขนสุนัขลงเรือได้ค่าจ้างเที่ยวละ 500 บาท ลงเรือข้ามโขงส่งไปลาว มีปลายทางที่เวียดนามแต่ถูกจับกุมเสียก่อน


 หลังเจ้าหน้าที่ตรวจยึดได้ลำเลียงสุนัขไปช่วยเหลือเยียวยาอาการบาดเจ็บที่ด่านกักกันสัตว์นครพนม บ.ภูเขาทอง ต.หนองญาติ อ.เมือง จ.นครพนม

มีรายงานข่าวแจ้งว่า สุนัขล็อตนี้ในช่วงฤดูหนาวเป็นที่ต้องการของตลาด มักนิยมบริโภคกันในหมู่คนมีฐานะดี เชื่อว่าจะทำให้ร่างกายอบอุ่น หากเล็ดลอดไปถึงปลายทางที่เวียดนามจะมีมูลค่าสูงตกตัวละ 3,500-5,000 บาท

 ส่วนที่ จ.สกลนคร พล.ต.ต.พลศักดิ์ บรรจงศิริ ผู้บังคับการตำรวจภูธร จังหวัดสกลนคร นำกำลังกว่า 50 นาย
 
บุกเข้าตรวจค้นคอกพักสุนัข ในพื้นที่บ้านโนนสำราญ หมู่ 8 ตำบลเชียงเครือ อำเภอเมือง จังหวัดสกลนคร(เขตติดต่อบ้านท่าแร่ ต.ท่าแร่) โดยจุดแรกเข้าตรวจค้นที่บ้านเลขที่ 11บ้านโนนสำราญ หมู่ 8 เจ้าหน้าที่ถึงกับตะลึง เนื่องจากมีสุนัขที่รอจัดส่งขายไปประเทศเพื่อนบ้านเป็นจำนวนมาก ถูกขังรวมกันอยู่ในคอกขนาดใหญ่ และส่วนหนึ่งคนงานกำลังจับเข้ากรงซึ่งมีกรงละ 10-15 ตัว

 เมื่อเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ตรวจสอบพบสุนัขอยู่ในพื้นที่โรงเก็บมุงสังกะสีขนาดใหญ่ ภายในมีกรงเหล็ก กว่า 100 กรง ขังสุนัข มีสุนัขประมาณ 2,000 ตัว

โดยสุนัขที่พบเห็นมีอาการหวาดกลัวตื่นตระหนก บางตัวมีบาดแผลบาดเจ็บจากการขนย้าย บางตัวมีน้ำตาไหลออกมาทั้ง 2 ข้าง สร้างความความสงสารต่อเจ้าหน้าที่ที่เข้าตรวจยึดเป็นอย่างมาก ห่างกันเพียง 50 เมตร เป็นกระต๊อบไม่มีเลขที่ พบสุนัขที่ถูกขังไว้ เพื่อรอส่งออกจำนวนกว่า 50 กรง รวมประมาณ 500 ตัว

 พบกระเป๋าเดินทาง สมุดบัญชีซื้อขายสุนัข มีการโอนเงินเข้าออกตามจำนวนสุนัขมีเงินหมุนเวียนกว่า 100 ล้านบาท
 
และยังพบสุนัขถูกขังอยู่อีกประมาณ 800 ตัว และกรงเปล่าอีกเต็มพื้นที่ รวมถึงพื้นที่สำหรับชำแหละเนื้อสุนัขที่มีซากการชำแหละ รวมถึงรถกระบะที่จะใช้ลักลอบบรรทุกสุนัขอีก โดยขณะนี้ นายไกรลาส แก้วดี ปลัดจังหวัดสกลนคร สั่งการให้นาอำเภอเมืองสกลนครและเจ้าหน้าที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสกลนคร ตรวจสอบเพื่อกักกันและดำเนินการต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์