ชี้พยานคดีซาอุอยู่ในสำนวนDSI

ชี้พยานคดีซาอุอยู่ในสำนวนDSI


'ธาริต' เผยพยานปากสำคัญ คดีฆ่านักธุรกิจซาอุ เป็นพยานในสำนวนของดีเอสไอ แต่ต้องคดีฆ่าคนตาย จึงไม่ประสงค์เดินทางกลับไทย ด้าน พท. เผยไม่ได้สั่งเปิดเรื่องพยาน

         
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) เปิดเผยว่า พยานปากสำคัญในคดีอุ้มฆ่านายโมฮัมหมัด อัลรูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย พระญาติกษัตริย์ไฟซาล ที่กระทรวงการต่างประเทศออกมาเปิดเผยว่า พบตัวว่า หลบหนีอยู่ในประเทศกัมพูชา เป็นพยานในสำนวนคดีของดีเอสไอ แต่พยานปากนี้ไม่ประสงค์จะเดินทางกลับประเทศไทย เนื่องจากหลบหนีหมายจับในคดีอาญาอื่น ไปอาศัยอยู่ในประเทศกัมพูชา

ทั้งนี้ มีรายงานเปิดเผยว่า สำหรับพยานปากสำคัญคนดังกล่าว คือ พ.ต.ท.สุวิชัย แก้วผลึก จำเลยที่หลบหนีหมายจับตามคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต ในคดีฆ่าขบวนการต่อต้านลาว ซึ่งเคยให้การกับพนักงานสอบสวนดีเอสไอ ในสมัยที่พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง เป็นอธิบดีดีเอสไอ และพ.ต.อ.สุชาติ วงศ์อนันต์ชัย อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ขณะนั้นดำรงตำแหน่งรองอธิบดีดีเอสไอ และหัวหน้าพนักงานสอบสวน


 รายงานระบุว่า พยานปากสำคัญปากนี้ ให้การว่า เห็นจำเลยทั้ง 5 นำนายอัลรูไวรี่ไปกักขัง เค้นสอบข้อเท็จจริงในคดีฆ่านักการทูตซาอุ และมีการทำร้ายร่างกายนายอัลรูไวรี่ และได้นำแหวนทองคำ ซึ่งอ้างว่า เป็นแหวนของนายอัลรูไวรี่ มามอบให้พนักงานสอบสวน โดยอ้างว่า เป็นแหวนที่ผ่านการประกอบพิธีทางศาสนาอิสลามเพื่อสะกดวิญญาณ


ทั้งนี้ ต่อมาพนักงานสอบสวน ได้เดินทางไปประเทศซาอุฯ เพื่อนำแหวนไปให้ญาติของนายอัลรูไวรี่ยืนยัน แต่จนถึงขณะนี้ ก็ยังไม่มีคำยืนยันถึงแหวนดังกล่าว


 รายงานเปิดเผยด้วยว่า ในการสอบถามและพูดคุยอย่างไม่เป็นทางการ ระหว่างพล.ต.อ.สมบัติ อมรวิวัฒน์ อดีตอธิบดีดีเอสไอ กับพ.ต.ท.สุวิชัย ซึ่งไม่ใช่การสอบสวน พ.ต.ท.สุวิชัยระบุว่า นายอัลรูไวรี่เคยพูดว่า ถ้าจะยิงให้ยิงที่หัว จะได้ไม่ทรมานมาก แต่พ.ต.ท.สุวิชัย ไม่ระบุว่า ใครเป็นคนยิงนายอัลรูไวรี่ เนื่องจากมีการต่อรองว่า หากมีการให้การในคดีนี้ จะต้องได้รับความช่วยเหลือให้หลุดคดีฆ่าขบวนการต่อต้านลาว ซึ่งศาลชั้นต้นพิพากษาจำคุกตลอดชีวิต แต่พนักงานสอบสวนรับปากให้ความช่วยเหลือไม่ได้ เนื่องจากผิดกฎหมาย ที่ห้ามไม่ให้มีการต่อรองเพื่อรับสารภาพหรือให้ปากคำ

พท. เผยไม่ได้สั่ง"เปิดเรื่องพยานนักธุรกิจ ซาอุฯ


ด้านแหล่งข่าวจากแกนนำพรรคเพื่อไทย เปิดเผยถึงกรณีที่คนใกล้ตัวนายสุรพงษ์ โตวิจักษณ์ชัยกุล รมว.ต่างประเทศ ระบุว่า ขณะนี้ มีพยานคดีฆ่านักธุรกิจซาอุดิอาระเบีย พร้อมเข้าให้ข้อมูลว่า กรณีดังกล่าว ไม่ได้เป็นแนวทางที่พรรคได้มอบให้ไปใครไปดำเนินการ

อย่างไรก็ตาม สิ่งที่เป็นข่าวนั้น พรรคมองว่า เป็นข้อเท็จจริงที่ไม่ได้สร้างความเสียหาย และเป็นเรื่องที่หลาย ๆ คนก็รู้ เพียงแต่ไม่มีใครกล้า หรือออกไปพูด

         
ทั้งนี้ พรรคคงไม่ออกไปสนับสนุน แต่จะปล่อยให้คนพูด รับผิดชอบคำพูดของตนเองไปก่อน และการจะดำเนินการอย่างไรต่อไปนั้น อาจจะมีการพิจารณากันในพรรค


 อย่างไรก็ตาม มีรายงานแจ้งว่า การเปิดเผยข่าวเรื่องนี้นั้น ทางพรรคเองก็ยังไม่แน่ใจว่า มีที่มาที่ไปอย่างไร เพราะในพรรคเองไม่ได้มีการสั่งให้ดำเนินการ แต่ก็ยังไม่แน่ใจว่า เป็นสายตรงจากนายใหญ่หรือไม่  จึงขอรอดูท่าทีเสียก่อน


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์