เขมรเหิม!ยิงฮ.ทัพเรือจอดฉุกเฉิน

ภาพจากอินเตอร์เน็ตภาพจากอินเตอร์เน็ต

วันที่ 15 ธ.ค. เกิดเหตุเฮลิคอปเตอร์ เบลล์ 212 กองกำลังจันทบุรีตราด กองทัพเรือ ลงจอดฉุกเฉินบริเวณสนามเขาล้าน จ.ตราด

ทั้งนี้ เครื่องลำดังกล่าวได้ขึ้นบินตรวจความเรียบร้อยบริเวณตามแนวชายแดน ไทยกัมพูชา เพื่อดูแลทหารพรานที่ดูแลความเรียบร้อยบริเวณตามแนวชายแดน หลังจากขึ้นบินไม่นานนักบินได้ยินเสียงกราดยิงเป็นจำนวนมาก จึงได้ตรวจสอบพบว่า เครื่องเกิดความเสียหายบริเวณใบพัดของตัวเครื่อง จึงได้นำเครื่องลงจอดฉุกเฉิน
 
 ขณะเดียวกัน จากการตรวจสอบพบว่า เครื่องได้รับความเสียหายที่บริเวณใบพัด
 
มีรูลูกกระสุนปืนแบบปืนกลเล็กถูกกระหน่ำยิงเข้าบริเวณใบพัดและลำตัวเครื่องเป็นจำนวนมาก พร้อมกันนี้ ชาวบ้านบริเวณดังกล่าวได้เล่าว่า ได้ยินเสียงปืนกลดังกล่าว จากนั้น ฮ.ก็ได้หายไปจึงคาดว่า ฮ.อาจตก อย่างไรก็ตาม ฮ.ลำดังกล่าวอาจบินลุกล้ำเข้าไปยังเขตแนวประเทศกัมพูชา จึงทำให้มีการยิงสกัดดังกล่าว จากการลงจอดฉุกเฉิน เจ้าหน้าที่ทหารไทยไม่มีใครได้รับบาดเจ็บหรือเป็นอันตราย

 ผู้สื่อข่าว "ข่าวสด" ประจำ จ.ตราด รายงานเพิ่มเติมว่า เวลาประมาณ 14.00 น. วันที่ 15  ธ.ค. ขณะที่เฮลิคอปเตอร์

จากกองกำลังป้องกันชายแดนจันทบุรีและตราด (ค่ายตากสิน จ.จันทบุรี ) ซึ่งเป็น ฮ.ลำเลียงเสบียงอาหารเพื่อส่งไปยังทหารที่ปฏิบัติอยู่ตามแนวชายแดนด้าน จ.ตราด  เดินทางจากค่ายตากสินพร้อมนักบินจำนวน 2 นาย  โดยนักบินที่ 1ยศนาวาโท และยศเรือโท พร้อมด้วยหัวหน้าชุดควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 3  บ้านเขาล้าน  ต.แหลมกลัด อ.เมือง จ.ตราด บินไปส่งเสบียงอาหารให้กับทหารที่ปฏิบัติงานอยู่ตามชายแดนไทยกัมพูชา

 ในวันนี้ได้นำเสบียงอาหารเดินทางไปส่งให้กับทหารพรานนาวิกโยธินที่บริเวณ เนิน  326  ซึ่งอยู่ในพื้นที่บ้านเจ๊กลัก  ต.คลองใหญ่ อ.คลองใหญ่ จ.ตราด 

ปรากฏว่าขณะที่ ฮ.กำลังร่อนเพื่อลงจอด  มีกระสุนปืนยิงขึ้นมาจากกองกำลังไม่ทราบฝ่ายจำนวนหลายนั้นได้ถูกเฮลิคอปเตอร์ที่ใบพัดหลักท่อนหางของเครื่องเสียหาย ทำให้นักบินที่ 1 เกรงว่าจะเกิดอันตรายจึนำเครื่องลงจอดบริเวณหน่วยควบคุมทหารพรานนาวิกโยธินที่ 3 บ้านเขาล้าน เวลาประมาณ16.00  น. ของวันเดียวกัน เพื่อตรวจสอบความเสียหาย

  น.อ.กิตติคุณ  นาคสุก  ผู้บังคับหน่วยเฉพาะกิจนาวิกโยธินตราด  ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ดังกล่าวว่า 

ยอมรับว่าเกิดเหตุการณ์เช่นนั้นจริง แต่ไม่ทราบว่ากระสุนปืนที่ยิงมามาจากฝ่ายใด ซึ่งมีการตรวจสอบว่าในบริเวณพื้นที่นั้นมีกองกำลังฝ่ายใดตั้งอยู่บ้าง เนื่องจากเกรงว่าหากเปิดเผยข้อเท็จจริงออกไปอาจจะกระทบความสัมพันธ์  แต่ขอยืนยันว่าเฮลิคอปเตอร์ลำดังกล่าวเป็นการปฏิบัติหน้าที่ในการส่งเสบียงอาหารให้กับทหารพรานที่อยู่บริเวณเนิน 326  ซึ่งปกติจะส่งเสบียงทั้งทางเครื่องและทางบก  แต่วันนี้ส่งทางเครื่องตามปกติที่ครบรอบเท่านั้น

  วันเดียวกัน สำนักข่าวอีเอ็นของกัมพูชา รายงานข่าวว่า พล.ต.ดี เพน รองหัวหน้าที่จัดการงานพรมแดนในกองบัญชาการใหญ่ และเป็นหัวหน้าความสัมพันธ์ชายแดนไทย-กัมพูชา

ระบุว่า เมื่อเวลา 13.30 น. เครื่องบินเฮลิคอปเตอร์ของไทย บินไปเหนือจุด 329 ที่ จ.เกาะกง  ซึ่งจุดดังกล่า ก่อนหน้านี้เคยมีปัญหากระทบกระทั่งกันเล็กน้อยแต่ไม่ถึงกับมีการยิงปะทะกัน ขณะที่เฮลิคอปเตอร์ไทยบินมาที่จุด 329 ทหารกองร้อยประจำการของกัมพูชาที่ 3.3 ได้ยิงปืนเข้าใส่ร่วม 100 นัด ถูกบริเวณปีกด้านหลังของเครื่องบิน ทำให้ต้องลงจอดบนเขตไทยที่จุดชายแดน จ.เกาะกง กับ จ.โพธิสัตว์

พล.ต.ดี เพน กล่าวอ้างผ่านสื่อกัมพูชาว่า เฮลิคอปเตอร์ของไทยยิงตอบโต้ด้วยปืนชนิด 12 ม.ม. ประมาณ 4 นัด เข้าใส่ฝ่ายกัมพูชา แต่ไม่มีปัญหาอะไร และระบุว่า “คำประกาศของสมเด็จอัครมหาเสนาบดีเดโช ฮุน เซน นายกรัฐมนตรี ประกาศแล้วว่า ไม่ให้มีศัตรูไหนรุกรานได้แม้แต่มิลลิเมตรเดียว แล้วเราก็ไม่รุกรานเขาแม้แต่มิลลิเมตรเดียว”

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์