ถูกข่มขืนได้ทดแทนคดี3หมื่น

"พิจารณาจ่ายค่าทดแทน"


รัฐอนุมัติจ่ายค่าตอบแทนผู้เสียหาย-จำเลยในคดีอาญา เผยหากต้องคดีแล้วศาลยกฟ้อง หรือเป็นแพะ มีสิทธิได้ค่าชดเชยที่ต้องติดคุกระหว่างพิจารณาคดี วันละ 400 บาท ถ้าประกันตัวจะไม่ได้ รวมทั้งค่าทนายสูงสุดไม่เกิน 1 แสน ส่วนผู้หญิงที่ถูกข่มขืน โดนกระทำอนาจาร แม้จะจับคนร้ายไม่ได้ก็ตาม จะได้ค่าทดแทน 3 หมื่น พลเมืองดีช่วยเหลือผู้อื่น แต่ตัวเองบาดเจ็บหรือตาย ได้ 1 แสน ชาวบ้านถูกลูกหลงได้ 8 หมื่น กรณีถูกทำร้ายร่างกาย ประสบอุบัติเหตุบนท้องถนน สามารถยื่นเรื่องขอค่าทดแทน ค่ารักษาพยาบาลได้

เมื่อวันที่ 9 ม.ค. ที่สำนักงานยุติธรรม จ.เชียงใหม่ พล.ต.ต.ชาญ วัฒนธรรม ผบก.กองคดีอาญา สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในฐานะกรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ กระทรวงยุติธรรม พร้อมด้วย น.ส.ศุภมาศ พยัฆวิเชียร ผอ.สำนักงานช่วยเหลือทางการเงินแก่ผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กระทรวงยุติธรรม และนายชูชาติ ชัยเลิศ ผบ.เรือนจำกลางเชียงใหม่ ร่วมแถลงเรื่องค่าตอบแทนและค่าทดแทนผู้เสียหายในคดีอาญา และจำเลยในคดีอาญาที่ศาลยกฟ้อง เพื่อให้ประชาชนที่ตกเป็นผู้เสียหายได้เข้าใจ และสามารถนำเอกสารต่างๆ มาขอรับเงินทดแทนได้ กรณีผู้ที่ต้องประสบกับเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดในชีวิต และตกเป็นแพะในคดีอาญา ต้องถูกจองจำในเรือนจำ

"จ่ายค่าชดเชยคดีต่าง ๆ "


พล.ต.ต.ชาญ กล่าวว่า กรณีที่ตกเป็นผู้เสียหาย เช่น ได้รับบาดเจ็บจากการถูกทำร้ายร่างกาย การกระทำผิดทางเพศ เช่น ถูกกระทำชำเรา หรือกระทำอนาจาร ความผิดที่เกิดจากความผิดที่เกิดจากที่ตนเองไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องในการกระทำความผิดด้วย มาขอรับค่าตอบแทนผู้เสียหายได้ตามที่ได้รักษาตามพยาบาลไปจริง รวมทั้งค่าตอบแทนที่ขาดการทำงาน และค่าตอบแทนที่สูญเสียอวัยวะ หรือว่าค่าตอบแทนในการฟื้นฟูทางจิตใจและร่างกาย นี่คือส่วนของผู้เสียหาย และในส่วนของจำเลย ถ้าหากถูกศาลตัดสินยกฟ้อง และไม่มีส่วนร่วมเกี่ยวข้อง ยกฟ้องโดยปราศจากข้อสงสัยว่าข้อเท็จจริงไม่ได้เป็นผู้กระทำผิดที่แท้จริง มีสิทธิมาขอรับค่าชดเชยจำเลยได้ในคดีอาญา

กรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กล่าวต่อว่า สำหรับค่าชดเชยในส่วนของจำเลยที่ต้องจำคุกในระหว่างการพิจารณาคดี จะได้ค่าชดเชยวันละ 200 บาท และค่าชดเชยจากการขาดการทำงานอีกวันละ 200 บาท รวมเป็นเงิน 400 บาทต่อวัน โดยคิดไปตามจำนวนวันที่ถูกจำคุกอยู่ หากจำเลยได้รับการประกันตัวก็จะไม่ได้ค่าชดเชย จะนับวันที่ถูกจำคุกเท่านั้น นอกจากนี้ยังได้ค่าทนายอีกด้วย โดยจะมีเพดานแต่ละประเภทแตกต่างกันไป เช่น คดีที่มีโทษสูงค่าทนายก็จะสูง คดีประเภทความผิดน้อยค่าทนายก็น้อย แต่ค่าทนายไม่เกิน 100,000 บาทที่อัตราสูง ส่วนระยะเวลาการยื่นขอเงินทดแทนนั้น ขึ้นอยู่ว่าได้นำหลักฐานมาพร้อมเพียงใด หากหลักฐานมาพร้อม เช่น ใบแจ้งความร้องทุกข์ต่อพนักงานสอบสวน ใบรับรองแพทย์ หลักฐานยืนยันว่าไม่ได้เป็นผู้เกี่ยวข้องในการกระทำความผิด และหลักฐานเป็นทายาทที่ถูกต้องในการรับเงิน หากมีสิ่งเหล่านี้พร้อม การรับเงินก็จะเร็ว คาดไม่น่าจะเกิน 4 เดือนเป็นอย่างช้า

"ค่าตอบแทนจาก สนง.ยุติธรรม"


พล.ต.ต.ชาญ กล่าวต่อถึงกรณีผู้หญิงถูกข่มขืน หรือถูกกระทำอนาจาร และยื่นเรื่องขอรับค่าตอบแทนว่า ผู้เสียหายกรณีที่ถูกกระทำ แม้คนร้ายที่กระทำจะเป็นใคร ที่ผู้เสียหายรู้หรือไม่รู้ก็ตาม ต้องได้รับการแจ้งความ และตรวจสอบว่ามีเหตุเกิดขึ้นจริง และผู้หญิงจะอายุเท่าไหร่ก็แล้วแต่ ไม่มีส่วนร่วมในการยินยอม สามารถมายื่นคำร้องขอรับเงินค่าตอบแทนได้ทันทีในวงเงิน 30,000 บาท ส่วนคนร้ายจะจับได้หรือไม่เป็นอีกเรื่อง แต่ให้มารับเงินค่าตอบแทนก่อน หรือคดีถูกทำร้ายร่างกาย เช่น ถูกยิง ชกต่อย แทง ถึงขั้นบาดเจ็บ ก็สามารถเรียกค่าทดแทนและค่ารักษาพยาบาล ทางสำนักงานยุติธรรมจะจ่ายให้ทันทีทั้งหมด ส่วนระยะเวลาหรืออายุในการยื่นคำขอรับค่าตอบแทนนั้น กำหนดไม่เกิน 1 ปี นับตั้งแต่วันเกิดเหตุ ยกเว้นจำเลยในคดีที่ขึ้นศาล จะต้องสิ้นสุดของคดีที่ศาลตัดสิน

"อยากให้ประชาชนรับรู้ ค่าตอบแทนผู้เสียหายในคดีอาญา หญิงจะอายุเท่าไหร่ก็ตาม ถูกข่มขืนหรือกระทำอนาจาร สามารถเรียกค่าทดแทนจากสำนักงานยุติธรรมได้ในวงเงิน 30,000 บาท อุบัติเหตุจากการถูกผู้อื่นกระทำจนบาดเจ็บ หรือตายในคดีอาญา จะได้รับค่าตอบแทน อุบัติเหตุบนท้องถนนในคดีอาญาได้รับค่ารักษาพยาบาลและค่าตอบแทน

"ได้รับงบ 140 ล้านบาท"


ที่สำคัญพลเมืองดีที่ช่วยเหลือผู้อื่นจนได้รับบาดเจ็บหรือตาย ได้รับค่าตอบแทน 100,000 บาท ชาวบ้านที่ถูกลูกหลงได้รับค่าตอบแทน 80,000 บาท ต่อไปคนไทยไม่ต้องตายฟรี เจ็บตัวฟรี หรือติดคุกฟรี อย่างแน่นอน เพราะเรามีค่าตอบแทน แม้แต่เรื่องอุบัติเหตุบนท้องถนน หากมีคู่กรณีทำให้บาดเจ็บหรือตาย แล้วเขาหนีที่เป็นคดีอาญา สามารถมาเรียกค่าตอบแทนได้ทันที" กรรมการพิจารณาค่าตอบแทนผู้เสียหายและจำเลยในคดีอาญา กล่าว

พล.ต.ต.ชาญกล่าวอีกว่า สำหรับงบประมาณปี 2550 ทางสำนักงานยุติธรรม ได้งบฯ ช่วยเหลือค่าตอบแทนจำนวน 140 ล้านบาท ส่วนรายละเอียดต่างๆ ที่ประชาชนสามารถเรียกค่าตอบแทนได้นั้น สอบถามได้ที่สำนักงานยุติธรรม จ.เชียงใหม่ โทรศัพท์ 0-5389-1521 หรือสำนักงานที่กรุงเทพฯ โทรศัพท์ 0-2502-8190 และ 0-2502-8225-9 อยากให้ประชาชนได้รับทราบว่า คุณภาพชีวิตของคนไทยนั้น ทางรัฐบาลโดยกระทรวงยุติธรรมมีค่าตอบแทนให้กับท่านแล้ว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์