ICT ตามจับโจรบาทเดียว ขู่บึ้ม

ผู้ไม่หวังดีโทรขู่บึ้มป่วนทั่ว กทม.


ลามไม่เลิกวันนี้ได้รับแจ้งที่โรงเรียนราชวินิต ทำให้ ก.ไอซีที เปิดสายด่วนฮอตไลน์ 1111 เพื่อตรวจสอบแหล่งที่มาโทรศัพท์ขู่วางระเบิดได้ทันที พร้อมมอบ ทีโอที และ บมจ.กสท โทรคมนาคม รับผิดชอบการซ่อมกล้องวงจรปิดที่ใช้งานไม่ได้ พร้อมสำหรับรักษาความปลอดภัย

กลายเป็นเรื่องสร้างความปั่นป่วนไปทั่ว หลังผู้ไม่หวังดีอาศัยสถานการณ์ภายหลังเกิดเหตุการณ์ระเบิด 8 จุดทั่วกรุงเทพมหานคร โทรศัพท์ขู่วางระเบิดตามสถานที่ต่างๆ จนสร้างความวุ่นวายหลายพื้นที่ ทำให้ตำรวจต้องออกมาเตือนว่าโทษสำหรับผู้โทรศัพท์ป่วนถึงขั้นติดคุก 1 ปี 6 เดือน โดยไม่รอลงอาญา



ร.ร.ราชนิตตรงข้ามหอสมุดแห่งชาติโดนอีก


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 4 มกราคม มีโทรศัพท์ไปข่มขู่วางระเบิดที่โรงเรียนราชวินิต แผนกประถมศึกษา ถนนราชสีมา ใกล้กับหอประชุมกองทัพบก ทางโรงเรียนจึงรีบแจ้งไปยังหน่วยงานทหาร และตำรวจให้มาตรวจสอบ

ระหว่างการตรวจสอบหาวัตถุระเบิด ทางโรงเรียนยังคงให้มีการเรียนการสอนตามปกติ ไม่ได้ย้ายนักเรียนออกนอกโรงเรียน เพื่อความปลอดภัย เพราะเชื่อว่าน่าจะเป็นการโทรศัพท์มาข่มขู่ของพวกก่อกวนมากกว่า

หลังจากเจ้าหน้าที่ใช้เวลาตรวจสอบประมาณ 15 นาที จนทั่วพื้นที่ของโรงเรียน ไม่พบวัตถุต้องสงสัยใด ๆ

ข้อมูลจากสายด่วน 191 แจ้งว่า ตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงเที่ยงที่ผ่านมา มีโทรศัพท์ขู่วางระเบิดแล้ว 5 ราย แจ้งพบวัตถุต้องสงสัย 4 ราย ในพื้นที่กรุงเทพมหานคร



ไอซีทีเปิดฮอตไลน์1111รับแจ้งเหตุขู่บึ้ม


เพื่อเป็นการป้องกันและสืบหาผู้ที่มีพฤติกรรมป่วน นายสิทธิชัย โภไคยอุดม รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) กล่าวถึงเหตุการณ์โทรศัพท์ขู่วางระเบิดตามสถานที่ต่าง ๆ ว่า

หากหน่วยงานใดได้รับโทรศัพท์ขู่วางระเบิดให้โทรแจ้งที่หมายเลข 1111 โดยให้ระบุเลขหมายของหน่วยงานและเวลาที่ได้รับโทรศัพท์ข่มขู่ เพื่อตรวจสอบอย่างทันทีจากระบบที่บันทึกไว้ที่ บมจ.ทีโอที และผู้ให้บริการโทรศัพท์รายอื่น อย่างไรก็ตาม จนถึงขณะนี้ยังไม่มีหน่วยงานด้านความมั่นคงเรียกขอข้อมูลโทรศัพท์เข้ามายังกระทรวงไอซีที


ส่วนการติดตั้งกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (ซีซีทีวี)


ตามมติคณะรัฐมนตรี เพื่อป้องกันเหตุร้ายนั้น นายสิทธิชัย กล่าวว่า ในเบื้องต้นจะใช้วิธีซ่อมแซมกล้องวงจรปิดของหน่วยงานต่าง ๆ ที่ติดตั้งอยู่แล้วแต่ใช้การไม่ได้ โดยให้ บมจ.ทีโอที และ บมจ.กสทฯ รับผิดชอบทั้งหมด จึงให้ทุกหน่วยงานรัฐและภาคเอกชนที่มีปัญหาดังกล่าวแจ้งมาที่กระทรวงไอซีทีโดยเร็ว หลังจากนั้นจะซ่อมแซม

และคาดว่าจะดำเนินการได้เสร็จภายในไม่กี่สัปดาห์ อย่างไรก็ตาม จะต้องเป็นกล้องวงจรปิดที่ไม่ติดสัญญารับประกัน สำหรับการซื้อกล้องวงจรปิดใหม่ให้กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) เป็นผู้จัดหา รวมถึงเครื่องตัดสัญญาณโทรศัพท์ หรือแจมเมอร์ ซึ่งจะพิจารณาเรื่องงบประมาณอีกครั้ง


ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์คมชัดลึก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์