หมอมงคลสั่งสอบด.ช.กินเบียร์ตาย

"กรณีเด็กกินเบียร์ดับ"


เมื่อวันที่ 3 ม.ค.น.พ.มงคล ณ สงขลา รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีด.ช.อายุ 11 ขวบ นักเรียนชั้นป.6 ของอ.สวรรคโลก จ.สุโขทัย เสียชีวิตจากการดื่มเบียร์ผสมน้ำอัดลมในช่วงปีใหม่ ว่า เป็นอุทาหรณ์แก่นักดื่มหน้าใหม่ที่ไม่ควรริลอง อีกทั้งยังขัดต่อพ.ร.บ.คุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 ที่ห้ามจำหน่ายสุราแก่ผู้มีอายุต่ำกว่า 18 ปี เนื่องจากการศึกษาทางวิชาการยืนยันแน่ชัดว่า เด็กที่เริ่มดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ก่อนอายุ 13 ปี มีโอกาสติดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ไปจนโต ขณะนี้มีข้อมูลว่า กลุ่มเยาวชนอายุต่ำกว่า 10 ปี ประมาณร้อยละ 5 เริ่มดื่มแอลกอฮอล์แล้ว ส่วนหนึ่งมีผลมาจากการโฆษณา มีงานวิจัยหลายชิ้นที่ยืนยันว่า สื่อโดยเฉพาะโทรทัศน์และภาพยนตร์ มีอิทธิพลชักนำให้เด็กดื่มเครื่องดื่มเหล่านี้ และอิทธิพลจากครอบครัวซึ่งเป็นฐานย่อยที่สุดของสังคมหน่วยแรก โดยครอบครัวที่มีพ่อหรือแม่ดื่ม ลูกจะมีโอกาสสูงที่จะเป็นคนดื่มในอนาคตด้วย

น.พ.มงคล กล่าวอีกว่า สำหรับประเด็นการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ควบคู่กับน้ำอัดลมนั้น น้ำอัดลมจะให้แก๊สและความหวาน ทำให้กินง่ายและกินได้มากขึ้น เพราะรสหวานจะกลบความขมของแอลกอฮอล์ จึงทำให้เมาเร็ว และหากกินเหล้าขณะท้องว่าง ไม่ว่าจะดื่มคู่กับน้ำอัดลมก็ตาม จะทำให้แอลกอฮอล์ถูกดูดซึมเข้าร่างกายได้เร็วขึ้น เร็วกว่า 5 นาที ฤทธิ์แอลกอฮอล์ทำให้หลอดเลือดแดงขยายตัว และกระตุ้นหัวใจสูบฉีดเร็วขึ้น ทำงานหนักขึ้น ทำให้หัวใจเต้นเร็ว ถึงขั้นล้มเหลวในที่สุด อย่างไรก็ดีได้ให้สำนักระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค ส่งเจ้าหน้าที่ไปดำเนินการสอบสวนสาเหตุการเสียชีวิตของด.ช.คนดังกล่าวว่ามีโรคประจำตัวหรือไม่

"ให้ควบคุมการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์อย่างเคร่งครัด"


"ทั้งนี้ กระทรวงสาธารณสุขจะดำเนินการควบคุมอย่างต่อเนื่อง ได้กำชับสำนักงานสาธารณสุขจังหวัดทั่วประเทศ โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่สถานีอนามัย และอาสาสมัครสาธารณสุข ขอความร่วมมือเจ้าของร้านชำในหมู่บ้าน ซึ่งขณะนี้จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์เกือบร้อยละ 100 ทำให้หาซื้อเหล้าเบียร์ได้ง่ายมาก โดยขอให้ปฏิบัติตามมาตรการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แก่เด็กอายุต่ำกว่า 18 ปีอย่างเคร่งครัด ฝ่าฝืนมีโทษจำคุกไม่เกิน 3 เดือน ปรับไม่เกิน 30,000 บาท หรือทั้งจำทั้งปรับ" รมว.สาธารณสุข กล่าว

ด้านน.พ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ขณะนี้มีกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับการควบคุมการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ซึ่งมีผลบังคับใช้แล้ว คือ 1.ห้ามขายสุราแก่ผู้ที่มีอายุต่ำกว่า 18 ปีบริบูรณ์ 2.กำหนดเวลาขาย 2 ช่วง คือเวลา 11.00-14.00 น. และเวลา 17.00-24.00 น. นอกเหนือเวลานี้ไม่ให้ขาย 3.กำหนดสถานที่จำหน่าย ไม่ให้ขายสุราที่ศาสนสถาน สถานศึกษา

"ปี 2550 ปีนำร่องเขตปลอดแอลกอฮอล์"


รวมทั้งบริเวณต่อเนื่องกัน รวมทั้งห้ามขายบริเวณปั๊มน้ำมันหรือบริเวณต่อเนื่องกัน 4.ห้ามโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ตั้งแต่ 05.00-22.00 น. 5.การติดป้ายโฆษณาเครื่องดื่มแอลกอฮอล์กลางแจ้ง ต้องห่างจากสถานศึกษาทุกระดับในระยะ 500 เมตรขึ้นไป โดยในปี 2550 จะนำร่องสถานที่ราชการตัวอย่างเป็นเขตปลอดเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ทุกชนิด

ขณะที่น.พ.สมาน ฟูตระกูล หัวหน้ากลุ่มงานควบคุมการบริโภคยาสูบและเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า สาเหตุของการเสียชีวิตน่าจะมาจากเบียร์เป็นหลัก เพราะทำให้เกิดอาเจียนอย่างรุนแรงได้ บางรายที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ถึงขั้นทำให้เส้นเลือดที่ไปเลี้ยงหลอดอาหารแตก อาเจียนเป็นเลือดได้ ยิ่งเป็นเด็กอายุน้อยๆ ดื่มเหล้า หรือเบียร์ อาจทำให้เกิดปัญหาต่อตับอ่อน มีการอักเสบรุนแรง เฉียบพลัน จากการดื่มเหล้าหรือเบียร์มากๆ ในการดื่มครั้งเดียว จนทำให้เสียชีวิตได้ ส่วนน้ำอัดลมที่พบในที่เกิดเหตุไม่น่ามีผลต่อการเสียชีวิต อย่างไรก็ตามจากผลการวิจัยล่าสุดของกรมพินิจและคุ้มครองเด็กและเยาวชน พบว่าเด็กที่ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์มีระดับอายุ 5 ขวบแล้ว ถือเป็นเรื่องที่น่าห่วงมาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์