สื่อนอกเผย นักท่องเที่ยวต่างชาติไม่กังวลเหตุบึ้มกรุงเทพฯ

"ชาวต่างชาติไม่ได้กังวลเรื่องวางระเบิด"


สำนักข่าวรอยเตอร์และเอเอฟพี วันนี้ (2) ต่างรายงานข่าวในประเด็นเรื่องเหตุระเบิดช่วงส่งท้ายปีเก่าในกรุงเทพฯ จะกระทบต่อการท่องเที่ยวเพียงใด โดยที่ในส่วนของนักท่องเที่ยวต่างชาติ ดูไม่สู้กังวลอะไรนัก ขณะที่ผู้ประกอบการด้านทัวร์ แสดงความวิตกเป็นอย่างมาก

รอยเตอร์รายงานว่า ที่ถนนข้าวสาร ซึ่งเป็นศูนย์กลางของนักเดินทางประเภทแบ็กแพกเกอร์ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างมองเหตุที่เกิดขึ้นเสมือนเป็นสิ่งคุ้นเคยอยู่แล้ว

"เราก็มีเหตุระเบิดในกรุงลอนดอน และคุณยังต้องอยู่กันต่อไปตามปกติเท่านั้นเอง" เคต เพอร์รี สตรีอังกฤษวัย 32 จากเมืองไบรตัน ให้ความเห็น

ขณะที่ นักท่องเที่ยวบางคนบ่นว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยที่เพิ่มมากขึ้น ซึ่งบังคับให้ยกเลิกการปาร์ตี้เฉลิมฉลอง
ตามท้องถนนในช่วงปีใหม่ กำลังทำให้บรรยากาศความสนุกสนานตลอดกาลของที่นี่ เกิดความมืดมัวลง อีกทั้งเป็นเหตุให้บาร์ต่างๆ ต้องปิดเร็ว

เควิน ออสโทรว์สกี้ หนุ่มแคนาดาวัย 23 ปีจากเมืองแวนคูเวอร์บอกว่า เวลานี้มีตำรวจเยอะแยะจนรู้สึกไม่สบายใจ แต่หวังว่าสิ่งต่างๆ เหล่านี้จะจางหายไป และกรุงเทพฯกลับมาสนุกสนานอีกครั้งหนึ่ง

"ส่วนมากไม่กลัวอะไร"


ทางด้านเอเอฟพีสัมภาษณ์นักท่องเที่ยวหญิงออสเตรเลียผู้หนึ่ง ซึ่งกำลังเลือกซื้อเสื้อยืดที่แผงบนถนนข้าวสาร โดยเธอกล่าวว่า ไม่รู้สึกหวาดหวั่นอะไรนักหนา เพราะคิดว่าเป็นเรื่องธรรมดาในโลกเวลานี้เสียแล้ว ที่มีเหตุโจมตีอะไรกันมากมายในประเทศจำนวนมากมาย

แคธรีน วิกนา สาวอเมริกันวัย 30 เป็นอีกคนหนึ่งที่บอกว่า ไม่รู้สึกกลัวเกรงเหตุระเบิด "ถ้าฉันกลัว พวกมันก็จะได้สิ่งที่พวกมันต้องการ ซึ่งก็คือการทำให้คนหวาดผวา" เธออธิบาย

แมตธิว แดเนียลส์ ซึ่งมาจากสหรัฐฯเช่นกัน เล่าว่าเขาอยู่ในภัตตาคารแห่งหนึ่งใกล้ๆ เซนทรัล เวิลด์ พลาซา ตอนที่ระเบิดลูกสุดท้ายบึ้มขึ้นตอนกลางดึก ณ ตู้โทรศัพท์ซึ่งอยู่ใกล้ๆ

"ผมกลัวมากๆ เลย" เขาบอก "ผมอยู่ในภัตตาคารนั้นกับเพื่อนนักท่องเที่ยวคนอื่นๆ และพนักงานต้อนรับก็บอกเราให้ออกไปเพราะเกิดระเบิด ไม่มีใครบอกเราเลยว่าจะต้องทำอะไรต่อไป"

เขากล่าวว่า เขาผิดหวังทางการไทยที่ไม่ได้มีการออกคำสั่งเรื่องการอพยพให้ชัดเจนภายหลังเกิดระเบิดครั้งแรกๆ ตอนหัวค่ำไปแล้ว แต่เขาก็ยังไม่คิดที่จะยกเลิกการท่องเที่ยวในประเทศไทย

"คุ้นเคยกับการระเบิดแล้ว"


จอห์น โคลโดว์สกี้ โฆษกสมาคมท่องเที่ยวแปซิฟิกเอเชีย (พาตา) แถลงว่า ยังอยู่ระหว่างการรวบรวมข้อมูล แต่จนถึงเวลานี้ก็ยังไม่ได้รับรายงานว่ามีการขอยกเลิกการเดินทางมาไทย

เขาชี้ว่า ตั้งแต่เกิดเหตุวินาศกรรมสหรัฐฯ 11 กันยายน 2001 ผู้คนก็ดูจะค่อยๆ เคยชินกันการเตือนภัยก่อการร้ายและความหวาดผวาเรื่องเหตุระเบิด

"ความเป็นจริงก็คือ พวกเราต่างมีประสบการณ์กันมากมายในระยะ 5 ปีหลังมานี้ นั่นทำให้พวกเราคุ้นเคยกับเรื่องจำพวกนี้" เขาบอก

อย่างไรก็ตาม อภิชาติ สังขอารี แห่งสมาคมตัวแทนท่องเที่ยวไทย ชี้ว่า การที่หลายประเทศออกคำแนะนำให้หลีกเลี่ยงอย่ามาไทย เป็นเรื่องที่กำลังสร้างความเสียหายมาก เนื่องจากพวกจัดกรุ๊ปทัวร์ต้องฟังคำแนะนำเช่นนี้ โดยถ้าไม่ฟัง บริษัทประกันภัยก็จะไม่ทำประกันความปลอดภัยให้

แต่ผลกระทบจะมีขนาดไหนแน่ คงต้องรอวันพรุ่งนี้ (3) เมื่อบรรดาบริษัททัวร์เปิดทำการอีกครั้งหลังหยุดปีใหม่ อภิชาติกล่าว และเสริมว่า ถ้าเหตุระเบิดเกิดขึ้นระลอกเดียวแล้วไม่มีอีก ความเสียหายก็คงไม่ถึงขั้นร้ายแรงมาก

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์