IRKโผล่ป่วนห้าง โจ๋บีบอย โต้ลั่นแค่ชื่อแก๊ง

รหัสIRKโผล่ป่วนห้างเซ็นทรัล


รหัส IRK โผล่ป่วนห้างเซ็นทรัล-ลาดพร้าว มีคนเขียนไว้ที่ตู้โทรศัพท์หน้าห้างจนตำรวจต้องเข้าตรึงพื้นที่ ปิดถนนอพยพคนอลหม่าน สุดท้ายไม่เจอระเบิด เชื่อเป็นฝีมือโจ๋มือบอนป่วนเมือง ขณะที่ตร.เร่งเช็กให้ชัด IRK เกี่ยวกับบึ้มหรือไม่ โยงโจรใต้หรือเปลาา

เจอข้อมูลใหม่รหัส IRK เป็นชื่อย่อแก๊งโจ๋บีบอย แพร่ในเว็บมานานแล้ว บิ๊กตร.ประชุมใหญ่ล่าทีมระเบิด เช็กวงจรปิดรอบบีทีเอสย้อนหลังไป 2 วันอาจได้ภาพมือระเบิด ยังไม่ฟันธงเป็นกลุ่มอำนาจเก่าหรือโจรใต้ ขณะที่พฐ.สรุปแล้วระเบิด 8 จุดเหมือนกับที่ป่วนใน 3 จังหวัดใต้ แม้วร่ายจ.ม.ครวญไม่เกี่ยวบึ้มกรุง โวยลั่นคมช.ฉวยโอกาสใส่ร้ายให้เป็นแพะ

ชี้น่าจะเป็นฝีมือโจรใต้มากกว่า ลั่นจะขอกลับเมืองไทยกู้ศักดิ์ศรี สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ ส่งผู้แทนพระองค์มอบพวงหรีดพระราชทานให้เหยื่อบึ้ม ขณะที่อีก 17 เหยื่อระเบิดยังต้องพักฟื้นที่โรงพยาบาล

จากเหตุการณ์สะเทือนขวัญคนร้ายลอบวางระเบิดจำนวน 8 จุดทั่วกรุงเทพฯ ประกอบด้วย อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ คลองเตย สะพานควาย สุขุมวิท 62 บริเวณแยกแคราย ห้างสรรพสินค้าซีคอนสแควร์ บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าเกษรพลาซ่า และบริเวณท่าเรือประตูน้ำ เมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา

เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 3 ศพ บาดเจ็บอีกเกือบ 40 ราย อย่างไรก็ตาม ตำรวจตรวจพบสัญลักษณ์คล้ายกับอักษร IRK ปรากฏอยู่ตรงจุดระเบิดหลายแห่ง โดยเร่งสอบสวนว่าสัญลักษณ์ดังกล่าวเกี่ยวข้องกับแก๊งบึ้มหรือไม่ ตามที่เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 2 ม.ค.2550 พ.ต.ต.สมนึก สันติภาตะนันท์ สารวัตรเวร สน.พหลโยธิน รับแจ้งจากนายสุเทพ โพธิ์พุฒ อายุ 52 ปี นายท่าปล่อยรถประจำทางสาย ปอ.529 ว่า มีตัวอักษรคล้ายไออาร์เค (IRK) ซึ่งเหมือนกับสัญลักษณ์ที่พบตามจุดเกิดเหตุระเบิด อยู่ที่บริเวณตู้โทรศัพท์สาธารณะด้านหน้าห้างเซ็นทรัลลาดพร้าว ถนนพหลโยธิน แขวงและเขตจตุจักร กทม.

จึงรายงานให้ผู้บังคับบัญชาทราบแล้วรุดไปตรวจสอบยังที่เกิดเหตุพร้อมพล.ต.ต.อำนวย นิ่มมะโน ผบก.น.2 พ.ต.อ.วิชัย สังข์ประไพ รองผบก.น.2 พ.ต.ต.สุรจิตร เปลี่ยนประเสริฐ สว.สส.สน.พหลโยธิน และเจ้าหน้าที่กลุ่มงานเก็บกู้วัตถุระเบิดบก.ตปพ.บช.น.

ที่เกิดเหตุมีตู้โทรศัพท์สาธารณะเรียงติดต่อกันจำนวน 15 ตู้ โดยพบตัวอักษรดังกล่าวอยู่บริเวณด้านหลังตู้โทรศัพท์สีฟ้าจำนวน 5 ตู้ และบริเวณตู้สุดท้ายมีตัวอักษรเขียนไว้ทั้งด้านข้างและหลังหลังตู้ รวมเป็น 6 ตู้

ภายในตู้ยังพบน็อตที่ติดอยู่กับเครื่องโทรศัพท์หลุดออก และมีร่องรอยการเปิด คล้ายจะนำสิ่งของเข้าไปเก็บไว้ด้านใน เจ้าหน้าที่จึงรีบทำการปิดล้อมจุดเกิดเหตุพร้อม ทั้งกันประชาชนให้ห่างจากบริเวณดังกล่าวทันที ซึ่งจากการตรวจสอบภายในตู้โทรศัพท์ดังกล่าวไม่พบวัตถุต้องสงสัย


สงสัยโจ๋มือบอนเขียนป่วน


จากนั้นเจ้าหน้าที่ได้จึงเข้าตรวจสอบตู้โทรศัพท์ตู้อื่นทั้งหมดโดยใช้เวลาประมาณ 30 นาที ก็ไม่พบวัตถุต้องสงสัยแต่อย่างใด พบแต่เพียงตัวอักษรดังกล่าว เขียนอยู่บริเวณตามตู้อื่นๆ เท่านั้น

พล.ต.ต.อำนวยเปิดเผยว่า ตัวอักษรดังกล่าวน่าจะเป็นฝีมือของพวกกลุ่มวัยรุ่นมือบอนมากกว่าที่มาเขียนไว้ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นทางเจ้าหน้าที่ตำรวจจะไม่ประมาท และได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจทั้งในและนอกเครื่องแบบออกปะปนกับประชาชนที่เข้ามาเที่ยวห้างดังกล่าว กรณีในเวลากลางคืนนั้นจะจัดสายตรวจออกตรวจตราให้เข็มงวดมากขึ้น

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จุดดังกล่าวอาจจะเป็นหนึ่งในเป้าหมายของกลุ่มคนร้ายที่จะลอบวางระเบิดก็เป็นได้ เนื่องจากที่บริเวณตู้โทรศัพท์ดังกล่าวนั้นมีร่องรอยการถูกงัดแงะและนอตถูกขันออก แต่อาจเป็นไปได้ว่ามีคนมาพบเห็นก่อนคนร้ายจึงหลบหนีออกไป โดยที่ยังไม่ได้วางระเบิดเอาไว้ นอกจากนี้ยังพบว่ามีตัวอักษรดังกล่าวตามเสาไฟฟ้าส่องสว่างบริเวณเดี่ยวกันอีก 4 ต้นอีกด้วย


ตร.ตรึงห้างทั่วกรุง-หวั่นบึ้มซ้ำ


ที่ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวิลด์ พลาซ่า ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวิลด์ พลาซ่าได้เพิ่มความเข้มงวดในการดูแลความปลอดภัยมากขึ้น โดยเพิ่มกำลังเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยมาประจำบริเวณภายในห้างสรรพสินค้าและประตูทางเข้า

นอกจากนี้ทางห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัล เวิลด์ พลาซ่าได้ประสานขอกำลังตำรวจปฏิบัติการพิเศษ (191) ดูแลความปลอดภัยร่วมกับเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของทางห้าง โดยจะมีเจ้าหน้าที่ตำรวจเดินตรวจดูแลความเรียบร้อยภายในห้างสรรพสินค้า

ส่วนบริเวณประตูทางเข้าห้างได้มีเจ้าหน้าที่ตำรวจประจำอยู่ทุกจุด เพื่อคอยตรวจสอบกระเป๋าของผู้ที่จะเดินทางเข้าไปซื้อของภายในห้าง โดยการตรวจค้นที่เกิดขึ้นเป็นการปฏิบัติตามนโยบายของรัฐบาลที่มีการสั่งการลงมา

ส่วนบริเวณด้านนอกห้างสรรพสินค้าเซ็นทรัลเวิลด์ได้มีกำลังตำรวจสันติบาลและทหารนอกเครื่องแบบเดินตรวจตราดูความเรียบร้อยบริเวณรอบห้างสรรพสินค้าและทุกจุดที่มีประชาชนรวมกลุ่มจำนวนมาก นอกจากนี้ช่วงเวลากลางคืนจะมีการเพิ่มกำลังตำรวจสันติบาลและทหารเข้ามาดูแลความปลอดภัยบริเวณห้างสรรพสินค้าชื่อดังต่างๆ และบริเวณจุดล่อแหลม เพื่อป้องกันไม่ให้คนร้ายลงมือก่อเหตุได้อีกครั้ง

ตร.เร่งสอบสัญลักษณ์IRK


รายงานข่าวเปิดเผยว่า ตำรวจกำลังเร่งตรวจสอบว่าอักษร IRK ที่ปรากฏตรงจุดระเบิดหลายแห่งนั้นเป็นสัญลักษณ์อะไร เกี่ยวข้องกับการวางระเบิดครั้งนี้หรือไม่ โดยเน้นไปที่กลุ่มแนวร่วมใน 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้

นอกจากนี้ยังมีการนำสัญลักษณ์ดังกล่าวไปตรวจสอบกับการเขียนแบบ กราฟฟิตี้ (GRAFFITI) เป็นการเขียนของพวกวัยรุ่นประเภทที่ชอบเขียนลวดลายต่างๆ ตามผนัง หรือพ่นสีตามกำแพง

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการตรวจสอบในเว็บไซต์ต่างๆ ที่เกี่ยวกับกราฟฟิตี้ก็พบว่าการเขียนอักษรแบบนี้นิยมกันมากในหมู่ "บีบอย บีเกิร์ล" เป็นกลุ่มวัยรุ่นหนุ่มสาวที่ชอบเต้น แต่ละกลุ่มจะมีโลโก้หรือสัญลักษณ์ประจำ นอกจากนี้ยังมีวัยรุ่นหลายคนระบุว่า อักษร IRK ที่เป็นข่าวนั้นความจริงแล้วเขียนว่า IRIE เป็นชื่อกลุ่ม"บีบอย"กลุ่มหนึ่งในกทม. ซึ่งนิยมเขียนลักษณ์นี้ตามป้ายรถเมล์และตู้โทรศัพท์สาธารณะ

รายงานข่าวจากหน่วยข่าวในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้เผยว่า เหตุการณ์ลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพฯไม่น่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มก่อความไม่สงบในพื้นที่จังหวัดชายแดนภาคใต้

ทั้งนี้เนื่องจากข้อมูลทางด้านการข่าวระบุว่ามือประกอบวัตถุระเบิดคนสำคัญและมีความเชี่ยวชาญของกลุ่มขบวนการก่อความไม่สงบทั้งสามคนยังกบดานอยู่ในพื้นที่ 3 จังหวัดชายแดนภาคใต้ คือนายไซฟูลอฮ์ ซาฟูร์ เป็นคนในพื้นที่ต.บาลอ อ.รามัน จ.ยะลา คนที่สองคือนายไพศอล หะยีสะมะแอ เป็นคนในพื้นที่ ต.ลำใหม่ อ.เมือง จ.ยะลา และคนที่สามคือ นายอิสสะมะแอ ปะจู เป็นคนในเขตเทศบาลนครยะลา


ผบ.สส.นำทีมเยี่ยมเหยื่อระเบิด


เวลา 13.30 น. พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ผบ.สส. พร้อมด้วยคณะแม่บ้านบก.ทหารสูงสุด เดินทางไปยังร.พ.จุฬาลงกรณ์ เพื่อเข้าเยี่ยมผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ระเบิดรักษาอาการทั้งหมด 5 คน เข้ามอบเงินช่วยเหลือจำนวนหนึ่ง พร้อมกระเช้าผลไม้

ให้แก่ด.ญ.ธัญสินี มังกรพันธ์ อายุ 12 ปี ถูกสะเก็ดระเบิดมีบาดแผลที่แขน ขาทั้งสองข้าง และใบหน้าเล็กน้อย รักษาตัวอยู่ตึกสก.ชั้น 14, นางใบ นันทะวงสา อายุ 21 ปี ชาวลาว พนักงานเสิร์ฟอาหารร้านอาหารในสวนลุมไนท์บาซาร์ ขณะรอรถกลับบ้านบริเวณหน้าห้างเกษรพลาซ่า ถูกสะเก็ดระเบิดบาดเจ็บแผลฉีกขาดที่ไหล่ซ้าย, น.ส.ชลัดดา ติจะนา อายุ 18 ปี บาดเจ็บขาขวามีแผลฉีกขาด นายคำดี มณีแสง อายุ 40 ปี มีแผลที่ไหล่ซ้าย รักษาตัวอยู่ตึกจุฬาภรณ์ชั้น 2 และนายคำพันธ์ อาจรักษา อายุ 34 ปี สะเก็ดระเบิดโดนเส้นเลือดใหญ่ที่แขนขวา แพทย์เย็บซ่อมเส้นเลือดและล้างแผล รักษาตัวอยู่ที่ตึกมงกุฎ-เพชรรัตน์ ชั้น 3 โดยผู้บาดเจ็บทั้งหมดอาการปลอดภัย

โผล่อีก- หน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดต้องปิดถนน ก่อนเข้าตรวจสอบตู้โทรศัพท์หน้าห้างเซ็นทรัล ลาดพร้าว เมื่อเช้าวันที่ 2 ม.ค. หลังพบอักษรปริศนาคล้ายIRKที่ปรากฏตามจุดระเบิดเมื่อวันที่ 31 ธ.ค.ที่ผ่านมา แต่ไม่พบอะไร คาดว่าเป็นพวกมือบอน

พล.อ.บุญสร้างกล่าวว่า จะเดินทางไปเยี่ยมผู้บาดเจ็บทั้งหมดที่รักษาตัวอยู่ที่ร.พ.ต่างๆ ในฐานะผบ.ทหารสูงสุด และคมช. เพื่อให้กำลังใจผู้บาดเจ็บ สำหรับครอบครัวใดที่มีผู้เสียชีวิตก็ขอแสดงความเสียใจด้วย ตนขอพูดฐานะประชาชนคนไทย คนร้ายก่อเหตุวางระเบิดทำให้เกิดความเสียหายมีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้นต้องสำนึกถึงสิ่งที่ทำลงไป ขณะนี้ขอให้คนไทยเข้มแข็งร่วมมือกันช่วยดูแลประเทศชาติ ถ้ามีใครได้เบาะแสหรือข้อมูลใดก็ให้แจ้งเจ้าหน้าที่


ทีมสืบสวนประชุมล่ามือระเบิด


เวลา 14.00 น. ที่กองปราบปราม พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วยผบ.ตร. ในฐานะหัวหน้าชุดสืบสวนคลี่คลายคดีระเบิด 8 จุดทั่วกรุงเทพฯ

เรียกประชุมชุดสืบสวนสอบสวนจากบช.น. และบช.ก.ที่เกี่ยวข้องทั้งหมดทั้งชุดสืบสวนจากกองกำกับการ สถานีตำรวจท้องที่ และกองปราบปราม และกลุ่มงานเก็บกู้และตรวจพิสูจน์วัตถุระเบิด บก.ตปพ.บช.น. เพื่อติดตามความคืบหน้าและวางแนวทางการสืบสวนสอบสวนหากลุ่มคนร้ายที่ก่อเหตุในครั้งนี้ โดยใช้เวลาประมาณ 2 ชั่วโมงจึงเสร็จสิ้น

พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ กล่าวว่า การทำงานของชุดคลี่คลายคดีนี้จะยึดพยานหลักฐานในที่เกิดเหตุเป็นหลัก เมื่อเก็บรวบรวมหลักฐานได้ก็จะนำมาสรุปและวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่ตัวคนร้าย ส่วนประเด็นการก่อเหตุในครั้งนี้นั้นยังไม่อยากสรุปในตอนนี้ว่าเป็นฝีมือกลุ่มอำนาจเก่าหรือกลุ่มใดที่อยู่เบื้องหลังคงต้องรอให้จับกุมคนร้ายที่นำระเบิดมาวางเสียก่อนจึงจะมีความชัดเจนในเรื่องนี้


เช็กวงจรปิดหน้าบีทีเอส-บิ๊กซี


"ในส่วนนี้ผมมีความเชื่อมั่นว่าหากจับกุมคนร้ายได้ก็จะรู้ว่าใครอยู่เบื้องหลัง ในส่วนนี้ต้องขอเวลา ขณะนี้จึงยังไม่สามารถพูดอะไรได้แต่การทำงานเราค่อนข้างเป็นระบบและยึดหลักฐานที่เกิดเหตุเป็นหลัก ส่วนเรื่องระเบิดเรามีการตั้งทีมเฉพาะด้านขึ้นมา โดยจะทำคดีนี้อย่างรอบคอบที่สุด ถ้าเราหาหลักฐานได้เร็วก็จับกุมคนร้ายได้เร็ว" ผู้ช่วยผบ.ตร. กล่าว และว่า นอกจากนี้ยังให้ตรวจสอบสัญลักษณ์ไออาร์เค (IRK) ด้วยว่าเกี่ยวข้องกับการลอบวางระเบิดหรือไม่

รายงานว่าแจ้งว่า สำหรับคดีนี้สำนักงานตำรวจแห่งชาติได้มอบหมายให้นครบาลและบช.ก. โดยกองปราบปรามรวมทีมกันทำงาน เพื่อให้มีเอกภาพและประสิทธิภาพในการสืบสวนสอบสวนติดตามจับกุมคนร้ายให้เร็วที่สุด ทั้งนี้ นอกจากการตรวจวิเคราะห์ชิ้นส่วนระเบิดในทุกจุดที่เกิดเหตุแล้วทางชุดสืบสวนยังให้ความสำคัญกับกล้องวิดีโอวงจรปิดตามจุดต่างๆ

มีทั้งที่หน้าห้างบิ๊กซี ห้างซีคอน สถานีรถไฟฟ้าบีทีเอส และทุกจุดที่อยู่ใกล้เคียงที่เกิดเหตุทั้งหมดมาตรวจสอบเนื่องจากชุดสืบสวนเชื่อว่าคนร้ายที่ลงมือในครั้งนี้มีรูปแบบการทำงานเป็นกลุ่มขบวนการซึ่งแบ่งหน้าที่กันทำ ส่วนการติดตามพยานแวดล้อมนั้นได้มอบหมายให้ชุดสืบสวนสน.ท้องที่ช่วยสืบหาพยานย้อนหลัง 24 ชั่วโมงเพื่อหาตัวผู้ต้องสงสัยตามจุดต่างๆ

191วุ่น-มีแต่คนแจ้งบึ้มโผล่


วันเดียวกัน พ.ต.อ.พินิต มณีรัตน์ โฆษกกองบัญชาการตำรวจนครบาล เปิดเผยสถิติการแจ้งเบาะแสวัตถุต้องสงสัยในกทม.ผ่านหมายเลขโทรศัพท์ 191 ตั้งแต่เวลา 07.00 น. วันที่ 1 ม.ค. ถึงเวลา 14.00 น.

วันที่ 2 ม.ค.ว่า มีผู้แจ้งเบาะแสทั้ง,b>กระเป๋า ถุง และกล่องของขวัญต้องสงสัยรวมทั้งสิ้น 54 ครั้ง ซึ่งได้จัดส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปตรวจสอบแล้วไม่พบวัตถุอันตรายหรือระเบิดแต่อย่างใด ส่วนใหญ่เป็นสิ่งของที่ประชาชนวางไว้หรือวางทิ้งไว้ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจต้องขอขอบคุณพลเมืองดีที่ช่วยเป็นหูเป็นตาแจ้งเบาะแสเข้ามา เพราะถ้ามีวัตถุอันตรายบรรจุอยู่จริง เจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้เก็บกู้ได้ทันเวลา

นอกจากนี้ ขอให้ผู้ปกครอง และครู ช่วยเตือนและห้ามปรามวัยรุ่น เด็กนักเรียน ที่มือบอนไปเขียนหรือใช้สีสเปรย์พ่นสัญลักษณ์ IRK ตามสถานที่ต่างๆ เพราะจะทำให้เจ้าหน้าที่ตำรวจผู้ปฏิบัติเกิดความสับสนได้

ขอขอบคุณ


ข้อมูลที่มีคุณภาพ
จากหนังสือพิมพ์มติชน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์