70ชีวิตสังเวยแผ่นดินไหวในคีร์กีซสถาน

70 ชีวิตสังเวยแผ่นดินไหวรุนแรง 6.6 ริคเตอร์ในประเทศคีร์กีซสถานแถบเอเชียตอนกลางเมื่อค่ำวันอาทิตย์ที่ผ่านมา แล้วยังบาดเจ็บอีกร่วม 100 คน ระบุทั้งหมู่บ้านบนเขาสูงพังราบเป็นหน้ากลอง ขณะที่ผู้นำรัสเซียส่งโทรเลขแสดงความเสียใจและจะไปร่วมประชุมสุดยอดกลุ่มเครือจักรภพแห่งรัฐอิสระในวันพฤหัสบดีนี้ด้วย


สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานจากกรุงบิชเคก ประเทศคีร์กีซสถานเมื่อวันที่ 6 ต.ค. ว่า ตามที่สำนักงานสำรวจธรณีวิทยาของสหรัฐได้รายงานการตรวจวัดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.6 ริคเตอร์

ในประเทศคีร์กีซสถานเมื่อเวลา 21.52 น. ของค่ำ วันอาทิตย์ที่ 5 ต.ค. ตามเวลาท้องถิ่นตรงกับ 22.52 น. วันเดียวกันตามเวลาในประเทศไทย โดยมีจุดศูนย์กลางอยู่ที่ 60 กม. ทางทิศตะวันออกถึงตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองซารี-ทาช ใกล้กับพรมแดนของประเทศจีน และอยู่ลึกลงไปใต้ดินประมาณ 27.6 กม. นอกจากนั้นยังมี อาฟเตอร์ช็อกหรือแรงสั่นสะเทือนตามหลังแผ่นดินไหวเกิดขึ้นอีก 2 ชั่วโมงต่อมา วัดแรงสั่นสะเทือนได้ 5.1 ริคเตอร์
 
กระทรวงสถานการณ์ฉุกเฉินของคีร์กีซสถานออกแถลงการณ์ระบุว่า เบื้องต้นได้รับรายงานว่ามีผู้เสียชีวิตจากเหตุแผ่นดินไหวรุนแรงครั้งนี้ 70 คนแล้ว

โดยเฉพาะที่หมู่บ้านนูราในเขตอำเภออาไลสกี้บนเทือกเขาสูงติดพรมแดนจีนนั้น ทั้งหมู่บ้านพังราบเป็นหน้ากลอง มีรายงานด้วยว่าบ้านเรือนราษฎร 128 หลังคาเรือนจากจำนวนทั้งหมด 428 หลังคาเรือน ได้รับความเสียหาย และมีผู้ได้รับบาดเจ็บอีกประมาณ 100 คน ในจำนวนนี้อาการสาหัส 80 คน ซึ่งตัวเลขผู้เสียชีวิตและบาดเจ็บอาจปรับสูงขึ้นกว่านี้
     
อย่างไรก็ตามทางการได้จัดส่งเฮลิคอป เตอร์เข้าไปช่วยเหลือลำเลียงผู้บาดเจ็บลงมารักษาตัวในโรงพยาบาลอย่างเร่งรีบแล้ว

ส่วนการปฏิบัติการกู้ภัยก็เป็นไปด้วยความยากลำบากเนื่องจากพื้นที่ประสบภัยอยู่ในชนบทห่างไกล การสื่อสารทางโทรศัพท์ก็ติดขัด และเส้นทางสัญจรทางบกก็ถูกตัดขาด ด้านประธานาธิบดีดมิทรี เมดเวเดฟ แห่งรัสเซีย ได้ส่งโทรเลขแสดงความเสียใจไปยังประธานาธิบดีเคอร์แมนเบค บาคิเยฟ แห่งคีร์กีซสถาน แล้วยังสั่งการให้เจ้าหน้าที่หน่วยกู้ภัยของรัสเซียเข้าไปร่วมปฏิบัติการช่วยเหลือผู้ประสบภัยแผ่นดินไหวในคีร์กีซสถานด้วย ทั้งนี้ประธานาธิบดี  เมดเวเดฟมีกำหนดเดินทางไปร่วมประชุมสุดยอด  กลุ่มเครือจักรภพแห่งรัฐอิสระ (ซีไอเอส หรือกลุ่มประเทศในเครือสหภาพโซเวียตในอดีต) ที่ประเทศคีร์กีซสถานในวันพฤหัสบดีที่ 9 ต.ค.นี้ ซึ่งทางสำนักประธานาธิบดีคีร์กีซสถานยืนยันแล้วว่า การประชุมครั้งนี้จะดำเนินต่อไปตามแผนการที่กำหนด
 
สำหรับประเทศคีร์กีซสถานนั้นเป็นประเทศที่ถูกปิดล้อมและไม่มีทางออกทะเล ตั้งอยู่ในแถบเอเชียตอนกลาง

สภาพภูมิประเทศเป็นเทือกเขาสูง มีประชากรอาศัยอยู่ 5 ล้านคน จัดอยู่ในกลุ่มประเทศที่มีฐานะยากจนที่สุดในโลกด้วย เคยอยู่ในกลุ่มสหภาพโซเวียตในอดีต และตั้งอยู่ในรอยเลื่อนแผ่นดินไหว โดยเมื่อเดือน ก.พ. 2546 เคยเกิดแผ่นดินไหวรุนแรง 6.8 ริคเตอร์ ในพื้นที่ทางภาคตะวันตกเฉียงใต้ของประเทศจีน ซึ่งอยู่ติดกับคีร์กีซสถานและอยู่เชิงเขาเทียนฉาน มีผู้เสียชีวิต 268 ศพ และบ้านเรือนเสียหาย 20,000 หลังคาเรือน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์