ยกฟ้อง สุภิญญา-ไทยโพสต์ คดีชินคอร์ป - ระบุข้อมูลเป็นประโยชน์สาธารณะ

ยกฟ้อง สุภิญญา-ไทยโพสต์ คดีชินคอร์ป - ระบุข้อมูลเป็นประโยชน์สาธารณะ

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2549 14:46 น.

ศาลพิพากษายกฟ้อง สุภิญญา กลางณรงค์ และไทยโพสต์ คดี ชินคอร์ป ระบุ เป็นการให้ข้อมูลเพื่อประโยชน์ต่อสาธารณะ ไม่ได้มีเจตนาใส่ความโจทก์

วันนี้ (15 มี.ค.) ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก ศาลมมีคำพิพากษาในคดีที่บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดย นายสุพจน์ วาทิตต์พันธ์ ที่ปรึกษาบริษัทในเครือชินคอร์ป ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ หรือ คปส. และ บริษัท ไทยเจอร์นัลกรุ๊ป จำกัด นายโรจน์ งามแม้น ประธานกรรมการบริหารบริษัท, นางกรรณิการ์ วิริยะกุล กรรมการบริหาร และนายทวีสิน สถิตย์รัตนชีวิน บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ไทยโพสต์ เป็นจำเลยที่ 1-5 นั้น

ศาลวินิจฉัยว่า จำเลยที่ 1 จะต้องรับผิดชอบความผิดในการให้ข่าวหรือไม่ ที่จำเลยที่ 1 ให้ข่าวว่า เอ็นจีโอประจาน 5 ปี ไทยรักไทย ชินคอร์ป รวย โดยศาลเห็นว่า พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นผู้ก่อตั้งบริษัท เอไอเอส บริษัท ชินเแชท และไอทีวี ซึ่งเป็นบริษัทในเครือ โดย นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ก่อตั้ง และเป็นกรรมการบริษัท แม้ต่อมาจะมีการเปลี่ยนแปลงไปให้เครือญาติถือครองก็ยังถือว่า มีการเชื่อมโยงอยู่ ส่วนที่จำเลยเคยศึกษาปัญหาในคดีนี้ อีกทั้งทำหน้าที่ในคปส. การที่จำเลยให้ข่าวจึงเป็นการให้ข้อมูลจากการวิจัย การศึกษา เพื่อประโยชน์สาธารณะโดยสุจริต มิได้ประสงค์เพื่อให้โจทก์ถูกดูหมิ่นเกลียดชัง อันพึงกระทำได้ จำเลยที่ 1 จึงไม่มีความผิดตามฟ้องมาตรา 329 อนุ 3 ส่วนจำเลยที่ 2-5 จะมีความผิดหรือไม่ ศาลเห็นว่า จำเลยที่ 1 ติชมเพื่อประโยชน์สาธารณะ แต่จำเลยที่ 2-5 นำไปตีพิพมพ์ เป็นข้อความ ไม่ได้มีการบิดเบือน ชี้ให้เห็นว่า กระทำไปโดยสุจริต ไม่ได้ใส่ความโจทก์ พิพากษายกฟ้อง

ก่อนหน้านี้ บมจ.ชินคอร์ป เคยส่งให้ทนายความยื่นข้อเสนอถอนฟ้องคดี ซึ่ง น.ส.สุภิญญา ระบุว่า หลังจากที่ตน และ คปส.ร่วมกันแถลงการณ์แสดงจุดยืน และเงื่อนไขการถอนฟ้องคดีว่า ขอให้ บมจ.ชินคอร์ป ยอมรับว่า เป็นสิทธิเสรีภาพตามรัฐธรรมนูญที่ คปส.มีสิทธิตรวจสอบ และมีเสรีภาพต่อการแสดงความคิดเห็น ซึ่งชินคอร์ปยอมรับได้ในการเคารพต่อการแสดงความคิดเห็นที่แตกต่างออกไป และขอให้ชินคอร์ปต้องแสดงเหตุผลการถอนฟ้องที่ชัดเจนต่อสาธารณะว่าเป็นเพราะเหตุใดแล้ว ก็ปรากฏว่า ทนายความชินคอร์ปได้แจ้งกลับมายังทนายความของตนแล้วว่าชินคอร์ปไม่สามารถยอมรับเงื่อนไขของ คปส.ได้ ดังนั้น จึงยุติข้อเสนอถอนฟ้องดังกล่าวไปแล้ว

บริษัท ชิน คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) โดย นายสุพจน์ วาทิตต์พันธ์ ที่ปรึกษาบริษัทในเครือชินคอร์ป ผู้รับมอบอำนาจ เป็นโจทก์ยื่นฟ้อง น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ (คปส.), บริษัท ไทยเจอร์นัลกรุ๊ป จำกัด นายโรจน์ งามแม้น ประธานกรรมการบริหารบริษัท, นางกรรณิการ์ วิริยะกุล กรรมการบริหารด้านการตลาด และนายทวีสิน สถิตย์รัตนชีวิน บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ไทยโพสต์ เป็นจำเลยที่ 1-5 ในความผิดฐานร่วมกันหมิ่นประมาทโดยการโฆษณา โดยเมื่อวันที่ 16 ก.ค.2546 นสพ.ไทยโพสต์ ตีพิมพ์คำให้สัมภาษณ์ของ น.ส.สุภิญญา ที่กล่าวถึงวาระครบรอบ 5 ปี การก่อตั้งพรรคไทยรักไทย ซึ่งพาดพิงถึงเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนที่รัฐบาลออกนโยบายเกื้อหนุนธุรกิจครอบครัว พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี ซึ่งศาลอาญาสืบพยานจำเลยปากสุดท้ายเสร็จสิ้นไปเมื่อวันที่ 21 ธ.ค.2548 จนกระทั่งมีคำพิพากษาในวันนี้

ส่วนความคืบหน้าและรายละเอียดคำพิพากษาจะนำมาเสนอต่อไป

สุภิญญา เชื่อมั่นสิ่งที่พูด และทำ-บ่งบอกนัยยะ ชินคอร์ป ถึงเวลาขาลงแล้ว

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 15 มีนาคม 2549 13:34 น.

สุภิญญา เชื่อมั่นในสิ่งที่พูดและกระทำ ระบุ ผลของคำพิพากษาจะมีผลต่อการเมืองและสาธารณชน บ่งบอกคำพิพากษาจะเป็นเหมือนบูมเมอแรงสะท้อน และเป็นเผือกร้อนไปให้นายกรัฐมนตรี

วันนี้ (15 มี.ค.) ที่ศาลอาญา รัชดาภิเษก เมื่อเวลา 12.40 น. น.ส.สุภิญญา กลางณรงค์ เลขาธิการคณะกรรมการรณรงค์เพื่อการปฏิรูปสื่อ หรือ คปส.พร้อมครอบครัว ญาติพี่น้อง และเพื่อนร่วมงานวิทยุชุมชน เดินทางมาศาลอาญาเพื่อรอรับฟังคำพิพากษา

น.ส.สุภิญญา กล่าวว่า รู้สึกตื่นเต้นและรอวันนี้มานานถึง 3 ปี ที่ผ่านมา มีความเข้มข้นมาตลอด เป็นคดีที่คู่ขนานกับการเมือง ถือเป็นคดีสาธารณะ ที่เป็นสัญญาณบ่งบอกระหว่างประชาชนกับผลประโยชน์ทับซ้อนของชินคอร์ป ซึ่งผลจะเป็นอย่างไร ได้ทำใจมาแล้ว ขึ้นอยู่กับศาลสถิตยุติธรรม หากตัดสินให้แพ้ก็จะอุทธรณ์ต่อ แต่หากชนะ จะฟ้องกลับหรือไม่ ต้องปรึกษากันก่อน เนื่องจากมีจำเลยหลายคน อีกทั้งเป็นคดีสาธารณะ

น.ส.สุภิญญา กล่าวแสดงความเชื่อมั่นด้วยว่า มั่นใจในสิ่งที่ได้พูดและทำมาโดยตลอด ในการตรวจสอบเรื่องผลประโยชน์ทับซ้อนของชินคอร์ปที่ผ่านมา แต่จะให้มั่นใจกับคำพิพากษาหรือไม่นั้น ยังไม่สามารถตอบไม่ได้ และผลของคำพิพากษาจะออกมาเป็นอย่างไรในวันนี้ ก็จะเป็นนัยยะสำคัญต่อการเมือง และจะมีความหมายต่อสาธารณชน โดยเฉพาะกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตยที่รอคำตัดสินในวันนี้อยู่

ดิฉัน มีคิวที่จะพูดในเวลา 18.00 น.ที่หน้าทำเนียบ คดีนี้จะเป็นคดีตัวอย่าง ที่ผ่านมาสาธารณชนตั้งคำถามกับกลุ่มชินวัตร แต่ไม่เคยมีคำตอบที่ชัดเจน และยังไม่มีหน่วยงานไหนที่จะตรวจสอบผลประโยชน์ที่ทับซ้อนได้อย่างจริงจัง ผลที่ออกมา จะเป็นการเพิ่มน้ำหนักให้กลุ่มพันธมิตรฯด้วย และอาจจะเป็นบูมเมอแรงที่จะให้คำตอบต่อสาธารณชนได้ ซึ่งก็ถือเป็นเผือกร้อนให้กับนายกรัฐมนตรีเช่นเดียวกัน น.ส.สุภิญญา กล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า คดีดังกล่าวได้รับความสนใจ ซึ่งนอกเหนือจากสื่อมวลชนในประเทศทุกแขนงแล้ว ยังมีสื่อมวลชนของต่างชาติมารอทำความกันอย่างหนาแน่น รวมทั้งประชาชนอีกจำนวนมาก ส่วนจำเลยคนอื่นในคดีเดียวกัน ซึ่งประกอบด้วย บริษัท ไทยเจอร์นัลกรุ๊ป จำกัด นายโรจน์ งามแม้น ประธานกรรมการบริหารบริษัท, นางกรรณิการ์ วิริยะกุล กรรมการบริหาร และนายทวีสิน สถิตย์รัตนชีวิน บรรณาธิการผู้พิมพ์ผู้โฆษณา นสพ.ไทยโพสต์ ยังเดินทางมาไม่ถึง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์