นักวิเคราะห์ไทย-เทศชี้บึ้มกรุงเทพฯฝีมือพวกต้านรัฐประหาร

นักวิเคราะห์ไทย-เทศชี้บึ้มกรุงเทพฯฝีมือพวกต้านรัฐประหาร

เหตุรุนแรงในกรุงเทพฯ

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 มกราคม 2550 22:23 น.

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า พวกนักวิเคราะห์มีความเห็นกันว่า การระเบิดช่วงส่งท้ายปีเก่าในกรุงเทพฯคราวนี้ น่าจะเป็นฝีมือของพวกกลุ่มต่อต้านการทำรัฐประหารยึดอำนาจจากรัฐบาล พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร

นายจอห์น แฮร์ริสัน ผู้เชี่ยวชาญศึกษาวิจัยด้านการก่อการร้ายแห่งสถาบันการป้องกันและการศึกษาทางยุทธศาสตร์ของสิงคโปร์ บอกว่า มีความเป็นไปได้ที่พวกกลุ่มอันธพาลที่จงรักภักดีต่อ พ.ต.ท.ทักษิณ เป็นผู้อยู่เบื้องหลังการโจมตีคราวนี้

"มันอาจจะไม่ใช่เกี่ยวข้องมาจาก พ.ต.ท.ทักษิณโดยตรง แต่เป็นผู้คนซึ่งเห็นอกเห็นใจสนับสนุน พ.ต.ท.ทักษิณ" เขาให้ความเห็น

ขณะที่ นายปณิธาน วัฒนายากร อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย กล่าวว่า จากเหตุการณ์หลายอย่างที่เกิดขึ้นเมื่อเร็วๆ นี้ บ่งชี้ให้เห็นว่าการระเบิดคราวนี้เป็นฝีมือของพวกกลุ่มต้านรัฐประหาร

"ในระยะไม่กี่สัปดาห์หลังๆ มานี้ พวกเขามุ่งหมายที่จะสั่นคลอนเสถียรภาพของรัฐบาลชุดนี้ ด้วยการเผาโรงเรียนและชูเรื่องอื้อฉาวต่างๆ ขึ้นมา" นายปณิธานชี้

เขาวิเคราะห์ว่า การก่อเหตุระเบิดในกรุงเทพฯนั้นจะต้องมีการวางแผนและมีความเชี่ยวชาญ และคาดเดาว่า พวกนิยมทักษิณในกองทัพหรือตำรวจ อาจจะเกี่ยวข้องกับเรื่องนี้

"อดีตนายกฯทักษิณ ได้รับความสนับสนุนเป็นอย่างมากจากตำรวจ" เขาบอก

แต่นายปณิธานก็ชี้อีกด้านหนึ่งด้วยว่า มีหลักฐานอยู่เหมือนกันซึ่งสนับสนุนข้ออ้างที่ว่า พวกก่อเหตุคราวนี้คือกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในภาคใต้

"พวกเขากำลังส่งสมาชิกของพวกเขาเข้ามาสำรวจกรุงเทพฯได้พักหนึ่งแล้ว และสมาชิกหลายคนซึ่งถูกจับทางภาคใต้ก็มีแผนที่ของกรุงเทพฯ" เขากล่าว

อย่างไรก็ดี นายแฮร์ริสันมีความเห็นว่า "กลุ่มเหล่านี้(พวกก่อความไม่สงบทางภาคใต้) ยังไม่ได้เคยแสดงให้เห็นว่ามีความสามารถในการปฏิบัติการนอกพื้นที่ชายแดนภาคใต้"

ทางด้านนายฐิตินันท์ พงศ์สุทธิรักษ์ อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ให้สัมภาษณ์สถานีโทรทัศน์ซีเอ็นเอ็นว่า มีความเป็นไปได้เหมือนกันที่พวกก่อความไม่สงบทางภาคใต้ เป็นผู้ก่อการระเบิดในกรุงเทพฯคราวนี้ แต่หากเป็นเช่นนั้นจริงๆ ก็หมายถึงกลุ่มนี้มีการยกระดับขึ้นครั้งใหญ่ จนสามารถขยายปฏิบัติการนอกพื้นที่ชายแดนภาคใต้มาถึงที่กรุงเทพฯ ซึ่งหมายถึงจะต้องได้รับการสนับสนุนทั้งทางกายภาพและทางการจัดตั้ง ที่จนถึงบัดนี้พวกเขายังไม่สามารถทำได้

นายฐิตินันท์กล่าวต่อไปว่า สำหรับทฤษฎีที่ว่าพวกสูญเสียผลประโยชน์จากการรัฐประหารโค่นรัฐบาลพ.ต.ท.ทักษิณ อยู่เบื้องหลังเหตุร้ายคราวนี้นั้น

แม้เรายังไม่ควรรีบด่วนสรุป เพราะการสอบสวนเพิ่งเริ่มต้น แต่ก็ต้องยอมรับว่ามีน้ำหนักอยู่มาก

"เมื่อดูจากพัฒนาต่างๆ ที่เกิดขึ้นในระยะสองสามสัปดาห์ที่แล้ว พ.ต.ท.ทักษิณบอกว่าเขาต้องการกลับมาเพื่อต่อสู้ข้อกล่าวหา เขาบอกว่าไม่มีอะไรมาขัดขวางเขา และเขาต้องการกลับมา ดังนั้น เขาจึงต้องการต่อสู้ตอบโต้" นายฐิตินันท์บอก พร้อมชี้ต่อไปว่า ควรมองว่านี่เป็นการต่อเนื่องของวิกฤตที่เกิดขึ้นในรอบปีที่ผ่านมา

ซีเอ็นเอ็นโต้แย้งว่า พรรคไทยรักไทยส่วนที่ยังเหลืออยู่ ตลอดจนตัวพ.ต.ท.ทักษิณเอง จะต้องสูญเสียความสนับสนุนจากประชาชนอย่างมหาศาลแน่นอน หากฝ่ายที่สนับสนุนเขามีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุร้ายคราวนี้ นายฐิตินันท์ก็ตอบว่า นั่นเป็นความจริง แต่ขณะเดียวกัน เขาคิดว่าพ.ต.ท.ทักษิณกำลังหมดความอดทน พวกเขาแทบไม่มีอะไรสูญเสียอีกแล้วในเวลานี้ พวกเขาน่าจะถูกกีดขวางไม่ให้ลงเลือกตั้งในอนาคต ถูกขัดขวางไม่อาจกลับมาได้ ดังนั้น จึงต้องมองว่า เรื่องนี้เป็นความขัดแย้งที่ดำเนินมาอย่างต่อเนื่อง เป็นความขัดแย้งที่หยั่งรากลึก ระหว่างพ.ต.ท.ทักษิณและกลุ่มกำลังของเขา กับกลุ่มผู้ทรงอำนาจอิทธิพล กลุ่มผู้ทรงอำนาจอิทธิพลได้ถอดเขาออกจากอำนาจ แต่ไม่ได้ทำให้เขาจบสิ้นในทางการเมือง ดังนั้น นี่จึงเป็นเรื่องที่ยังไม่จบสิ้น และซึ่งจะทำให้ปีนี้ปั่นป่วนวุ่นวาย และเป็นไปได้ว่ามีความรุนแรงมากยิ่งขึ้นอีก

อาจารย์คณะรัฐศาสตร์ จุฬาฯผู้นี้ขยายความว่า วัตถุประสงค์ของการระเบิดคราวนี้เป็นที่ชัดเจน นั่นคือ บ่อนทำลายความชอบธรรมและความน่าเชื่อถือของฝ่ายทหาร เวลานี้ในทางเป็นจริงประเทศไทยปกครองโดยทหาร และทหารไม่สามารถรักษาความมั่นคงได้ ดังนั้น เรื่องนี้จึงไม่ดีสำหรับรัฐบาล และไม่ดีสำหรับฝ่ายทหาร เขาจะไม่ประหลาดใจเลยถ้าต่อไปในอนาคตอันใกล้ ฝ่ายทหารจะพยายามเพื่อหาที่ยืนของตนให้มั่นคงอีกครั้ง บางทีอาจจะด้วยการรัฐประหารอีกครั้ง เพื่อทำให้สิ่งต่างๆ ให้ถูกต้อง

สถานทูตต่างปท.เตือนพลเมืองหลีกเลี่ยงการเดินทางในกรุงเทพฯ

สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า หลังจากเกิดเหตุระเบิดในช่วงส่งท้ายปีเก่ารับปีใหม่ในกรุงเทพฯ รัฐบาลต่างประเทศหลายประเทศ อาทิ ออสเตรเลีย, อังกฤษ, แคนาดา, นิวซีแลนด์, และสหรัฐฯ ได้ออกคำแนะนำด้านการเดินทาง เรียกร้องให้พลเมืองของตนอยู่แต่ภายในอาคาร หลีกเลี่ยงการเดินทางภายในกรุงเทพฯ

ขณะที่สำนักข่าวรอยเตอร์แจ้งว่า สถานเอกอัครราชทูตออสเตรเลียประจำไทย ได้ระบุในเว็บไซต์ของตน (www.austembassy.or.th) ว่า "มีความเป็นไปได้ที่จะเกิดการโจมตีขึ้นมาอีกในระยะไม่กี่วันข้างหน้า จึงขอเรียกร้องให้ชาวออสเตรเลียหลีกเลี่ยงไม่เดินทางอย่างไม่จำเป็นในกรุงเทพฯ"

"ยังคงมีความไม่แน่นอนเกี่ยวกับสถานการณ์ทางการเมือง ภายหลังการเข้ายึดอำนาจรัฐบาลของฝ่ายทหาร" เว็บไซต์นี้กล่าวต่อ พร้อมกับชี้ว่า ยังมีการประกาศใช้กฎอัยการศึกในดินแดนหลายส่วนของประเทศไทย รวมทั้งเมืองหลวงกรุงเทพฯด้วย

"คุณควรหลีกเลี่ยงไม่เข้าใกล้การเดินขบวน, การชุมนุมทางการเมือง, และการรวมพลของบุคลากรทางทหาร"

ด้านสถานเอกอัครราชทูตอเมริกันและอังกฤษในกรุงเทพฯ ก็เรียกร้องให้พลเมืองของตนหลีกเลี่ยงการเข้าร่วมชุมนุมรวมคนมากๆ ในที่สาธารณะ และยังต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากเป็นพิเศษ ในขณะเดินทางในกรุงเทพฯ หรือรอบๆ เมืองหลวง

"มีความเป็นไปได้ที่จะมีการโจมตีขึ้นอีกในระยะไม่กี่วันข้างหน้า จึงขอแนะนำพลเมืองอังกฤษอย่าได้เดินทางภายในเขตกรุงเทพฯ เว้นแต่มีความจำเป็นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ ทั้งนี้จนกว่าจะได้ประกาศแจ้งให้ทราบต่อไป" สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษระบุในเว็บไซต์ของตน (www.britishembassy.go.uk)

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์