ยุติธรรม เตรียมจ่ายชดเชย เหยื่อระเบิด

" ยุติธรรม " เตรียมจ่ายชดเชย " เหยื่อระเบิด "

นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 1 มกราคม 2550 16:15 น.

กระทรวงยุติธรรมเตรียมจ่ายเงินชดเชยเหยื่อระเบิดด่วน 3 ม.ค.นี้ ระบุเข้าข่ายเหยื่ออาชญากรรม พร้อมส่งสถาบันนิติวิทยาศาสตร์เสริมทีมเก็บหลักฐาน เร่งคลี่คลายคดี

วันนี้ ( 1 ม.ค. ) นายจรัญ ภักดีธนากุล ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวถึงเหตุระเบิดที่เกิดขึ้นหลายจุดในกรุงเทพมหานคร เมื่อวันที่ 31 ม.ค.49 ที่ผ่านมาว่า ตนได้สั่งการให้สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ เข้าไปเสริมการทำงานของกองพิสูจน์หลักฐาน ( พฐ. ) สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ในการเก็บวัตถุพยาน เพื่อเร่งคลี่คลายคดีลอบวางระเบิด โดยในวันพุธที่ 3 ม.ค. นี้ กรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เตรียมประชุมเพื่อพิจารณาการช่วยเหลือจ่ายค่าชดเชยแก่ผู้บาด เจ็บและเสียชีวิตจากเหตุระเบิด ซึ่งถือเป็นเหยื่ออาชญากรรม

ปลัดกระทรวงยุติธรรม กล่าวว่าในส่วนของกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ)

ที่ยังไม่สามารถส่งเจ้าหน้าที่เข้าไปร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุได้ เนื่องจากติดปัญหาเรื่องข้อกฎหมายที่ให้อำนาจเฉพาะการสอบสวนคดีพิเศษ ซึ่งกรณีที่เกิดขึ้นยังไม่ได้เป็นคดีพิเศษ

ด้านนายชาญเชาวน์ ไชยานุกิจ อธิบดีกรมคุ้มครองสิทธิและเสรีภาพ เปิดเผยว่า

ในกรณีนี้กรมคุ้มครองสิทธิฯ จะดำเนินการอย่างเร่งด่วน โดยเมื่อเปิดทำการในวันที่ 3 ม.ค.นี้ เจ้าหน้าที่ของกรมคุ้มครองสิทธิฯ จะนำหนังสือคำร้องขอรับเงินทดแทนไปพบญาติของผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตตามข้อมูลที่รัฐบาลสรุป และจะเรียกประชุมคณะกรรมการพิจารณาค่าทดแทนและค่าตอบแทนให้กับผู้เสียหายในคดีอาญา เพื่อพิจารณาจ่ายเงินช่วยเหลือให้แก่เหยื่อเป็นวาระเร่งด่วน

ตามกฎหมายผู้บาดเจ็บจากเหตุระเบิด ซึ่งถือเป็นเหยื่ออาชญากรรม

มีสิทธิได้รับค่ารักษาพยาบาลตามจำนวนที่จ่ายจริง แต่ไม่เกิน 30,000 บาท ผู้มีอาชีพแต่ต้องขาดงาน มีสิทธิได้รับเงินชดเชยวันละไม่เกิน 200 บาท และในรายที่เสียชีวิต มีสิทธิได้รับค่าปลงศพ 20,000 บาท รวมทั้งค่าเสียหายอื่น ๆ ไม่เกิน 30,000 บาท นายชาญเชาวน์ กล่าว

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์