นายกฯ ชี้เหตุบึ้มทั่วกรุงฯ เป็นฝีมือกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ทางการเมือง

นายกฯ ชี้เหตุบึ้มทั่วกรุงฯ เป็นฝีมือกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ทางการเมือง

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 มกราคม 2550 14:38 น.

"สุรยุทธ์" ชี้เหตุระเบิดทั่วกทม.เป็นฝีมือของกลุ่มผู้เสียผลประโยชน์ทางการเมือง ไม่เกี่ยวกับเหตุก่อความสงบในภาคใต้ พร้อมขอความร่วมมือปชช.เฝ้าระวังเหตุร่วมจนท.รัฐ ระบุยังไม่รายงานข่าวก่อเหตุร้ายเพิ่มเติม เสริมกำลังทหารร่วมตำรวจตรึงจุดเสี่ยงทั่วกรุงฯ

วันนี้ (1 ม.ค.) พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี ได้เแถลงภายหลังการประชุมหน่วยงานทางความมั่นคงที่ กอ.รมน. ถึงเหตุการณ์ลอบวางระเบิดทั่วกทม.เมื่อค่ำวานนี้ (31 ธ.ค.)นี้ ว่า สถานการณ์เหตุร้ายในช่วงเมื่อวานนี้ จนถึงเมื่อคืนนี้ สรุปได้ว่า ผู้ที่ก่อเหตุร้ายเป็นผู้ที่ไม่หวังดีต่อชาติบ้านเมือง และเป็นผู้ที่ทำงานเพื่อมุ่งหวังที่จะให้เกิดผลกระทบทางการเมือง เพราะฉะนั้นก็ขอให้พี่น้องประชาชนคนไทยทั้งหลายได้ตระหนักถึงเป้าหมายที่ผู้กระทำนั้นพยายามที่จะสร้างความรู้สึกให้กับประชาชนได้เกิดขึ้นว่า เรามีความไม่มั่นคงทางการเมือง ประเด็นตรงนี้ผมขอประณามท่านผู้ดำเนินการว่า ท่านทำโดยที่ไม่ได้คำนึงถึงชีวิตและความปลอดภัยของพี่น้องประชาชนเลย พี่น้องประชาชนเหล่านั้นเป็นผู้บริสุทธิ์ เขาต้องสูญเสียชีวิต เขาต้องบาดเจ็บ โดยที่ผู้กระทำนั้นได้มุ่งจะสร้างความระส่ำระสายให้เกิดขึ้น ก็แน่นอน ในช่วงของวันที่จะผ่านไปสู่วันปีใหม่นั้น ผู้คนทั้งหลายก็มุ่งที่จะหาความสุข หาความสำราญกัน แต่ท่านสร้างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลานั้น แสดงให้เห็นอย่างชัดเจนว่า ท่านต้องการที่จะทำให้เกิดปัญหา ต้องการที่จะทำให้พี่น้องประชาชนไม่ได้มีความสุขในช่วงวันปีใหม่ตามที่ทุกคนมุ่งหวัง

ในเรื่องที่สองที่อยากจะเรียนต่อพี่น้องประชาชน ก็คือ ผมในนามของรัฐบาลและเจ้าหน้าที่ทุกคน รู้สึกมีความเสียใจที่ได้เกิดเหตุร้ายนี้ขึ้น เพราะว่าเราก็ได้พยายามที่จะป้องกันเหตุร้ายในเบื้องต้นไว้แล้ว แต่ก็ไม่สามารถที่จะสกัดกั้นการใช้มาตรการซึ่งถือได้ว่าเป็นการลอบทำร้าย และใช้วิธีการที่อาจจะลอกเลียนแบบมาจากที่อื่น นั่นก็เป็นส่วนที่ขอแสดงความเสียใจกับผู้ที่บาดเจ็บ และต่อครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิตในเหตุการณ์เมื่อคืนที่ผ่านมาด้วย ในส่วนของรัฐบาลนั้น เราก็จะดูแลผู้ที่ได้รับบาดเจ็บ ดูแลครอบครัวของผู้ที่เสียชีวิต และจะให้การสนับสนุนในเรื่องต่างๆ เท่าที่เราสามารถจะดำเนินการได้ ในเบื้องต้นทางกรุงเทพมหานคร ทางกระทรวงมหาดไทย ก็จะเป็นผู้ที่ดูแล ถ้าหากว่าเกินกว่าที่ทั้งสองหน่วยงานจะสามารถดำเนินการได้ ทางรัฐบาลก็จะเข้าไปดำเนินการต่อไป

ในส่วนของชาวต่างประเทศ ซึ่งได้รับบาดเจ็บ ก็เป็นเรื่องที่รัฐบาลจะต้องดำเนินการต่อไปในการที่จะทำความเข้าใจกับประเทศต่างๆ ทำความเข้าใจกับสถานทูตของมิตรประเทศที่อยู่ในประเทศไทย ซึ่งทางกระทรวงการต่างประเทศนั้นจะดำเนินการในช่วงบ่ายวันนี้

เรื่องที่สาม ผมขอขอบคุณภาคเอกชน ส่วนราชการต่างๆ ที่ได้ช่วยเหลือ และระงับการดำเนินการได้ทันเวลา ก่อนที่จะมีการสูญเสียมากขึ้นกว่านั้น นั่นหมายถึงว่า การที่เราจัดงานเคาต์ดาวน์ที่บริเวณสี่แยกราชประสงค์ ถ้าหากว่าไม่ได้ยุติ หรือไม่ได้ระงับก่อนเวลา ก็อาจจะมีผู้ที่ได้รับความสูญเสียมากขึ้น เพราะเมื่อมีคนอยู่เป็นจำนวนมาก และเกิดระเบิดขึ้น ความสูญเสียนั้นก็อาจจะไม่เกิดเฉพาะในเรื่องของระเบิด อาจจะเกิดในลักษณะของผู้คน ซึ่งตื่นตระหนก และทำให้เกิดการสูญเสียขึ้น

ในส่วนของหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ผมขอขอบคุณทางโรงพยาบาลต่างๆ ทั้งแพทย์และพยาบาล ที่ได้ให้ความช่วยเหลือผู้ที่ได้รับบาดเจ็บอย่างเต็มที่ บางรายก็จำเป็นที่จะต้องเข้าห้องผ่าตัดอย่างรวดเร็วเพื่อช่วยชีวิต เพื่อลดการเสียเลือด สิ่งเหล่านี้เป็นเรื่องที่ผมคิดว่า หน่วยงานต่างๆ นั้นได้ให้ความร่วมมือในการที่จะดูแลความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนอย่างดียิ่ง ซึ่งตรงกันข้ามกับผู้ที่ดำเนินการ ที่ตั้งใจจะทำร้ายความรู้สึกและทำร้ายต่อทรัพย์สินและร่างกายของพี่น้องประชาชนคนไทย

ประเด็นสุดท้ายคือเรื่องของการขอความร่วมมือ ในช่วงระยะเวลาที่เหลืออยู่ ในวันนี้และวันพรุ่งนี้ พี่น้องประชาชนก็ยังเดินทางกลับเข้ามา ก็ขอความร่วมมือกับหน่วยงานต่างๆ ที่จะช่วยกันดูแลในเรื่องของความปลอดภัย นอกเหนือจากในเรื่องของการเดินทางแล้ว ความปลอดภัยในด้านสถานที่ที่จะมีผู้มาลักลอบวางระเบิดอีก ก็ขอให้ช่วยกันดูแล ง่ายๆ ก็คือสิ่งใดซึ่งเป็นสิ่งแปลกปลอม ไม่ว่าจะเป็นถุง ไม่ว่าจะเป็นวัสดุ ในส่วนของทาง กทม. ก็จะดูแลในเรื่องของถังทิ้งขยะ ซึ่งมีผู้ที่ได้ลักลอบนำไปใช้เพื่อซุกซ่อนระเบิดนั้น ก็เป็นเรื่องที่เราได้หาทางที่จะป้องกันกันในโอกาสต่อไป ความร่วมมือที่ผมขอร้องนั้น เป็นเรื่องที่หลายๆ หน่วยงานจะต้องไปดำเนินการในรายละเอียดต่อไป ไม่ว่าจะเป็นทางสำนักงานตำรวจแห่งชาติ กรุงเทพมหานคร ส่วนงานของทหาร เพราะว่า ถ้าประชาชนให้ความร่วมมือแล้ว การที่จะแจ้งเหตุ การที่จะชี้จุดที่น่าสงสัย จุดใดซึ่งอาจจะมองแล้วไม่ปลอดภัย ก็จะมีศูนย์รับแจ้งเหตุ ซึ่งจะรวมคำรับแจ้งเหตุต่างๆ นั้นมาไว้ที่จุดเดียว คือที่กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในแห่งนี้

ในเรื่องการชี้แจงก็เช่นกัน ต่อไปในเรื่องของสถานการณ์ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สิน ทางกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน จะเป็นศูนย์รวมของการทำความเข้าใจ และชี้แจงให้กับพี่น้องประชาชนได้รับทราบว่า สถานการณ์ในปัจจุบันเป็นอย่างไร

ขอเรียนว่า เราได้พยายามอย่างเต็มที่ที่จะควบคุมสถานการณ์ และเฝ้าระวังสถานที่ต่างๆ ที่น่าจะเป็นเป้าหมาย น่าจะเป็นจุดที่ผู้ไม่หวังดี ผู้ที่มีจิตใจวิกลจริต ได้ใช้เป็นประโยชน์ในการลอบทำร้ายต่อพี่น้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทราบกลุ่มที่ก่อเหตุหรือยัง และเชื่อมโยงกับเหตุการณ์ในภาคใต้หรือไม่

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ได้เรียนไปแล้วว่า สรุปจากการทำงานของหน่วยข่าวต่างๆ จากหลักฐานที่เราได้รับ เป็นเรื่องของกลุ่มที่เสียประโยชน์ทางการเมือง

ผู้สื่อข่าวถามว่า หมายถึงเชื่อมโยงรัฐบาลที่แล้วไหม เพราะมีข่าวว่ามีการเรียกบุคคลในรัฐบาลที่แล้วเข้าพบ ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ข้อเท็จจริงก็คงจะรวมทั้งหมด คงไม่ได้เฉพาะรัฐบาลที่แล้ว คงรวมผู้ที่เสียประโยชน์ทางการเมืองทั้งหมด เรายังไม่สามารถที่จะชี้ลงไปได้ชัดเจนว่ากลุ่มใดบ้าง แต่เราก็มีเป้าหมายอยู่แล้วที่จะต้องดำเนินการติดตามกันต่อไป

ผู้สื่อข่าวถามว่า เกี่ยวกับเรื่องใต้ด้วยไหม พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า น้อยมากที่จะมีโอกาสเชื่อมโยงกับทางใต้ เพราะถ้าพูดถึงเรื่องทางใต้แล้ว เป้าหมายในพื้นที่เอง ถ้าเขาจะทำก็จะทำง่ายกว่า

ผู้สื่อข่าวถามว่า มาตรการรักษาความปลอดภัยจากนี้ไปที่จะเป็นรูปธรรม ที่ประชาชนจะต้องได้รับ หรือประชาชนควรจะรับรู้ ณ ตอนนี้ จะมีอะไรเพิ่มเติม นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า เพิ่มเติมในเรื่องของความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน เพราะเจ้าหน้าที่คงจะดูไม่มากพอ ยกตัวอย่าง ในเรื่องของสถานที่ซึ่งเป็นจุดชุมนุมชน ไม่ว่าจะเป็นท่ารถ สถานีรถไฟ สถานีรถไฟฟ้า เป็นต้น พี่น้องประชาชนก็ต้องช่วยกัน เห็นอะไรที่ผิดปกติ เห็นสิ่งที่เอามาวางไว้โดยไม่สมควรที่จะอยู่ในพื้นที่ พูดง่ายๆ ว่า เราจะต้องระวังแล้ว ไม่ควรจะมีของวางอยู่โดยที่ไม่มีเจ้าของ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถึงขั้นต้องนำกำลังทหารมาเสริมเจ้าหน้าที่ตำรวจไหม พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ในบางจุด ในบางเวลา ก็จำเป็นจะต้องใช้ทหาร

ผู้สื่อข่าวถามว่า ช่วงนี้กำลังอยู่ในช่วงการฉลองปีใหม่ จำเป็นจะต้องมีการประกาศเคอร์ฟิวไหม

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ไม่มี

ผู้สื่อข่าวถามว่า คิดว่าเราจะสามารถจับกุมคนร้ายได้หรือไม่ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า คงเป็นเรื่องที่เจ้าหน้าที่จะต้องติดตามกันต่อไป ผมคงไม่สามารถให้รายละเอียดเพิ่มเติมได้ในขณะนี้ เนื่องจากการพิสูจน์หลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ยังไม่ครบถ้วนสมบูรณ์

ผู้สื่อข่าวถามว่า เป้าหมายในการทำเพื่ออะไร สำหรับบุคคลที่ว่าเสียผลประโยชน์ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ท่านก็เห็นอยู่แล้ว ก็คือสร้างความระส่ำระสายให้กับพี่น้องประชาชน ซึ่งส่งผลสะท้อนมาว่า ในส่วนของเจ้าหน้าที่ของรัฐนั้นไม่สามารถจะควบคุมสถานการณ์ได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ทางการข่าวพอจะทราบเรื่องของกลุ่มที่เคลื่อนไหวหรือหัวโจกที่อยู่เบื้องหลังเหตุการณ์นี้ไหม พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่สามารถจะสรุปได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า ประเมินผลกระทบอย่างไร เพราะตอนนี้ประชาชนส่วนหนึ่งก็เริ่มตระหนกตกใจ ไม่ออกจากบ้าน ไม่จับจ่ายใช้สอย รวมถึงนักท่องเที่ยวด้วย พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ก็คงจะต้องเฝ้าระวัง ผมขอเรียนว่า เราพยายามอย่างเต็มที่ที่จะให้การดูแลความปลอดภัยทั้งชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชน แต่ว่า สิ่งนั้นก็หมายถึงว่าพี่น้องประชาชนจะต้องมีส่วนร่วมด้วย ถ้าท่านเห็นว่ามีอะไรที่น่าสงสัย มีอะไรที่น่าจะแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ของรัฐได้รับทราบ ก็ขอความกรุณา นี่เป็นเรื่องของการขอความร่วมมือจากพี่น้องประชาชน

ผู้สื่อข่าวถามว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้นถือเป็นการดิสเครดิตรัฐบาล และ คมช.หรือเปล่า

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ในภาพรวม ผมคงพูดได้ว่า เป็นการก่อความเสียหายขึ้นกับชาติบ้านเมืองของเรา

ผู้สื่อข่าวถามว่า ได้มีการคุยกับประธาน คมช.หรือยัง พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ท่านกำลังเดินทางกลับมา ผมได้คุยกับท่านเมื่อช่วงเช้า ก่อนที่ท่านจะเดินทางกลับมา

ผู้สื่อข่าวถามว่า จะมีความเป็นไปได้ไหมที่จะเรียกแกนนำอำนาจเก่ามาหารือ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า เป็นเรื่องของทางเจ้าหน้าที่ที่จะต้องดำเนินการต่อไป ผมไม่สามารถที่จะเข้าไปในรายละเอียดได้ทั้งหมด แต่ก็เรียนในเรื่องของความจำเป็นที่เราจะต้องดำเนินการในขณะนี้ ก็คือส่วนใหญ่เราจะต้องมุ่งไปที่การให้ความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินของพี่น้องประชาชนเป็นหลัก

ผู้สื่อข่าวถามว่า พอจะบอกได้ไหมว่าจะเกิดเหตุการณ์อะไรขึ้นมาอีกไหม ในแง่ของการข่าวมีการรายงานไหม พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ยังไม่มี ก็คงเป็นการประมาณสถานการณ์ เราไม่อยากให้มีการวางระเบิดเพิ่มเติมขึ้นมาอีก ซึ่งในอดีตที่ผ่านมา ก็มีหลายครั้งที่มีการกระทำต่อเนื่อง แต่นี่เฉพาะช่วงวันเดียวเท่านั้น

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้ไหมว่าเป็นฝีมือฐานอำนาจเก่า เพราะยังมีการส่งท่อน้ำเลี้ยงกันเพื่อมาก่อเหตุความวุ่นวาย

พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ก็เป็นเรื่องที่ทางเจ้าหน้าที่จะต้องตรวจสอบก่อน เรายังไม่สามารถที่จะชี้ลงไปชัดเจนว่าเป็นในส่วนไหน อย่างไร

ผู้สื่อข่าวถามว่า จากหลักฐานอะไรที่ทำให้ท่านเชื่อว่าเหตุนี้เกิดจากการเสียประโยชน์ทางการเมือง พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ในขณะนี้เป็นเรื่องของการประมาณการทางด้านการข่าวที่หน่วยข่าวต่างๆ ได้สรุป นั่นเป็นเรื่องของเจ้าหน้าที่ทางการข่าว ผมคงไม่สามารถที่จะชี้ลงไปได้ว่าเป็นอะไร แต่เนื่องจากเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น ทั้งในเรื่องของการใช้วัตถุระเบิด ทั้งในเรื่องของการกำหนดสถานที่ กำหนดเวลา มันก็แสดงให้เห็นเจตนาของผู้ที่ดำเนินการอย่างชัดเจนว่า เขามุ่งหวังที่จะทำให้เกิดความระส่ำระสาย มุ่งหวังที่จะให้ประชาชนเกิดความตื่นตระหนก และทำในวันส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ ซึ่งเป็นวันที่ทุกคนตั้งใจที่จะฉลองกันอยู่แล้ว

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีความเป็นไปได้ไหมว่าจะมีคนในเครื่องแบบเกี่ยวข้อง เพราะมีเรื่องของอาวุธที่ใช้ พล.อ.สุรยุทธ์ กล่าวว่า ผมยังไม่สามารถที่จะชี้ในส่วนเหล่านี้ได้ เพราะอย่างที่เรียนว่าเป็นเรื่องของผู้ที่สูญเสียประโยชน์ทางการเมือง

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์