กทม.แถลงสรุปเหตุการณ์บึ้มนรก ระบุตาย 3 เจ็บ 36 ส่อเลิกจัดงานวันเด็ก

กทม.แถลงสรุปเหตุการณ์บึ้มนรก ระบุตาย 3 เจ็บ 36 ส่อเลิกจัดงานวันเด็ก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 1 มกราคม 2550 11:24 น.

"อภิรักษ์" แถลงสรุปสถานการณ์บึ้มกรุงเทพฯ เผยมีเหตุระเบิดทั้งสิ้น 7 จุด มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 36 คนและเสียชีวิต 3 คน แนะวันนี้ถ้าไม่มีความจำเป็นก็ขอให้พักผ่อนอยู่ที่บ้าน อย่าออกไปข้างนอก สำหรับการจัดงานวันเด็กต้องพิจารณาประเมินสถานการณ์อีกครั้งว่าสมควรจะจัดหรือไม่

วันนี้(1 ม.ค.)นายอภิรักษ์ โกษะโยธิน ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ร่วมกับนายพงศ์ศักติฐ์ เสมสันต์ ปลัด กทม. แถลงผลการประชุมร่วมกับผู้บริหาร กทม.และ ผอ.เขต จำนวน 50 เขต เพื่อรับทราบถึงสถานการณ์ และเหตุการณ์ระเบิดเมื่อวานที่ผ่านมา


นายอภิรักษ์กล่าวว่า สรุปเมื่อวานมีเหตุระเบิดทั้งสิ้น จำนวน 7 จุด มีผู้บาดเจ็บ 36 คน เสียชีวิต 3 คน

โดยเขตที่เกิดเหตุการณ์ประกอบด้วย เขตราชทีวี บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ บาดเจ็บ 19 คน เสียชีวิต 2 คน , เขตคลองเตย บาดเจ็บ 6 คน เสียชีวิต 1 คน , เขตพญาไท บริเวณป้อมตำรวจแยกสะพานควาย มีผู้บาดเจ็บ 2 คน , เขตพระโขนง บริเวณป้อมตำรวจปากซอยสุขุมวิท 62 ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ , เขตประเวศ บริเวณห้างซีคอนสแควร์ ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บ , เขตปทุมวัน บริเวณหน้าห้างเกษรพลาซ่า และบริเวณท่าเรือริมคลองแสนแสบ มีผู้ได้รับบาดเจ็บ 7 คน ชาวต่างชาติ 6 คน และชาวไทย 1 คน

นายอภิรักษ์ กล่าวต่อว่า ทาง กทม. ได้เร่งดำเนินการมาตรการรักษาความปลอดภัย

โดยประสานกับ พล.ท.ประยุทธ จันทรโอชา แม่ทัพภาคที่ 1 และ และ พล.ต.ท.วิโรจน์ จันทรังษี ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล โดยจะให้ตำรวจทหาร เข้าไปประจำจุดเสี่ยงต่างๆ ที่มีการจัดงานเฉลิมฉลอง

นอกจากนี้ทางกทม.ยังได้สั่งงดการจัดงานฉลองปีใหม่ตั้งแต่เมื่อคืนนี้ที่บริเวณหน้าห้างเซ็นทรัลเวิลด์ และท้องสนามหลวง รวมถึงเช้าวันนี้ที่งดงานทำบุญตักบาตร ที่บริเวณท้องสนามหลวง โดยในวันนี้ เวลา 10.00 น. ตนจะไปประชุม กับ พล.อ.สุรยุทธ์ จุลานนท์ นายกรัฐมนตรี , กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อประเมินสถานการณ์ต่อไป

ด้านนายพงศ์ศักดิฐ์ กล่าวว่า กทม.ได้ตั้งศูนย์อำนวยการเฉพาะหน้า ตั้งแต่เมื่อวานนี้ เวลา 18.30 น.

และแจ้งให้ ผอ.เขต กวดขันการปฏิบัติหน้าที่ยังจุดเสี่ยงต่างๆ และมีการเก็บถังขยะ ออกจากพื้นที่ทั้งหมด ดังนั้นจึงขอให้ประชาชนใช้ถุงดำในการทิ้งขยะโดยวางไว้ที่หน้าบ้านแล้วจะมีเจ้าหน้าที่ของกรุงเทพมหานครมาเก็บไป

นายนิคม ไวยรัชพานิช ผู้อำนวยการสำนักสิ่งแวดล้อม กรุงเทพมหานคร กล่าวยืนยันว่า ขณะนี้ทางกรุงเทพมหานครนำถังขยะขนาดใหญ่ออกจากทุกพื้นที่แล้ว เพื่อป้องกันเหตุไม่ปลอดภัยที่อาจเกิดขึ้น หลังเกิดเหตุลอบวางระเบิดหลายจุดในกรุงเทพมหานคร ด้วยการนำระเบิดมาทิ้งไว้ในถังขยะ พร้อมกล่าวว่า ขณะนี้กำลังรอคำสั่งอนุมัติ ให้มีการเก็บถังขยะแบบแขวนที่ติดตั้งตามป้ายรถเมล์ต่างๆ ออกด้วย เนื่องจากหมดสัญญา ซึ่งหากทางผู้รับสัมปทานไม่ยอมเอาออก โดยทางสำนักสิ่งแวดล้อมของแต่ละเขต จะดำเนิน

นายอภิรักษ์กล่าวต่อว่า ตั้งแต่เมื่อวาน กทม.ได้แจ้งให้ประชาชนทราบถึงสถานการณ์เป็นระยะๆ

อย่างไรก็ตาม ในวันนี้ขอความร่วมมือว่าหากไม่มีความจำเป็นก็ขอให้พักผ่อนอยู่ที่บ้าน อย่าออกไปข้างนอก แต่ถ้าหากมีเหตุจำเป็นบริการอื่นๆเ ช่น ขสมก. รถไฟฟ้า ยังทำงานเป็นปกติ อย่างไรก็ตาม จะมีทหาร ประจำตามจุดสำคัญต่างๆ จึงขอร้องไม่ให้ประชาชนตกใจ และหากพบเห็นสิ่งผิดปกติใด ๆให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่โดยตรง จากการตรวจสอบเบื้องต้นพบว่า วัตถุระเบิดที่ใช้ก่อเหตุทั้งหมด เป็นวัตถุระเบิดที่มีความคล้ายคลึงกัน แต่ส่วนเรื่องรายละเอียด อยากให้ไปสอบถามกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายสืบสวน สำหรับการจัดงานวันเด็ก ต้องพิจารณาประเมินสถานการณ์อีกครั้ง ว่าสมควรจะจัดหรือไม่

ขณะนี้ เวลา 11.00 บริเวณอนุเสาวรีย์ชัยสมรภูมิที่เกิดเหตุระเบิดเมื่อวานนี้(31 ธ.ค.) บรรยากาศค่อนข้างหยอยเหงา มีประชาชนสัญจรไปมาบางตา รวมทั้งร้านค้าก็ปิดให้บริการ

วันเดียวกัน นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคมแจ้งผู้ประกันตนที่ประสบเหตุในการลอบวางระเบิดว่า

สำนักงานประกันสังคมได้ประสานโรงพยาบาลทั้งภาครัฐและเอกชนให้การรักษาพยาบาลอย่างเต็มที่ ไม่ต้องเป็นห่วงเรื่องค่าใช้จ่าย หรือสอบถามได้จากสายด่วน 1506 หากไม่ได้รับความสะดวก ติดต่อโดยตรงกับผู้บริหารสำนักงานประกันสังคม นายสุรินทร์ จิรวิศิษฎ์ โทร.089-811-9955,0-2275-7557 หรือนายกัมพล ต่อธนกุล ผู้อำนวยการศูนย์สารนิเทศ โทร.089-890-7743,0-2896-1855 หรือโทรสาร 0-2525-2887,0-2956-2534 พร้อมแจ้งที่อยู่และที่ติดต่อกลับ สำนักงานประกันสังคมจะติดต่อกลับทันที

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์