ตำรวจเชื่อ บึ้มป่วนกรุง! หวังผลการเมือง

ตำรวจเชื่อ บึ้มป่วนกรุง! หวังผลการเมือง

โดย ทีมข่าวอาชญากรรม ผู้จัดการออนไลน์ 1 มกราคม 2550 00:24 น.

ตำรวจตั้งทีมไล่ล่า คนร้ายก่อเหตุวางบึ้มป่วนกรุง โดยเบื้องต้นชุดสืบสวนกองปราบปรามวิเคราะห์เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นแล้วเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มคนที่หวังผลทางการเมืองมากกว่าที่จะเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

วันนี้(1 ม.ค.)ผู้สื่อข่าวรายงานความคืบหน้าการสอบสวนเหตุกลุ่มคนร้ายก่อเหตุวางระเบิดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร หลายจุดว่าหลังเกิดเหตุ พล.ต.อ.พัชรวาท วงษ์สุวรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผู้บังคับการกองปราบปราม ได้เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ตำรวจกองปราบปรามระดับรองผู้บังคับการและผู้กำกับการทั้งหมด เพื่อประมวลสถานการณ์ระเบิดที่เกิดขึ้น เพื่อวางแนวทางในการสืบสวนสอบสวนร่วมกับเจ้าหน้าที่ตำรวจนครบาล รวมทั้งวางกำลังสนับสนุนการป้องกันและปราบปรามในทุกพื้นที่เกิดเหตุ

พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ ผู้ช่วย ผบ.ตร. เปิดเผยภายหลังการประชุมว่า

ในส่วนของกองปราบปรามได้รับมอบหมายให้เสริมการปฏิบัติของตำรวจนครบาล โดยแบ่งให้รองผู้บังคับการและผู้กำกับการรับผิดชอบแต่เหตุ ขณะเดียวกันก็ได้ส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจไปประสานเจ้าหน้าที่ผู้ชำนาญการด้านวัตถุระเบิดเพื่อวิเคราะห์ระเบิดที่ประกอบนำมาก่อเหตุ และขณะเดียวกัน บช.ก.ได้สั่งการให้ ตำรวจทางหลวงที่รับผิดชอบเขตปริมณฑลระดมกำลังทั้งหมดตั้งจุดตรวจเฝ้าสังเกตผุ้ต้องสงสัย ส่วนกองปราบปรามได้ส่งรถสายตรวจส่งเข้าเสริมการปฏิบัติการตำรวจท้องที่ ขอเรียนประชาชนว่าอย่าได้ตื่นตระหนกเพราะเราได้เตรียมความพร้อมและปรับแผนตลอด รวมถึงการรวบรวมหลักฐานร่วมกับนครบาลเพื่อสาวไปถึงคนร้ายโดยเร็ว

พล.ต.ท.ภาณุพงศ์ กล่าวต่อว่า ในช่วงเทศกาลแต่ละครั้ง บช.ก.ได้ระดมกำลังมาตลอดแม้การข่าวจะจริงหรือไม่จริง

หรือได้ข่าวมาเล็กน้อยก็ปรับแผนตลอด ส่วนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นครั้งนี้ก็มีการจัดสายตรวจตามจุดล่อแหลมอยู่แล้วแต่ก็มาเกิดเหตุขึ้นได้จึงต้องปรับแผนกันใหม่ จึงขอความร่วมมือประชาชนแจ้งเบาะแสผู้ต้องสงสัยหรือวัตถุต้องสงสัยไปที่ตำรวจทุกหน่วยเพิ่มเสริมการปฏิบัติ เหตุเกิดขึ้นลักษณะนี้ความสำคัญอยู่ที่การร่วมมือของประชาชน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เบื้องต้นเจ้าหน้าที่ตำรวจชุดสืบสวนกองปราบปรามวิเคราะห์เหตุระเบิดที่เกิดขึ้นแล้วเชื่อว่าน่าจะเป็นฝีมือของกลุ่มคนที่หวังผลทางการเมืองมากกว่าที่จะเป็นฝีมือของกลุ่มผู้ก่อความไม่สงบในพื้นที่สามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ด้าน พล.ต.ต.เจตน์ มงคลหัตถี รอง ผบช.น. เปิดเผยภายหลังตรวจสอบพื้นที่เกิดเหตุระเบิดที่บริเวณอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิว่า

จากที่สอบถามจากหน่วยเก็บกู้วัตถุระเบิดและกองพิสูจน์หลักฐานในเบื้องต้นนั้นพบว่า ระเบิดที่คนร้ายใช้ก่อเหตุเป็นระเบิดแบบแรงดันต่ำ เนื่องจากวัตถุที่นำมาประกอบหรือใช้ห่อหุ้มนั้นไม่แตก รวมถึงวัตถุที่อยู่ใกล้ๆระเบิดก็ไม่แตกเช่นกัน แต่สาเหตุที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้นก็น่าจะมาจากการที่ระเบิดอยู่ในพื้นที่แคบคือในถังขยะทำให้เกิดแรงอัด นอกจากนี้ยังพบชิ้นส่วนนาฬิกาดิจิตอลตั้งเวลาไว้ ซึ่งระเบิดที่เกิดขึ้นจากจุดต่างๆนั้นก็ใช้วิธีการเดียวกัน

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์