ผบช.ภ.3 ตรวจไฟไหม้บ้านอดีต ส.ว.โคราช - เจ้าตัวปักใจเผาวอดผิดปกติ

"เข้าตรวจสอบที่เกิดเหตุ"


ศูนย์ข่าวนครราชสีมา - ผบช.ภ 3 ตรวจสอบที่เกิดเหตุไฟไหม้บ้านพัก พิเชฐ พัฒนโชติ อดีต ส.ว.โคราช มุ่งสอบสวน 2 ประเด็นหลัก คือ เกิดจากอุบัติเหตุ และการกระทำของมนุษย์ ยันจะสอบสวนคดีอย่างตรงไปตรงมาและสรุปคดีให้เร็วที่สุด ด้าน พิเชฐ ให้ข้อมูลเพิ่มเติมระบุมีผู้ได้ยินเสียงสุนัขเห่า และเสียงระเบิดดังขึ้น ก่อนเพลิงลุกไหม้อย่างรวดเร็ววอดทั้งหลังอย่างผิดปกติ

วันนี้ (29 ธ.ค.) พล.ต.ท.สถาพร หลาวทอง ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 3 (ผบช.ภ 3) พร้อมด้วย พล.ต.ต.อำนาจ อันอาตม์งาม ผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัด (ผบก.ภ.จว.) นครราชสีมา ได้เดินทางไปตรวจสอบที่เกิดเหตุไฟไหม้บ้านพัก นายพิเชฐ พัฒนโชติ อดีต ส.ว.นครราชสีมา และอดีตรองประธานวุฒิสภา เลขที่ 133 หมู่ 2 บ้านเก่า ต.บ้านเกาะ อ.เมือง จ.นครราชสีมา ซึ่งถูกเพลิงปริศนาไหม้เสียหายทั้งหลังเมื่อวันที่ 27 ธ.ค.ที่ผ่านมา พร้อมสอบปากคำ นายพิเชฐ เพิ่มเติม

พล.ต.ท.สถาพร เปิดเผยว่า ขณะนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ทำการสอบปากคำพยานแวดล้อมไปแล้ว 10 ปาก ทั้งหมดให้การเป็นประโยชน์ต่อรูปคดีพอสมควร โดยเฉพาะเจ้าหน้าที่วิทยาการได้รวบรวมวัตถุพยานในที่เกิดเหตุไว้ชัดเจนบางส่วนแล้ว โดยผลการตรวจสอบพิสูจน์ตอนนี้ยังไม่ออกมาอย่างเป็นทางการ

"ต้องสอบสวนอย่างตรงไปตรงมา"


ที่สำคัญ กรณีที่เกิดขึ้นนี้ ทางผู้เสียหาย คือ นายพิเชฐ พัฒนโชติ อดีต ส.ว.นครราชสีมา ให้ข้อมูลที่เป็นประโยชน์บางอย่าง ที่จะเป็นส่วนสำคัญในการสอบสวนต่อไป ไม่ว่าจะเป็นพยานที่ได้ยินเสียงก่อนเกิดเหตุเพลิงไหม้ พยานที่เห็นเหตุการณ์ เป็นต้น

ผมขอเรียนว่า เราจะสอบสวนคดีนี้อย่างตรงไปตรงมา และจะพยายามหาข้อเท็จจริงมาพิสูจน์ให้ได้ในการสอบสวน ส่วนประเด็นการสอบสวนนั้นได้ตั้งไว้ 2 ส่วน หลักคือ 1.มีผู้ทำให้เกิดเพลิงไหม้ อาจจะโดยประมาท หรือโดยการจงใจ 2.ไฟฟ้าลัดวงจร แม้ว่า นายพิเชฐ จะยืนยันว่า ได้มีการเปลี่ยนสายไฟฟ้าใหม่แล้ว ก็ยังคงต้องสืบสวนและตั้งประเด็นไว้ รอจนกว่าผลพิสูจน์จากกองวิทยาการฯ ออกมาชัดเจนก่อน พล.ต.ท.สถาพร กล่าว

อย่างไรก็ตาม ในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ได้ตรวจพบขาตั้งเตารีดผ้า แต่ยังไม่พบตัวเตารีดจะเกี่ยวข้องกันหรือไม่ อันนี้เป็นส่วนหนึ่งของวัตถุพยานที่เจ้าหน้าที่รวบรวมไว้ และคงจะต้องประมวลจากทั้งกรณีของการสอบปากคำพยานบุคคล พยานแวดล้อม รวมทั้งส่วนต่างๆ มาสรุปการสอบสวนอีกครั้ง และจะสรุปผลให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

"อยู่ระหว่างสอบพยาน"


ด้าน นายพิเชฐ พัฒนโชติ อดีต ส.ว.นครราชสีมา และอดีตรองประธานวุฒิสภา กล่าวว่า ตอนนี้เจ้าหน้าที่ตำรวจยังอยู่ระหว่างการสอบสวน และสอบพยานเพิ่มเติมจากบุคคลใกล้เคียงที่รู้เห็น และรับทราบเหตุการณ์ ตนได้ให้ความเห็นจากที่ได้ตรวจสอบที่เกิดเหตุอยู่ 2 วัน และคนที่มีความรู้มาพูดคุยกับตน

อย่างกรณีทางวิชาการถ้าไฟฟ้าลัดวงจร สายไฟจะมีลักษณะบวม แต่ที่นี้ไม่มี และกรณีที่เป็นไฟฟ้าช็อตเกิดจากเครื่องใช้ไฟฟ้า ซึ่งเป็นอุบัติเหตุก็ไม่น่าจะมีเสียงระเบิด เพราะทั้งแม่บ้านและชาวบ้านใกล้เคียงหลายคนบอกตรงว่า ได้ยินเสียงระเบิด 3-4 ครั้งคล้ายกับยางรถยนต์แตก และก่อนที่จะมีเสียงระเบิดเกิดขึ้น แม่บ้านได้ยินเสียงสุนัขเห่า ซึ่งตรงนี้เป็นข้อมูลที่พนักงานสอบสวนต้องพิจารณาเพิ่มเติมเข้าไปด้วย

มีข้อเท็จจริงที่น่าสนใจอีกอย่างหนึ่งที่เชื่อมโยงกับข้อมูลแรก คือ หลังบ้านเป็นถนน ไม่มีรั้ว และพฤติกรรมแม่บ้าน ปกติจะใช้ประตูหลังบ้านเดินออกไปห้องครัว ห้องน้ำ ซึ่งตอนก่อนไปอาบน้ำได้เปิดประตูหลังบ้านทิ้งไว้ เหลือแต่ประตูมุงลวด ตรงนี้พิสูจน์ให้เห็นว่าถ้าเกิดมีใครเข้าทางประตูหลังแล้วขึ้นไปบนบันได และโยนสิ่งที่เป็นวัตถุระเบิดแล้วกลับออกไปใช้เวลาไม่เกิน 20 วินาที ตรงนี้เป็นข้อเท็จจริงที่เป็นพฤติกรรม ที่เราคิดว่ามีความเป็นได้หรือไม่ และถ้าเป็นไปได้ก็สอดคล้องกับเสียงสุนัขเห่า และเสียงระเบิด จากนั้นก็มีกลุ่มควันและไฟลุกไหม้ขึ้น

"หากไฟช็อตไม่น่าไหม้เร็ว"


หากเป็นไฟฟ้าช็อต หรือเกิดจากการเผาไหม้ ไม่น่าจะรวดเร็วขนาดนี้ และเหมือนกับเป็นเชื้อเพลิงที่ถูกกระทำ และมีไฟลุกเผาไหม้อย่างรวดเร็ว ตรงนี้เป็นข้อสังเกตว่าจะมีเชื้อเพลิงอย่างอื่นหรือไม่ นอกเหนือจากกระดาษ เสื้อผ้า ไม้อัด ไม้ฝา นายพิเชฐ กล่าว

ดังนั้น จนถึงขณะนี้ตนยังไม่ได้ปักใจหรือพุ่งไปที่ประเด็นใดเป็นหลัก เพียงแต่นำเสนอข้อมูลที่คิดว่าน่าจะนำเข้าสู่สำนวนการสอบสวน และให้เป็นหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ตำรวจ ที่จะดำเนินการสอบสวนหาข้อเท็จจริงต่อไป

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์