ตร.อังกฤษตรึงกำลัง 16,000 นายปราบจลาจล



ตำรวจอังกฤษราว 16,000 นาย ได้กระจายกำลังกันไปตามถนนหลายสายของกรุงลอนดอน เมื่อวันอังคาร และนับเป็นการวางกำลังตำรวจในเมืองหลวง มากที่สุดในประวัติศาสตร์ของประเทศ

เพื่อจะยุติเหตุจลาจลที่เลวร้ายที่สุดแห่งยุค บรรดาเจ้าของร้านที่หวาดระแวงได้พากันปิดร้านเร็วขึ้น ส่วนประชาชนจำนวนหนึ่ง ได้รวมตัวกันเพื่อปกป้องพื้นที่อยู่อาศัยของพวกเขา 


เหตุจลาจลที่ลุกลามไปทั่วพื้นที่ตอนกลางและตอนเหนือของอิงแลนด์ ได้ล่วงเข้าสู่วันที่ 4 แล้วโดยเป็นแรงผลักดันจากฝูงชนที่ส่วนใหญ่เป็นพวกวัยรุ่น ผู้คนที่หลากหลายและยากจน ทำให้เกิดภาพอันน่าสะเทือนขวัญ ของร้านค้าที่ถูกทุบทำลายและปล้นสะดมภ์ รถยนต์ถูกเผาและอาคารไหม้เกรียม สร้างความไม่พอใจให้กับชาวอังกฤษส่วนใหญ่ ในขณะที่เหลือเวลาอีกไม่ถึงปี กรุงลอนดอน เมืองหลวงของพวกเขา กำลังจะเป็นเจ้าภาพจัดการแข่งขันโอลิมปิคฤดูร้อน ทำให้มีการเรียกร้องให้ทางการบังคับใช้กฎหมายกับพวกที่ก่อความรุนแรงให้หนักข้อยิ่งขึ้น 

สก็อตแลนด์ยาร์ด ได้สั่งการให้ตำรวจใช้กำลังทุกอย่างเข้าจัดการกับผู้ประท้วง ที่รวมทั้งความเป็นไปได้ที่จะใช้กระสุนพลาสติก ขณะที่เมืองแมนเชสเตอร์ ต้องเผชิญกับการประท้วงที่หนักที่สุด เมื่อร้านค้าหลายแห่งถูกทุบทำลายและถูกเผา ส่วนย่านเวสต์ มิดแลนด์ส ได้กลายเป็นเมืองปิดตาย เมื่อบรรดาธุรกิจต่าง ๆ พากันปิดร้านและมีการป้องกันแน่นหนา และแม้ว่าทหารจะไม่ได้รับการร้องขอให้เข้ามามีบทบาท แต่ก็ได้ให้อำนวยความสะดวกในทางอ้อม โดยตำรวจจำนวนหนึ่งได้เข้าไปอยู่ที่ค่ายทหาร ส่วนตำรวจเอ็กเซ็กซ์ ได้อาศัยรถทหารสนับสนุน และหน่วยไรเฟิลส์ ที่ 3 ในกลาสโกว์ ก็เตรียมพร้อมประจำการทันทีเมื่อได้รับคำสั่ง

ก่อนหน้านี้ นายกรัฐมนตรีเดวิด คาเมรอน ซึ่งกลับจากพักร้อนที่อิตาลีเร็วกว่ากำหนด ได้สั่งให้วางกำลังตำรวจ 16,000 นาย ในลอนดอน ที่เรียกได้ว่ามากที่สุดสำหรับการประจำกำลังตำรวจในสถานที่เดียว หลังจากสก็อตแลนด์ยาร์ด บรรยายสถานการณ์ที่เกิดขึ้นว่า เลวร้ายที่สุดในประวัติศาสตร์สมัยใหม่ของอังกฤษ 

นายคาเมรอน กล่าวที่บ้านพักที่ถนนดาวนิ่งว่า จะเรียกประชุมสภาผู้แทนราษฎร เพื่อเปิดอภิปรายปัญหาที่เกิดขึ้น หลังจากนั้น เขาได้เป็นประธานการประชุมคณะกรรมาธิการความมั่นคงที่มีชื่อว่า " คอบร้า " เพื่อหารือถึงความเป็นไปได้ว่าอาจจะใช้กระสุนพลาสติก หัวฉีดน้ำแรงดันสูง และยุทธวิธีอื่น ๆ มาจัดการกับผู้ก่อความไม่สงบ




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์