3 เจ้าของห้องแคมฟรอกมอบตัวสู้คดีเปิดแช็ตลามกเปลือยผ่านแคม

"มอบตัวแล้ว"


สามหนุ่มเจ้าของห้องแคมฟรอก มอบตัวกองปราบฯ หลังตกเป็นผู้ต้องหาเปิดแช็ตรูมสนทนาลามก โชว์เปลือยผ่านเว็บแคม อ้างต้องการเล่นกันในหมู่เพื่อน แต่สมาชิกเพิ่มจนควบคุมไม่อยู่ ด้านผบช.ก. "มนตรี จำรูญ" ลั่น เร่งตำรวจเดินหน้าปราบปราม เพราะเป็นการกระทำความผิดทางเพศ

วันนี้ (29 ธ.ค.) เมื่อเวลา 16.00 น. พล.ต.ท.มนตรี จำรูญ ผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง (ผบช.ก.) พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ โชติมา รองผบช.ก. พล.ต.ต.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผบก.ป. แถลงข่าว นายจตุพล เรียบร้อย อายุ 25 ปี อยู่บ้านเลขที่ 112 ถ.อุดมสุข 45 แขวงบางจาก เขตพระโขนง กทม. นายฐีรวัฒน์ มะลิวัลย์ อายุ 28 ปี อยู่บ้านเลขที่ 44 ถ.วิชิตภักดี ต.แม่กลอง อ.แม่กลอง จ.สมุทรสงคราม และ นายจักรพันธุ์ ภู่ม่วง อายุ 26 ปี เจ้าของห้องสนทนาในโปรแกรมสนทนาแคมฟรอก (camfrog) เข้ามอบตัวกับตำรวจกองปราบปราม หลังจากตกเป็นผู้ต้องหาคดีเผยแพร่ภาพลามกอนาจารตามกฎหมายอาญามาตรา 287 โดยมีพฤติกรรมในการเปิดห้องสนทนาในโปรแกรมแคมฟรอกให้หญิงสาวจำนวนมากเข้ามาสนทนา และเปลือยกาย โชว์ผ่านกล้องเว็บแคมผ่านระบบอินเทอร์เน็ต ซึ่งเคยเป็นข่าวครึกโครมก่อนหน้านี้

สำหรับการเข้ามอบตัวของผู้ต้องหาครั้งนี้ สืบเนื่องทางเจ้าหน้าที่ตำรวจของกองปราบปราม นำโดย พ.ต.ท.พรศักดิ์ สุรสิทธิ์ รอง ผกก.ปพ. พ.ต.ต.กฤษณะ พัฒนเจริญ สว.ฝอ.ป. สืบสวนหาตัวผู้ให้บริการหรือผู้ดูแลห้องสนทนาต่าง ๆ ในโปรแกรมดังกล่าว เมื่อตรวจสอบหาที่มาได้แล้วจึงนำหลักฐานไปขอหมายค้นศาลเข้าขอตรวจค้นเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่าย (เครื่องเซิฟเวอร์) ที่ใช้ในการกระทำความผิด 3 ห้องสนทนาได้แก่ฮาเร็ม ไทยเกย์แคม และไทยเกิร์ลมูฟ เอ็กซ์ เอ็กซ์ เอ็กซ์ ซึ่งตั้งอยู่บริษัทผู้ให้บริการอินเตอร์เนตต่าง ๆ กับการสื่อสารแห่งประเทศไทย ต่อมาได้มีการขยายผลจากเครื่องคอมพิวเตอร์แม่ข่ายจนทราบชื่อเจ้าของห้องผู้ให้บริการที่มีการเปิดบริการโชว์ลามกอนาจาร ก่อนเข้าทำการตรวจค้นพร้อมกับยึดของกลางเป็นเครื่องคอมพิวเตอร์มาได้

พล.ต.ท.มนตรี กล่าวว่า หลังจากมีการร้องเรียนจากผู้ปกครองที่ได้รับผลกระทบจากโปรแกรมสนทนาแคมฟรอก ซึ่งมีการแสดงลามกอนาจาร จึงสั่งการให้กองบังคับการปราบปรามและกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดต่อเด็ก เยาวชน และสตรี ประสานงานกับกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร (ไอซีที) และศูนย์ตรวจสอบและวิเคราะห์การกระทำผิดทางเทคโนโลยีสารสนเทศสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศตส.) สืบสวนติดตามจับกุมผู้ให้บริการโปรแกรมสนทนาดังกล่าว กระทั่งสามารถจับกุมผู้ต้องหาทั้ง 3 ราย พร้อมยึดของกลางให้กับศูนย์ตรวจสอบฯ สืบสวนขยายผลหาผู้ร่วมกระทำความผิดต่อไป

"ยังมีอีก 40 กว่าราย"


ผบช.ก.กล่าวต่อว่า ผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับการเปิดบริการโปรแกรมแคมฟรอกถือว่ามีความผิดตามประมวลกฏหมายอาญา มาตรา 287 (2) มีโทษจำคุก 3 ปี ปรับไม่เกิน 6,000 บาท ซึ่งตนอยากจะแจ้งให้ผู้ที่ร่วมเผยแพร่หรือให้บริการโปรแกรมดังกล่าวเลิกการกระทำเพราะถือเป็นการกระทำความผิดทางเพศ

ขณะที่ พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ กล่าวเสริมว่า สำหรับวิธีการเข้าใช้โปรแกรมแคมฟรอกนั้น ผู้ใช้บริการจะต้องเข้าไปลงทะเบียนในเว็บก่อน โดยผู้ต้องหาที่เป็นเจ้าของเซิฟเวอร์จะมีการปล่อยภาพในห้องสนทนา มีการโปรโมตมีการเชียร์เพื่อเรียกเรตติ้ง และเมื่อมีผู้สมัครสมาชิกเข้ามาใช้บริการในห้องสนทนามากขึ้นแล้ว ผู้ต้องหาก็จะได้ประโยชน์จากการขายต่อห้องสนทนาให้กับกลุ่มผู้ที่เปิดบริการหรือเข้าใช้บริการ โดยมีการกล่าวกันแบบปากต่อปาก และจากการสำรวจขณะนี้พบว่า ห้องสนทนาฮาเร็มมีผู้เข้าไปใช้บริการกว่า 1,000 คน ต่อวัน

พล.ต.ต.ชัยวัฒน์ กล่าวถึงวิธีป้องกันการเข้าใช้โปรแกรมแคมฟรอกด้วยวิธีบล็อกเว็บเซิฟเวอร์ว่า ทำได้ยากเนื่องจากผู้ให้บริการสามารถปิดให้บริการและไปเปิดที่อื่นในชื่ออื่นได้อีก การบล็อกจึงเป็นวิธีการที่ไม่ยั่งยืน แต่แนวทางที่สามารถกระทำได้คือการเข้าปราบปรามและติดตามจับกุมผู้กระทำความผิด นอกจากห้องสนทนาทั้ง 4 ที่มีการตรวจสอบพบและได้ตัวผู้ต้องหาแล้ว ยังมีข้อมูลว่าแชตรูมเหล่านี้ยังมีอีก 40 กว่าราย ซึ่งอยู่ระหว่างรวบรวมพยาน หลักฐาน แต่เรื่องนี้เกิดขึ้นได้รวดเร็วจึงต้องเฝ้าตรวจตราอย่างใกล้ชิด และยังไม่อยากให้ข้อมูลเพิ่มเติมในขณะนี้เพราะเกรงว่าจะส่งผลเสียต่อการขยายผลจับกุม

"อ้างโดนแฮ็กเกอร์ แฮ็กไปกระทำความผิด"


ด้าน นายจตุพร เจ้าของห้องสนทนาฮาเร็ม ให้การรับสารภาพว่า ห้องสนทนาที่ตนเปิดให้บริการเปิดได้มาได้ 2 เดือน ปัจจุบันมีสมาชิก 1,800 คน โดยการเปิดห้องสนทนานี้ตนทำกันเองในกลุ่มเพื่อความสนุกสนาน ไม่ได้หวังผลตอบแทนหรือผลประโยชน์อะไร แต่เนื่องจากสมาชิกในห้องตนมีเยอะจึงไม่สามารถดูแลได้ทั่วถึง อย่างไรก็ตาม ตนมีหลักเกณฑ์และกฎกติกาประจำห้องอยู่แล้ว และหากพบผู้ที่ไม่ปฏิบัติตามกฎตนก็จะปิดกั้นทันที กระทั่งต่อมาหลังจากมีข่าวเผยแพร่ออกมาตนจึงปิดห้องสนทนาไป แต่หลังจากนั้นทราบว่ามีตำรวจกองปราบปราม มาเข้าตรวจค้นและยึดเครื่องคอมพิวเตอร์ของตนไป จึงตัดสินใจเข้ามอบตัว

ส่วน นายฐีรวัฒน์ ให้การว่า ช่วงแรกตนเปิดห้องสนทนาขึ้นเพื่อเป็นที่พบปะในกลุ่มเพื่อนชาวเกย์ แต่หลังจากเปิดบริการได้ไม่นานก็มีสมาชิกเข้ามาเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางคนมีการแสดงพฤติกรรมลามกอนาจาร ซึ่งตนได้พยายามสกัดกั้นด้วยการบล็อก แต่เมื่อมีสมาชิกจำนวนมากจึงควบคุมไม่ได้ ทั้งที่เจตนาในการเปิดห้องครั้งแรกไม่มีความต้องการให้มีการแสดงลามกอนาจาร เพียงแต่มีเจตนาให้เป็นที่พบปะกันของเพื่อนชาวสีม่วง และทำเพื่อความสุขเท่านั้นไม่ได้นำเสนอขายห้องสนทนาเพื่อแสวงหาผลกำไรใด ๆ ส่วนนายจักรพันธ์ให้การปฏิเสธโดยอ้างว่า ถูกแฮกเกอร์ขโมยไอพีแอดเดรสไปใช้ในการกระทำผิดแต่เจ้าหน้าที่ตำรวจยังไม่ปักใจเชื่อ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังสอบสวนผู้ต้องหาในเบื้องต้นแล้วพนักงานสอบสวนได้ปล่อยตัวชั่วคราวไปโดยไม่ต้องใช้หลักทรัพย์ใดๆเนื่องจากเป็นการเข้ามอบตัว จากนั้นพนักงานสอบสวนจะได้รวบรวมหลักฐานที่เกี่ยวข้องทั้งหมดเพื่อดำเนินคดีกับผู้ต้องหาทั้งสามอีกครั้ง สำหรับผู้ให้บริการห้องสนทนาต่างๆนั้น มีผู้ให้บริการที่ใช้เครือข่ายในประเทศไทยกว่า 40 ราย แต่ก็ยังมีผู้ให้บริการอีกนับไม่ถ้วนที่ใช้เทคนิคทางคอมพิวเตอร์หลบเลี่ยงการตรวจสอบโดยย้ายเครือข่ายไปอยู่ในต่างประเทศแทนเพื่อทำให้การตรวจสอบติดตามยากขึ้น



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์